14 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔍 สำรวจเทรนด์ Buy now, Pay later
พฤติกรรมชาวเจน Z ที่อยากมีหนี้แบบไม่ง้อบัตร
💸 จาก Shopee สู่ Atome สู่ Lazada
หลายแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ กำลังนำเทรนด์ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” เข้ามาตอบสนองความต้องการแบบ “ของมันต้องมี” ของเจน Z
จุดเด่นของการซื้อแบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” คือมันเป็นสินเชื่อที่อนุญาตให้ผู้ซื้อแบ่งการชำระค่าสินค้าและบริการออกเป็นจำนวนเงินย่อยๆ ด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำ ไปจนถึงไม่มีดอกเบี้ยเลย ทำให้ผู้บริโภคเจน Z และมิลเลนเนียลกลายเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริการนี้
จากผลการสำรวจของ PYMNTS.com พบว่ากว่า 60% ของผู้บริโภคทุกเจเนอเรชั่นนั้นชื่นชอบการซื้อของออนไลน์แบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” มากกว่าการซื้อของออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต เนื่องจากความง่ายในการซื้อ ถ้าซื้อผ่านบัตรเครดิตก็จะต้องกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิต ชื่อเจ้าของบัตร เลขหลังบัตร จนกระทั่งต้องใส่เลข OTP เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งแตกต่างจากระบบ Paylater ที่สามารถซื้อของในแอปได้เลย โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลให้ยุ่งยาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของดอกเบี้ยที่น้อย ไปจนเกือบจะไม่มีเลย ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจที่จะซื้อของมากขึ้น
อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่อินกับการซื้อแบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” คือการที่คนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาเป็นคนวัยทำงานในยุคนี้ ถูกปลูกฝัง หรือเคยเห็นพ่อแม่ต้องทุกข์กับหนี้สินจากบัตรเครดิตในช่วง “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์” หรือ “วิกฤตซับไพรม์” ปี 2008
เมื่อตัวเลือกในการ Shopping อย่าง Paylater เกิดขึ้น คนรุ่นใหม่จึงเลือกที่จะใช้ระบบนี้แทนการทำบัตรเครดิตนั่นเอง เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าการ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” นั้น ผู้ซื้อจะเห็นจำนวนเงินที่ตัวเองต้องจ่ายในแต่ละเดือน ยิ่งแบ่งจ่ายในจำนวนน้อยๆ ก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นกว่าการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตหลายเท่าตัว
และเมื่อมีการใช้จ่ายที่ราคาสูงเกิดขึ้น คนรุ่นนี้ยิ่งต้องการที่จะรู้ระยะเวลาที่ต้องจ่ายอย่างโปร่งใส การเลือกแบ่งจ่ายในระยะเวลาที่ต้องการจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ทั้งด้านงบ ด้านเวลา และด้านการวางแผนใช้เงินของแต่ละคน
ในขณะเดียวกัน การผ่อนชำระทางบัตรเครดิต มักจะคำนวณจากยอดเงินที่ต้องจ่ายขั้นต่ำในแต่ละเดือน โดยขึ้นอยู่กับจำนวนเงินทั้งหมดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้น
อย่างไรก็ตาม การซื้อแบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” ก็อาจทำให้ผู้ซื้อตกหลุมความเสี่ยงด้านการเงิน เผลอใช้จ่ายเกินตัวโดยไม่ประเมินความสามารถในการใช้จ่ายของตัวเองก่อน และเกิดเป็นหนี้สินก้อนใหญ่ได้
ระบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” ในแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ มักจะมีการสร้างความต้องการซื้อของผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ซื้อตัดสินใจยืมเงินจากระบบมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อหลายคนเป็นหนี้จำนวนมากในช่วงเวลาอันสั้น เเผลอแปบเดียวก็ใช้เงินจนเกินความสามารถในการจ่ายหนี้ไปแล้ว ผู้ซื้อจึงควรประเมินความสามารถของตัวเอง เข้าใจระบบ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” รวมถึงกฎการคำนวณดอกเบี้ยของระบบให้ดีก่อนใช้จ่าย เพื่อให้เราไม่ตกเป็นหนี้สินจนเกินกำลังของตัวเองนั่นเองครับ
โฆษณา