10 พ.ย. 2022 เวลา 02:34 • การศึกษา
คงต้องแยกแยะกรณีครับ
ถ้าเรามีความสามารถจริง มีประสบการณ์การทำงานมาบ้าง พอจะเป็นประโยชน์ สร้างงานได้จริง และต้องสื่อสารให้เขาเห็นได้ด้วย ทั้งเข้าไปทำงานแล้วไม่สร้างปัญหาอื่นๆ ให้เขาด้วย ก็เหมาะสมที่จะได้รับค่าตอบแทนบ้าง
แต่ถ้าเราเป็นแบบคนส่วนใหญ่ที่เรียนแล้วก็ทำงานอะไรไม่ค่อยได้ (ตอนเรียนยังลอกการบ้านเพื่อน งานกลุ่มก็ให้เพื่อนทำเป็นหลัก) ไม่เคยหาประสบการณ์ฝึกงานที่ไหนเลย เรียนมาเท่าที่ระบบจะป้อนให้ (แถมส่วนใหญ่เรียนจบแล้วก็ทิ้งความรู้ไว้ที่โรงเรียน) ไม่ค่อยสนใจโลกภายนอก เน้นเล่นเกม กิน เที่ยว หาความสุขสนุกส่วนตัว … คนที่จะรับฝึกงานจะได้อะไรแค่ไหนยังไม่รู้ ถ้าน้องเป็นเจ้าของธุรกิจนั้น น้องคิดว่าจะจ่ายให้คนมาฝึกงานเท่าไหร่ดีครับ
โลกยุคก่อน สัก 30 ปีที่แล้ว เศรษฐกิจกำลังเติบโต ผลกำไรจากธุรกิจมีอัตราสูง ในขณะที่ความเจริญทางเทคโนโลยีไม่มาก ความรู้ทั่วไปที่ต้องใช้ในการทำงานไม่ซับซ้อนมาก เด็กก็ไม่ได้โดนสื่อ/ของกิน/ของเล่น หลอกให้หลงมัวเมามาก … ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ แม้มาฝึกงานโดยมีความรู้ไม่มาก ก็ยังพอเห็นได้ว่าจะได้ผลงานเป็นประโยชน์กับธุรกิจบ้าง … หรือแม้ไม่ได้ผลงานอะไรเลย การช่วยรับเด็กฝึกงาน มีค่าตอบแทนให้บ้าง อาจคิดอีกแง่ว่า ได้ช่วยสนับสนุนการพัฒนากำลังคนของประเทศ ก็ยังพอได้ บนสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่บีบคั้นมากนัก
ปัจจุบัน สภาพมันตรงข้ามกับที่เล่ามานี้ ทั้งหมดเลย ผลลัพธ์ก็ย่อมต่างกัน
อาจต้องถามกลับว่า บริษัท ห้างร้าน มีคนเข้ามาของทดลองทำงาน เรียนรู้งาน ทางบริษัทต้องแบ่งเวลาพนักงานมาสอนงาน ปรับระบบการทำงานรองรับคนที่จะเข้ามาร่วมงาน ประสิทธิภาพโดยรวมอาจลดต่ำลงหน่อย แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะได้ผลงานอะไร และก็ไม่ใช่การทดลองงานที่ผ่านโปรแล้วจะได้คนทำงานเพิ่มด้วย เพราะเกือบทั้งหมดที่มาฝึกงาน เมื่อครบเวลา(ไม่กี่เดือน)แล้วก็จะออกไป ไม่ได้อยู่ต่อ … บริษัทควรจ่ายค่าจ้างเท่าไหร่
1
ถ้ามีใครสักคนถามว่า ผมกำลังจะไปฝึกงาน ผมควรเรียนรู้อะไรจากที่ทำงานได้บ้าง ผมควรจะช่วยเขาทำงานอะไรได้บ้าง ผมต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้เขาได้ประโยชน์มากที่สุดจากการให้โอกาสเรียนรู้แก่ผม … ไม่ต้องถามหาค่าตอบแทนเลยครับ มีโอกาสที่คุณจะได้รับอะไรตอบแทนบ้างไม่มากก็น้อย
ผมเชื่อว่า ในเมืองไทย ยังมีเจ้าของธุรกิจที่มีน้ำใจอยู่มากมาย พี่ๆ ที่ทำงานก็ใจดี พร้อมเลี้ยงข้าวน้องๆ อยู่แล้ว … ตั้งโจทย์ กับงานกับชีวิต ให้ตรง ลงมือทำงาน ทำเหตุ เดี๋ยวผลลัพธ์ที่สอดคล้องกัน จะเกิดกับคุณเอง เป็นความเติบโต เจริญงอกงาม ทั้งชีวิตจิตใจและทรัพย์สินเงินทองครับ
โฆษณา