10 พ.ย. 2022 เวลา 02:16 • สุขภาพ
“ รู้มั๊ย!!! มะขามป้อมช่วยลดความอ้วนได้ “
ก่อนอื่นเลย เราต้องมาทำความรู้จักกับมะขามป้อมกันก่อน
มะขามป้อม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Phyllanthus Emblica L.
มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียตะวันออกกลาง และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไม้ยืนต้น ดอกมีสีเขียวอมเหลือง ผลมีลักษณะกลมเช่นเดียวกับดอก รสชาติออกเปรี้ยวขม และฝาด มะขามป้อมจัดเป็นยาอายุวัฒนะที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ทุกวันนี้ผู้คนก็ยังใช้ผลของต้นไม้เพื่อทำยา โดยมะขามป้อมอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลรวม รวมทั้งกรดไขมันที่เรียกว่าไตรกลีเซอไรด์
เรื่องน้ำหนักไว้ใจมะขามป้อม ***
มะขามป้อม มีไฟเบอร์เป็นจำนวนมาก และมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ อาจช่วยชะลอการเคลื่อนไหวของอาหารในลำไส้ ลดความอยากอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดระดับไขมันในเส้นเลือด เมื่อไขมันและคอเลสเตอรอลลดลง ก็อาจช่วยทำให้น้ำหนักลดลงเช่นกัน
ประโยชน์ดีๆจากมะขามป้อม
มะขามป้อมนอกจากจะช่วยส่งเสริมการลดน้ำหนักแล้ว ยังอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังต่อไปนี้
ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร
มะขามป้อมอุดมด้วยวิตามินซีและไฟเบอร์ ซึ่งอาจช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ บรรเทาอาหารจากลำไส้แปรปรวน
บำรุงสุขภาพดวงตา
มะขามป้อมอุดมด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา นอกจากนี้ยังอาจช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ ต่อสู้กับแบคทีเรีย ป้องกันดวงตาจากการติดเชื้ออื่น ๆ
ต้านอนุมูลอิสระ
สารต้านอนุมุลอิสระในมะขามป้อม มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอความชรา ต้านการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ
ลดระดับน้ำตาลในเลือด
มะขามป้อมมี กรดคลอโรคจินิค (Chlorohgenic Acid) ซึ่งอาจช่วยชะลอการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต และอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณไขมันในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 อีกด้วย
ต้านมะเร็ง
มะขามป้อมอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด รวมถึงลำไส้ใหญ่ และเต้านม
ข้อมูลทั้งหมดอ้างอิงจาก hellokhunmor.com
โฆษณา