11 พ.ย. 2022 เวลา 02:37 • ปรัชญา
☼ แสงกับมนุษย์ ☼
ทำไมดวงดาวทั้งดาวนักษัตรฤกษ์ และดาวพระเคราะห์ จึงสัมพันธ์กับมนุษย์ ทำไมพลังงานของดวงดาวจึงก่อร่างสร้างมนุษย์ขึ้นมาได้?
.
คำตอบนี้ปรากฏชัดอยู่ในอัคคัญญสูตร พระสูตรซึ่งกล่าวถึงกำเนิดของจักรวาล กำเนิดของมนุษย์อย่างละเอียด อันแสดงให้เห็นว่า วิวัฒนาการของมนุษย์นั้นได้เกิดขึ้นอย่างสัมพันธ์สอดคล้องกับวิวัฒนาการของจักรวาล ครั้งที่โลกพินาศแตกดับ แล้วก็วิวัฒนาการขึ้นมาใหม่ โดยที่จักรวาลยังเป็นน้ำอยู่ทั้งสิ้น รอบด้านมืดมนไม่มีดาวฤกษ์ ดาวนักษัตร จึงไม่มีทั้งกาละและเทศะ สัตว์ทั้งหลายปรากฏแสงรังสีในชั้นอาภัสสรพรหม ไม่มีเพศชายหรือหญิง
การวิวัฒนาการของโลกได้ทำให้เกิด "ง้วนดิน" หรือวุ้นดิน ลอยอยู่บนผิวน้ำ เมื่อสัตว์ผู้หนึ่งได้ชิมรสก็ติดใจเกิดความอยาก ทำให้สัตว์อื่น ๆ เอาอย่าง และเมื่อสัตว์ทั้งหลายบริโภคง้วนดินเข้าไปมาก ๆ รัศมีกายก็หายไป ตัวหนักขึ้นเรื่อยๆ ลงมาอยู่บนพื้นโลก เนื้อตัวที่เป็นรูปจับต้องได้ก็ปรากฏขึ้น เพศหญิงชายก็ปรากฏขึ้น และรัศมีในกายหายไป ซึ่งไม่ได้หายไปไหน รัศมีนั้นได้ไปปรากฏดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ดาวฤกษ์ ดาวนักษัตร กลางวัน กลางคืน ฤดูกาลต่าง ๆ ระบบโลกและจักรวาลได้เกิดขึ้นแล้ววิวัฒนาการเรื่อยมา
.
ท่านอ.โกวิท เขมานันทะ ครูผู้ให้ชีวิตทางธรรมกับดิฉัน ยังเคยบอกดิฉันว่า
.
ธาตุฐานของมนุษย์คือ อาภัสรา-แสงสว่างที่รู้สึกตัวได้ เรื่องทั้งนี้ก็พอที่จะเชื่อมโยงสภาวะอาภัสสรพรหมกับแสงสว่างภายใน อันเป็นฐานแห่งปรีชาญาณ กล่าวคือมนุษย์คือแสงสว่างที่รู้สึกตัวได้”
.
นรลักษณ์จึงถูกเน้นมาก ให้ความสำคัญมาก เพราะมีรากลึกผูกอยู่กับตำราโหราศาสตร์ไทย อันมีรากฐานมาจากอัคคัญญสูตร มนุษย์และดวงดาวเป็นสิ่งเดียวกัน ดังที่อ.โกวิท เขมานันทะให้คำอธิบายสั้นๆแต่ครอบคลุมทั้งหมดว่า “มนุษย์คือแสงสว่างที่รู้สึกตัวได้”
.
ดังนั้น มนุษย์คือรูปธรรมของพลังงานดวงดาวในแต่ละจุดเวลา อันแสดงออกมาเป็นนรลักษณ์ และดำเนินไปสู่การสืบต่อของเผ่าพันธุ์มนุษย์
โฆษณา