11 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
Triple i Logistics สร้างสถิติ new high เป็นประวัติการณ์ด้วยกำไร 146.3 ล้านบาท ในไตรมาส 3/2022
1
บริษัทรายงานผลดำเนินงานในไตรมาส 3/2022 มีกำไรสุทธิ 146.3 ล้านบาท เติบโต 46% YoY และ 28% QoQ ซึ่งเติบโตจากทั้งส่วนของธุรกิจหลักและการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์
แม้ว่ามีปัจจัยความไม่แน่นอนจากภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงจากราคาพลังงานและความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งมาตรการ Lock down ของประเทศจีนที่เป็นประเทศคู่ค้าหลักของโลก
ปัจจัยดังกล่าวกระทบต่ออุปสงค์ของสินค้าและบริการซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของการค้าระว่างประเทศและเศรษฐกิจโลก
แต่ด้วยกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทในการเป็นผู้นำการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงด้วยการเป็นผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจหลักทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงในการพึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง
และการสร้างแหล่งรายได้ใหม่โดยการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ในการเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะธุรกิจตัวแทนขายระวางสายการบิน (ANI) ที่บริษัทได้วางเป้าหมายในการก้าวสู่การเป็นผู้นำตัวแทนการขายระวางสายการบินในระดับภูมิภาค
ทำให้บริษัทยังคงมีผลประกอบการที่ดีและเติบโตอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายที่บริษัทได้วางไว้
โดยในไตรมาส 3/2022 บริษัทมีรายได้รวม 744 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% YoY และ 3% QoQ
ปัจจัยหลักมาจากกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศที่ฟื้นตัวอย่างโดดเด่น จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายหลังจากสถานการณ์ Covid-19 ผ่อนคลาย สายการบินต่างๆเพิ่มปริมาณเที่ยวบินทำให้บริษัทมีพื้นที่ระวางการขนส่งสินค้าทางอากาศในการขายเพิ่มขึ้นและหลากหลายมากยิ่งขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ที่มีผลดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง
กำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/2022 มีจำนวน 178.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% YoY และ 24% QoQ
โดยการเพิ่มขึ้นมีสาเหตุหลักมาจากปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้นจากสายการบินที่บริษัทเป็นตัวแทนขายระวางสายการบิน ซึ่งส่งผลดีต่อเนื่องให้กับปริมาณสินค้าที่ผ่านคลังสินค้าของกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและสามารถพลิกกลับมาสร้างกำไรได้ในไตรมาสนี้
ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าในไตรมาส 3/2565 มีจำนวน 72.1 ล้านบาท เติบโต 54% YoY และ 10% QoQ
1
สาเหตุหลักมาจากกลุ่มบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) และ บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ที่บริษัทลงทุนผ่านบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL) ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว
ในไตรมาส 4/2022 คาดว่าธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องมีแนวโม้นฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากการที่สายการบินทยอยเพิ่มจำนวนเที่ยวและเส้นทางการบินและบริษัทได้มุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าที่ได้รับผลกระทบน้อยจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ได้แก่ ลูกค้ากลุ่ม ยาและเวชภัณฑ์ อาหาร ผลไม้
1
บริษัทมั่นใจว่าผลดำเนินงานในไตรมาส 4/2022 และทั้งปี 2022 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่บริษัทได้วางกลยุทธ์ไว้ โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการฟื้นตัวของธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพจากการที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน
โฆษณา