10 พ.ย. 2022 เวลา 01:04 • คริปโทเคอร์เรนซี
FTX ล่มสลาย Blackswan ที่พาตลาดคริปโตสู่ความไม่แน่นอน
ในที่สุด Binance ก็ตัดสินใจยกเลิกดีลการเทคโอเวอร์ FTX ที่กำลังมีปัญหา ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆก็ตามอย่างเช่นความกังวลในการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล งบการเงินของ Alamenda และ FTX ที่แย่กว่าที่คิด แต่ดีลนี้ก็ไม่ได้เกิดแล้ว
ผลที่ตามมาคือตลาดคริปโตเกิดความผันผวนทันที ราคา Bitcoin ร่วงลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ในปีนี้และราคาเหรียญ Altcoin อื่นปรับตัวลงแรงทั้งหมด หลังจากที่สามารถประคองราคาจากการโดน FED ขึ้นดอกเบี้ยแรงมาได้หลายเดือน
เหตุการณ์นี้คือ Blackswan หรือปัจจัยลบที่คาดไม่ถึงที่แอดเคยวิเคราะห์ไว้ว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ Exchange กลางๆหรือเล็กล่มสลายจากภาวะ Bank Run หรือผู้คนแห่ถอนเงินออกจนล้มละลาย แต่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับ Exchange ใหญ่อย่าง FTX มาก่อน
จากเหตุการณ์นี้ต้องยอมรับว่าตลาดคริปโตเข้าสู่ภาวะความไม่แน่นอนทันที เพราะไม่รู้ว่าจะมีระเบิดที่ซ่อนอยู่ใต้พรมอีกหรือไม่ แม้ว่าช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Exchange ใหญ่อย่าง OKX และ Bybit ต่างออกมายืนยันถึงนโยบายความโปร่งใสและการรักษาเงินทุนของลูกค้าก็ตาม
1
นอกจากนี้ยังอาจทำให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเข้มงวดกับธุรกิจ Exchange มากขึ้น เพราะขนาด FTX ที่ได้รับไลเซ่นส์จาก ก.ล.ต. สหรัฐฯและมีบทบาทมากมายในวงการคริปโตยังมีประเด็นเรื่องความโปร่งใสในธุรกิจ
แล้วนักลงทุนจะต้องทำอย่างไรต่อไป?? การที่เกิดภาวะไม่แน่นอนที่เป็นเฉพาะของตลาดคริปโตทำให้ตลาดตอนนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิด Downside Risk หรือมีโอกาสที่ราคา Bitcoin จะปรับตัวลงได้อีก และยังมีประเด็นเรื่องของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่จะประกาศในคืนวันพฤหัสฯนี้อีก
โอกาสที่ Bitcoin จะลงต่อถ้าหากคำนวนว่าราคาปรับตัวลงจากจุดสูงสุด 80% ด่านต่อไปอาจจะอยู่ที่ 13,000 ดอลลาร์ แต่ถ้าปรับตัวลงจากจุดสูงสุด 85% ก็อาจจะลงได้สูงสุด ถึง 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะมี Downside จากระดับ 16,000 ดอลลาร์ อีก -35%
1
ดังนั้นยังไม่ใช่เวลาที่จะเข้าซื้ออย่างเต็มตัวในตอนนี้แต่ควรรอให้เกิดจุดกลับตัวของราคาก่อน เมื่อนั้นก็จะเห็นเองว่าจุดต่ำสุดอยู่ที่ไหนไม่จำเป็นต้องคาดเดาเอาเอง ถ้าผ่านจุดต่ำสุดนี้ไปได้ Upside ยังมีอีกมาก ไม่จำเป็นต้องรีบ แต่ถ้าจะเทรดก็เป็นการเก็งกำไรระยะสั้นไปก่อน
โฆษณา