10 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥สรุปมหากาพย์หักเหลี่ยมโหด
Binance vs FTX ใครจะอยู่ ใครจะไป !?
มหากาพย์โลกคริปโตระหว่าง CZ แห่ง Binance กับ Sam Bankman-Fried แห่ง FTX 2 สิงห์กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดของโลก สร้างความปั่นป่วนกับโลกคริปโทในช่วงสัปดาห์นี้จนเรียกได้ว่า ตลาดแดงไปยังจุดที่นักลงทุนไม่เคยคาดคิดถึงภาพนี้
วันนี้ SkillLane จึงมาสรุป Timeline มหากาพย์หักเหลี่ยมโหดนี้ ต้นสายปลายเหตุของสงครามนี้มาจากอะไร แล้วท้ายที่สุด ใครจะอยู่ ใครจะไป เราไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยครับ 🧐
📌 ปี 2017
Binance ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 โดย CZ หรือ Changpeng Zhao ชาวแคนาดาเชื้อสายจีนที่อพยพเข้าสู่ Vancouver ในช่วงปี 1980s
และเช่นกันในปี 2017 นี้เอง Sam Bankman-Fried ก็ได้ก่อตั้ง Alameda Research กองทุนที่เป็นทั้ง Private trading และ Venture capital firm ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล
1
📌 ปี 2019
Sam ตัดสินใจก่อตั้ง FTX บริษัทกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีพร้อมกับ Gary Wang เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยที่ MIT ทั้งยังได้รับการร่วมทุนจาก Binance อีกด้วย
📌 ปี 2021
ในเดือนกรกฎาคมปี 2021 นี่เอง Binance ออกมาประกาศว่าจะเทขายหุ้นของ FTX ออก เมื่อ FTX ระดมทุนได้ทั้งหมด 900 ล้านดอลลาร์ในปีเดียวกัน
FTX ไม่ต้องการ Binance อีกต่อไป และ Binance เองก็ไม่ต้องการมีหุ้นอยู่ในบริษัทคู่แข่งของตัวเอง
1
📌 ปี 2022 ความรุ่งเรืองของ FTX
หลังจากที่ Sam ระดมทุนให้กับ FTX ได้มากขึ้น และบ่มเพาะบริษัทสตาร์ทอัพให้เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในวงการคริปโทเคอร์เรนซี ความนิยมของเขาก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น เขายังมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือกับบริษัทคริปโทหลายแห่ง ที่ได้รับความเสียหายในช่วงตลาดหมีอีกด้วย
Sam ทำการอุ้มบริษัท BlockFi, Bitvo ที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงการคริปโทเคอร์เรนซี นับว่าเขาทำผลงานได้ดี และสร้างความแข็งแกร่งให้กับ FTX เป็นอย่างมาก
📌 เดือนสิงหาคม ปี 2022
ในที่สุด เพื่อนร่วมตำแหน่ง CEO แห่ง Alameda Research อย่าง Sam Trabucco ก็ลาออกจากบริษัท
2
📌 เดือนกันยายน ปี 2022
ไม่นานหลังจาก Sam Trabucco ลาออกไป Brett Harrison ก็ตัดสินใจลงจากตำแหน่งประธานบริษัท FTX พร้อมกับลดตำแหน่งตัวเองลงไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทแทน
1
📌 เดือนตุลาคม ปี 2022
FTX US ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ FTX ถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการหลักทรัพย์แห่งรัฐเท็กซัส ในข้อกล่าวหาที่มีการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน
1
📌 เดือนพฤศจิกายน ปี 2022
สำนักข่าว CoinDesk รายงานว่า Alameda ครอบครองสินทรัพย์ใน FTX ถึง 14.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสินทรัพย์ที่ Alameda ครอบครองมากที่สุดนั้นคือเหรียญ Governance token ของ FTX อย่าง FTT นั่นเอง
2
หลังจากรายงานนี้ออกไปสู่สาธารณชน ก็เกิดข่าวลือที่ว่า Alameda Research กำลังจะล้มละลายขึ้นมาทันที ซึ่งทำให้ตลาดเกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เพราะหาก Alameda ล้มละลาย มีหรือที่ FTX จะไม่ได้รับผลกระทบ
1
เมื่อข่าวลือนั้นออกมา Binance ก็ได้ล้างพอร์ตเหรียญ FTT กว่า 585 ล้านดอลลาร์ โดย CZ ก็ออกมาเผยภายหลังว่าการเทขายครั้งนี้มาจาก “ข้อเท็จจริงที่เพิ่งปรากฏออกมา”
1
📌 6 พ.ย. 2022
หลังจาก CZ ทำการเทขายเหรียญ FTT และประกาศออกมาทางทวิตเตอร์ของเขา Caroline Ellison ซีอีโอของ Alameda Research ยื่นข้อเสนอที่จะซื้อเหรียญ FTT ที่ Binance มีทั้งหมดกลับมาในราคาตลาด
1
📌 7 พ.ย. 2022
เงินสำรองสำหรับเหรียญ FTX stablecoins ลดลงสู่จุดต่ำสุดของทั้งปี เนื่องจากตลาดเกิดการแพนิค และโอนย้ายเงินออกจากกระดานเทรดของ FTX ไปกันจนหมด
1
Sam พยายามที่จะออกมาสร้างความมั่นใจกับตลาด โดยการแจ้งนักลงทุนว่าเงินลงทุนของทุกคนยังปลอดภัยดีอยู่ แต่ก็เหมือนว่าเหตุการณ์จะยังไม่ดีขึ้น
📌 8 พ.ย. 2022
CZ ออกมาประกาศในทวิตเตอร์ของเขาว่า FTX กำลังพบเจอกับปัญหาสภาพคล่องอย่างรุนแรง และ Binance เองก็ตกลงที่จะซื้อกิจการของ FTX เพื่อช่วยเหลือปัญหานี้
📌 9 พ.ย. 2022
หลังจากที่ Binance ทำการตรวจสอบบัญชีทั้งหมดของ FTX แล้ว Binance ก็ออกมาประกาศว่าจะไม่มีการซื้อกิจการ FTX เกิดขึ้น โดย FTX เองก็กำลังถูกสอบสวนโดยหน่วยงานของรัฐบาลอเมริกาสำหรับวิธีการจัดการเงินของลูกค้าที่ยังคงอยู่ในระบบ ทำให้ Binance ตัดสินใจที่จะไม่เข้ามาซื้อกิจการของ FTX
1
ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีร่วงทันที ราคา Bitcoin (BTC) ตกลงประมาณ 15% และราคาตกลงต่ำกว่า 16,000 ดอลลาร์ ส่วนราคา Ethereum (ETH) ลดลงประมาณ 15% เช่นกัน และราคาตกลงต่ำกว่า 1,100 ดอลลาร์ สินทรัพย์ดิจิทัลหลายตัวราคาร่วงอย่างรุนแรง จนอยู่ในจุดที่นักลงทุนไม่คิดว่าจะลงมาถึง
1
FTX และ Alameda Research กำลังพบกับวิกฤตของบริษัท และความตื่นตระหนกจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ส่วนทางด้าน Binance นั้น จะมีการเล่นเกมส์เพื่อกำจัดคู่แข่งหรือไม่นั้น เราก็ไม่อาจจะทราบได้ ในฐานะนักลงทุนก็ควรติดตามข่าวสารให้ครบทุกแง่มุม และใช้สติในการลงทุนทุกครั้งนะครับ
1
#พบกับบทความด้านธุรกิจ #เศรษฐกิจและการลงทุนเชิงลึก
จาก SkillLane ได้ที่ Blockdit แล้ววันนี้
🔥 ไปดูกันเลย > https://www.blockdit.com/skilllane
รวมคอร์สเรื่องการเงินการลงทุน ตั้งแต่ การเทรดหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน ทองคำ คริปโต DeFi ฯลฯ
2
เรียนคอร์สไหนดี ? เลือกคอร์สไหนให้เหมาะกับเรา ?
ทัก Inbox หรือ Line @SkillLane สิครับ
หรือคลิกลิงก์ https://page.line.me/peo4278l
#การลงทุน #เศรษฐกิจ #Cryptocurrency #CZ #ChangpengZhao #SamBankmanFried #Binance #FTX #FTT #BNB
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา