10 พ.ย. 2022 เวลา 04:46 • ธุรกิจ
⦿ Apple กลายเป็นบริษัทที่มีกำไรสูงสุดในจีนจากทักษะของ Tim Cook และการแบน Huawei
2
• แอปเปิ้ล (Apple) กลายเป็นบริษัทที่สามารถสร้างกำไรได้มากที่สุดในประเทศจีน ด้วย 2 เหตุผลหลัก คือ ทักษะของ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple กับรัฐบาลจีน รวมถึงการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งหัวเว่ย (Huawei) ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ
1
• เดิมที Huawei แทบจะกลายเป็นแบรนด์ตั้งต้นสำหรับคนจีนแล้ว หากพูดถึงการซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม โดย อาร์ชี จาง (Archie Zhang) นักวิเคราะห์จาก Counterpoint ระบุว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนจีนเลือกซื้อ Huawei เป็นหลัก เพราะชาวจีนต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขารักประเทศนี้มากขนาดไหน (จีนทำจีนใช้)
7
• แต่หลังจากสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตร Huawei และห้ามบริษัทในเครือสหรัฐฯ​ รวมถึงที่ใช้เทคโนโลยีสหรัฐฯ ทำการค้ากับประเทศจีน ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเท่านั้น​ ซึ่งข้อกล่าวหาคือ Huawei แอบติดตั้งสปายแวร์ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายให้กับผู้ให้บริการในสหรัฐฯ รวมถึงได้รับเงินสนับสนุนจากอิหร่านด้วย
5
• อีกเหตุผล คือ ทักษะของ ทิม คุก เอง ที่ปกติแล้วรัฐบาลจีนจะมีความเข้มงวดในการตรวจสอบเทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อไม่ให้เป็นภัยคุกคาม หรือมีอำนาจมากเกินไป จนรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ แต่ด้วยทักษะการเจรจาของคุกที่เดินทางไปปักกิ่งบ่อยครั้ง ตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด และเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีอยู่หลายครั้ง ทำให้ Apple สามารถทำธุรกิจในจีนได้ง่ายกว่าบริษัทสหรัฐฯ อื่น ๆ
4
• Apple ปฏิบัติการตามกฏหมายและข้อบังคับของรัฐบาลจีนอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การแบน VPN, แอปและข่าวตามที่รัฐบาลจีนต้องการ ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลตามเซิร์ฟเวอร์ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว หากต้องการทำธุรกิจในประเทศจีน
1
‣ เรียบเรียง วัชรกุล พัฒนาประทีป
‣ อ้างอิง https://bit.ly/3hsZHyZ
‣ ภาพ REUTERS / Aly Song
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
1
#TimCook #ทิมคุก #Apple #จีน #beartaiBRIEF
โฆษณา