11 พ.ย. 2022 เวลา 02:10 • นิยาย เรื่องสั้น
ภัยร้ายอันตรายของเทคโนโลยี
ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น ทำให้การใช้ชีวิตต่างๆ หรือการทำงานทุกอย่างมีความง่ายดายเพิ่มมากขึ้น เพิ่มความสะดวกและความรวดเร็ว
แต่สิ่งที่จะตามมาหลังจากโลกพัฒนาไปถึงขั้นหนึ่งนั่นก็คือ เทคโนโลยีพวกนี้จะเข้ามาทำให้ความสามารถของมนุษย์ค่อยๆลดน้อยลงในทุกๆวัน อนาคตเราอาจจะไม่ต้องฝึกเรียนภาษาอังกฤษ เพราะมีตัวช่วยแปลภาษาแบบเรียลไทม์
อนาคตเราไม่จำเป็นต้องจดจำอะไร เพราะระบบคอมพิวเตอร์จะเป็นตัวช่วยเตือนเราตลอด ไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนเราก็จะมี GPS คอยนำทางตลอด ทุกวันนี้และในอนาคตที่กำลังจะมาถึง มันจะมาถึงในยุคที่มนุษย์เริ่มพึ่งตัวเองอะไรไม่ได้ เราต้องพึ่งเทคโนโลยี พึ่งเอไอ พึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง
เลยทำให้มนุษย์เริ่มมีทักษะและความสามารถพิเศษค่อยๆลดน้อยลงเรื่อยๆ เราจะเริ่มเรียนรู้และฝึกฝนน้อยลงและเราจะให้เทคโนโลยีช่วยเหลือแทน เช่นเราอาจจะให้ ai ช่วยออกแบบหรือวาดรูปแทนการที่เราจะฝึกมันเป็นปีๆ เราอาจจะให้เทคโนโลยีหรือยูทูปช่วยเราทำอาหารโดยที่เรามีหน้าที่แค่ทำตามขั้นตอนที่เขาบอก เราอาจจะจดจำเรื่องต่างๆได้ลดน้อยลง เพราะเราจะคิดว่ามีคอมพิวเตอร์มาคอยช่วยเหลือเราตลอด เราเลยไม่มีหน้าที่ที่ต้องจดจำอะไรเพราะให้คอมพิวเตอร์จดจำแทนเรา
สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ก็คือมนุษย์คนเราจะเริ่มไม่จดจำอะไร และจะยิ่งพึ่งพาเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น อนาคตเราอาจจะเริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
ภัยร้ายที่น่ากลัวเทคโนโลยีทำให้ความสามารถคนเราลดน้อยลง จากอดีตบุรุษไปรษณีย์สามารถส่งจดหมายตามบ้านได้ทุกหลังโดยที่ไม่พึ่งพาแผนที่หรือเทคโนโลยีก็สามารถส่งจดหมายได้ถูกต้องและแม่นยำรู้จักทุกซอกทุกซอย แต่สมัยนี้คนที่มีความสามารถแบบนั้นลดน้อยลงแล้ว การส่งของต้องพึ่งพา GPS
การที่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการทำสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นสิ่งที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไม่ประมาทและต้องฝึกฝนทักษะความสามารถต่างๆอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่เราจะได้ไม่แพ้เทคโนโลยีต่างๆที่เข้ามา เพราะถ้าหากเราพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป มันจะทำให้ความสามารถของเราค่อยๆลดน้อยลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายเราอาจจะพึ่งพาตัวเองไม่ได้และอาจจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีตลอดเวลา แต่เมื่อวันใดเราไม่มีเทคโนโลยีพวกนั้นคอยช่วยเหลือ เราอาจจะเป็นคนที่ทำอะไรไม่เป็นเลยก็ได้
อันนี้โครตน่ากลัว !
โฆษณา