10 พ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ข่าวรอบโลก
ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ การชิงที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 435 ที่นั่ง วุฒิสภา 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง รวมถึงเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐอีก 39 รัฐ พรรครีพับลิกันดูเหมือนจะได้ชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังผู้สมัครจากรีพับลิกันทยอยได้ชัยชนะในรัฐสำคัญๆ ทำให้ล่าสุดรีพับลิกันชนะไปแล้ว 206 ที่นั่ง ส่วนเดโมแครตชนะ 187 ที่นั่ง หากพรรคใดได้ถึง 218 ที่นั่งก่อน ก็จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
7
แต่สำหรับวุฒิสภา ผลเลือกตั้งยังสูสีมาก โดยเฉพาะในรัฐที่ทั้งสองพรรคแข่งขันกันอย่างคู่คี่สูสี อาจจะต้องรอผลอย่างเป็นทางการนานหลายวัน
ส่วนในรัฐจอร์เจีย ผลนับคะแนนสูสีมากถึงขนาดต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนธันวาคม ล่าสุดพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้ไปแล้ว 48 ที่นั่งเท่ากัน หากหวังจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ต้องได้ 51 ที่นั่ง
ทั้งนี้ หากพรรคเดโมแครตเสียเสียงข้างมากในทั้งสองสภาไปให้กับพรรครีพับลิกัน ก็จะทำให้การดำเนินนโยบายและออกกฎหมายต่างๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มาจากพรรคเดโมแครต ต้องมีอุปสรรคมาก นอกจากนั้นก็ยังจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย
อย่างไรตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกมาบอกว่า เขาพอใจภาพรวมการเลือกตั้งที่ออกมา รวมถึงผลการนับคะแนนจนถึงขณะนี้ด้วย แม้พรรคเดโมแครตของเขาจ่อที่จะพ่ายแพ้ให้กับพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับย้ำว่า เขาพร้อมทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกัน
ที่มา: สำนักข่าวไทย
โฆษณา