9 พ.ย. 2022 เวลา 21:29 • นิยาย เรื่องสั้น
จริงใจหรือว่าจิ(ร)งโจ้
+++++++++++++++
(บทความที่ 90)
1...
จริงจัง จริงจริง..เราเอาอะไรมาวัดว่านี่คือจริงใจ นี่คือจิ(ร)งโจ้ จริงใจวัดไม่ได้ด้วยเครื่องมือในการวัดความยาวใดๆ แล้วการวัดความจริงใจเราเอาเครื่องมืออะไรดีหละมาวัดจึงจะรู้?
จริงจังคือจริงใจ ส่วนจิ(ร)โจ้นั้น เราสมมุติที่รู้กันว่าคือความไม่จริงใจ การคบคุ้นที่ยาวนานกับใครบางคนก็ไม่สามารถวัดได้ เพราะตอนนั้นผลประโยชน์ยังไม่เยอะ ต่างคนต่างมีความจริงใจอยู่ แต่เมื่อเวลายาวนาน จิ(ร)โจ้ก็มักจะปรากฎ เหตุเพราะต่างคนต่างรู้ ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่
ส่วนใครจะเห็นนม หรือใครจะเห็นตีนนั้นแหละ เราต้องใช้เวลาในการคบค้าสมาคมกัน รู้จักนิสัยใจคอ ตื้นลึกหนาบางมาพอสมควร
บางครั้งคำพูดน้อยๆ ก็เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้สัมพันธภาพที่ยาวนานขาดสะบั้นลงได้
2….
ผิดหวังเสียใจที่คบกันมาตั้งนาน เขาเพิ่งเผยธาตุแท้ว่าเขาไม่จริงใจกับเราเสียนี่!!! กว่าจะรู้ตัวก็ทุ่มไปทั้งใจเสียแล้ว ดังสุภาษิตที่ว่า รู้ตัวก็สายเสียแล้ว
คิดว่าหลายคนก็คงจะเจอบ้างหละ!! ความแตกต่างอยู่ที่เจอช้าหรือเจอเร็วเท่านั้นคุณว่าจริงมั้ยล่ะ?
ความจริงใจระหว่างเพื่อนต้องมีทั้งสองฝ่าย ต่างคนต่างรับสันดอนของแต่ละฝ่ายได้ ส่วนสันดานนั้นรับมือง่ายกว่าสันดอนมากนัก
สันดอนคือด้านมืดของเราที่ไม่อยากให้ใครรู้ ซึ่งเป็นจุดเปราะบาง แต่ถ้าคบกันเป็นเพื่อนแท้จะรับกันได้ทุกอย่างไม่ว่าสันดานหรือสันดอน
ดิฉันสมัยเป็นวัยรุ่น อารมณ์รักเพื่อนรักจริง มีอะไรทุ่มเททุกอย่าง ยอมแลกเพื่อให้เพื่อนรักมีความสุข เสียสละความลำบากตนเองให้เพื่อนสุขสบาย ถึงขนาดนั้นเลย
สุดท้ายถูกหักหลัง ทำร้ายร่างกาย หรือทำร้ายด้วยวาจาสารพัด ดิฉันร้องไห้น้ำตาไหลเป็นเผาเต่า เพราะผิดหวังที่เพื่อนไม่รักเราทั้งๆที่เรารักเขาทุ่มทั้งใจ เงินทอง เวลาเพื่อนรักกลายเป็นเพื่อนร้าย ทรยศเราเสียนี่!!
3……
ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน!! สายลม ความเปลี่ยนแปลง Wind of change เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ไม่มีอะไรเที่ยง ฉะนั้น ความไม่เที่ยงคือสิ่งที่เราต้องยอมรับมันให้ได้
เพื่อนคือคน เราก็คือคน สันดาน สันดอนเรามีทั้งดีและเลว เพื่อนก็เช่นกัน ไม่มีอะไรที่แตกต่าง ใจคนทุกคนห่างกันไม่ถึง 1 มิลลิเมตร ไหนจะครอบครัว การอบรมสั่งสอนที่แตกต่างอีกต่างหาก สิ่งนี้คุณต้องรับมือให้ได้ถ้าคิดจะมีเพื่อนที่รัก
ฉะนั้นเพื่อนที่จริงใจ หรือ จิ(ร)งโจ้ อยู่ที่ตัวเรารู้จักยาวให้บั่นสั้นให้ต่อ สันดอนเพื่อนทำให้เราไม่ชอบ เพื่อนก็เช่นกัน สันดานเราไม่ชอบก็อย่าแสดงออกให้เพื่อนต้องเสียใจ
มารยาท จึงเข้ามากั้นกลางของความเป็นเพื่อน เพื่อนมีสันดอนไม่ชอบให้ขุดคุ้ยนำไปนินทาว่าร้าย เราเป็นเพื่อนแท้ต้องยกย่องให้เกียรติ พูดถึงเพื่อนรักในสิ่งที่ดีงามแต่ไม่ใช่ประจบสอพลอ
บางครั้งประจบสอพลอกับความจริงใจไม่จิ(ร)โจ้ ห่างแค่เส้นบางๆ กั้นแค่นั้นเองนะ ฉะนั้น เวลา ความเข้าใจ ให้อภัย ยกย่องให้เกียรติ ปล่อยวางสันดอนคือความไม่ดีไม่งามของเพื่อน สัมพันธภาพที่ดีงามย่อมคงทนตลอดอายุไขของเราจนแก่จนเฒ่า
#จริงจังหรือว่าจิ(ร)โจ้ เรากำหนดด้วยตัวเรา เมื่อใดก็ตามเรามีความจริงใจกับเพื่อน จิ(ร)โจ้นั้นจะหายไป อย่าลืมประโยคอมตะนี้เด็ดขาด “แววตาคือหน้าต่างของดวงใจ” ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรักหรือคู่ชีวิต ก็ใช้ได้อยู่นะคะในการดูว่าจริงใจไม่จิ(ร)โจ้ หรือคุณมีความเห็นว่าอย่างไรคะ?
#ชอบกดlike 👍 ถูกใจกด love 😍❤️ โดนใจสุดๆกด Share
#จริงใจหรือหรือว่าจิ(ร)โจ้
#ฐปะนีย์ บุราไกร
#คุณยายเล่าว่า
#จอมยุทธโกร่งกร่าง
#ขอบคุณมิตรภาพผ่านตัวอักษร
โฆษณา