11 พ.ย. 2022 เวลา 06:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mark Douglas วิธีจัดการความกลัวสไตล์ มาร์ค ดักลาส EP.2
Mark Douglas วิธีจัดการความกลัวสไตล์ มาร์ค ดักลาส EP.2
👯 มาต่อกันที่การจัดการความกลัวสไตล์มาร์ค ดักลาส กันต่อครับ เจ้าพ่อจิตวิทยาที่ขจัดความกลัวในการเทรดที่ได้รับการชื่นชมและเป็นที่ยอมรับจากหนังสือที่ขายดีที่สุด Trading in the zone มาครับมาติดตามอ่านต่อกันให้จบ แล้วเราอาจะได้อะไรดีๆกว่าที่คิด
👯จากบทความที่แล้ว มาร์ค ดักลาส ได้สรุปและจำแนก ความกลัว 4 อย่าง เอาไว้ ในการรับมือกับการเทรด โดยข้อที่ 1คือ กลัวตกรถ 2. กลัวขาดทุน ทีนี้เรามาต่อกันที่ข้อต่อไปครับ
3. กลัวที่กำไรจะเปลี่ยนเป็นขาดทุน
👉ข้อนี้ก็จัดว่าเป็นปัญหาได้ด้วยนะเออ กำไรยังไงให้เป็นปัญหา นั่นก็คือ การที่เราเปิดออเดอร์แล้ว เริ่มมีกำไรแล้ว แต่ก็ยังกล้าๆกลัว ในการที่จะเป็นผู้ชนะนั่นเอง เรียกง่ายๆว่า ทนแดงได้ แต่ทนฟ้าไม่ค่อยได้ นั่นแหละฮะ คนส่วนใหญ่จึงไม่กล้า let profit run (ยิ่งโดยเฉพาะทองนี่ตัวอันตรายเลย) คนส่วนใหญ่จึงต้องรีบขายทำกำไรออกไปก่อน
👉 ซึ่งจริงๆแล้วข้อดีของข้อนี้ก็ดีนะฮะ เพราะเราได้กำไรแน่นอน แต่ถ้าหุ้นตัวนั้นมันยังพุ่งแล้วพุ่งอีกละ เราก็จะไปวนลูปเดิมที่ข้อ2 คือกลัวตกรถ แล้วก็กลัวขาดทุน โอ๊ยตาย!!กลัวไปหมดทุกสิ่ง แม้แต่กำไรแล้วก็ยังกลัวกำไรหายอีกแหนะ
👉👉👉 ดังนั้น มาร์ค ดักลาส จึงบอกว่าถ้ากลัวจะเสี่ยงมากเกินไป การแบ่งขายหุ้นทีละเล็กละน้อย ก็เป็นการรักษาระดับราคา และช่วยให้เรารักษากำไรไว้ได้ แม้จะไม่มากเท่าเดิม หากราคาหุ้นพลิกกลับเป็นขาลงเราเองก็ไม่ต้องเจ็บตัวเยอะครับ
4. กลัวว่าจะคิดผิด
👉👉 ไม่ว่าใครๆ รวมไปถึงเทรดเดอร์หรือนักลงทุนต่างก็ต้องการ "คิดถูก" มากกว่า "คิดผิด" เพราะยิ่งเราคิดถูกมากเท่าไหร่ มันยิ่งแสดงถึงความเก่งกาจในการเลือกหุ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครที่จะสามารถคิดถูกได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งปีเตอร์ ลินช์ ผู้จัดการกอลทุนระดับตำนาน ก็เคยคิดผิดจนมีหุ้นติดดอยในกองทุนของเขาหลายต่อหลายตัว
👉👉แต่ถึงอย่างนั้น คุณลินช์ ก็ยังสร้างผลตอบแทนกว่า 29% ต่อปีได้ เพราะในจำนวนหุ้น 1,400 ตัวที่เขาเคยถือ มันอาจมีสัก 1,300 ตัวที่เขาคิดผิด แต่อีก 100 ตัวที่เหลือซึ่งเขาคิดถูกและราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น 5-10 เด้ง กำไรจากหุ้นส่วนนี้ก็มากพอที่จะชดเชยสิ่งที่เขาคิดผิดได้ทั้งหมด การคิดถูกมากกว่าคิดผิดจึงไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น เหมือนกับคำพูดที่ จอร์จ โซรอส เคยกล่าวไว้ว่า
"มันไม่สำคัญว่าคิดผิดหรือถูก ที่สำคัญคือ
2
เราได้เงินเท่าไหร่ตอนคิดถูก
1
และเสียเงินเท่าไหร่ตอนคิดผิด"
👍👍👍เป็นอย่างไรกันบ้างครับ วิธีการจัดการความกลัวของ มาร์ค ดักลาส เรียบง่ายแต่ทรงพลังจริงๆนะ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำเอาไปปรับใช้กันนะครับ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต ใครจะไปรู้ว่ามันอาจจะเวริคจริงๆก็ได้ เพราะแนวทางง่ายๆแบบนี้คนดังๆก็ประสบความสำเร็จกันไปเยอะเลย จริงมั้ย
เครดิต https://www.investing.in.th/
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา