10 พ.ย. 2022 เวลา 07:52 • ข่าว
#ยูเครน..ยังงง??
#รัสเซียประกาศถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ชอน
1
วันนี้ 10 (พฤศจิกายน 2022) กองทัพรัสเซียได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ชอน เมืองใหญ่ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองแรกที่รัสเซียยึดครองได้ตั้งแต่วันที่เริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน พร้อมถือสิทธิ์ครอบครองตามผลประชามติอีก
ซึ่งการถอนทหารออกจากเคอร์ชอน อาจเป็นสัญญาณสำคัญว่า วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้องการที่จะยุติสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครนแล้วก็เป็นได้🤔
นายพล เซอร์เก้ ซูโรวิคิน แห่งกองทัพรัสเซียกล่าวว่า การยึดครอง และส่งกำลังบำรุงกองทัพในเมืองเคอร์ชอน ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำ Dnieper เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป โดยประเมินจากทรัพยากรที่เรามี และแน่นอนว่าการถอนกำลังเป็นการตัดสินใจที่อยาก แต่การยอมรับความจริงก็เป็นทางออก
ที่ดีที่สุด ที่จะรักษากำลังพล และ ทรัพยากรที่มีค่าของเราเอาไว้ได้
นอกจากนี้ เซอร์เก้ ชอยกุ รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ก็ออกมาตอกย้ำว่า เขาเห็นด้วยในแผนการถอนกำลังของฝ่ายกองทัพที่เมืองเคอร์ชอน แล้วถอยร่นมาปักหลักกันที่ฝั่งขวาแม่น้ำ Dnieper ก็เป็นการยืนยันว่า รัสเซียจะถอยแน่แล้วจ่ะ
แต่ทว่าทางฝ่ายยูเครนกลับนิ่งมาก หลังการประกาศถอยของรัสเซีย จากที่เคยจุดพลุฉลอง ประกาศชัยชนะออกสื่ออย่างเอิกเกริกทุกครั้งที่ฝ่ายรัสเซียเพลี่ยงพร้ำอย่างที่แล้วมา และดูเหมือนจะยังไม่เชื่อใจว่ารัสเซียจะถอยจริง
สื่อยูเครนบางสำนักยังรายงานว่าเห็นทหารรัสเซียยังป้วนเปี้ยนอยู่ในเมืองเคอร์ชอนอยู่เลย ไม่เห็นว่ามีทีท่าว่าจะถอนกำลังแต่อย่างใด
หรือว่านี่จะเป็นแผนลวงให้ยูเครนรีบยกทัพมาในเมือง แล้วตีตลบทีหลัง เพราะเป็นไปไม่ได้เลยว่ารัสเซียจะยอมทิ้งเมืองเคอร์ชอนง่ายๆแบบนี้ เพราะเมืองเคอร์ชอน คือ สัญลักษณ์แห่งความสำเร็จของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ที่ปูติน ใช้เป็นแรงจูงใจชาวรัสเซียในการสนับสนุนแผนการทำสงครามของรัฐบาลจนถึงวันนี้
ความสงสัย หวาดระแวงของฝ่ายยูเครนในตอนนี้ คงไม่ต่างจาก กองทัพสุมาอี้ เห็นขงเบ้งเปิดประตูเมือง ดีดพิณเล่นสบายใจ เพื่อจงใจบอกว่าในเมืองไม่มีอะไร ให้บึกเข้ามาได้เลย แต่อาจจะเป็นค่ายกลลวงหลอกก็ได้🤔
อยู่ดีๆ ยูเครนจะมาอินกับ "สามก๊ก" อะไรตอนนี้ แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าการถอยของรัสเซีย จะจริง หรือ หลอก แค่การออกมาประกาศออกสื่อของฝ่ายกลาโหมรัสเซียว่าจำเป็นต้องถอยออกมาพื้นที่เมืองเคอร์ชอน ก็เป็นสัญญาณบอกว่า รัสเซียไม่ค่อยอยากจะทำสงครามต่อเท่าไหร่แล้ว ให้เสียหน้าก็ต้องยอม
สำนักข่าวสายตะวันตกก็ยังไม่ค่อยอยากจะเชื่อนัก แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในข้อพิพาทยูเครน ซึ่ง จอห์น สเปนเซอร์ หัวหน้าภาคการสงครามศึกษาของ Madison Policy Forum ถึงกับออกมาแสดงความเห็นว่า นี่เป็นชัยชนะเหนือชัยชนะของฝ่ายยูเครน ที่ไม่ได้หมายถึงแค่การรบภาคสนามเท่านั้น แม้แต่ในทางการเมือง ยูเครนก็เหนือชั้นกว่าในท้ายที่สุด
1
แม้ตอนนี้ เราจะยังตอบไม่ได้ว่า ยูเครนถือว่าเป็นผู้ชนะในสงครามครั้งนี้แล้วหรือยัง แต่ทุกสงครามต้องมีจุดสิ้นสุด และจะสิ้นสุดได้ ต้องมีคนแพ้-ชนะ และผู้แพ้จ่ายรอบวง หรือ แพ้ทั้งคู่ แล้วก็ขอสงบศึก เลิกรากันไปเอง
แต่จะหวังให้มีผู้ชนะ ได้รับผลประโยชน์ทุกฝ่ายนั้น ไม่มี และ ไม่เคยมี เพราะทุกสงคราม การเดิมพันสูงเสียดฟ้าเสมอ
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา