11 พ.ย. 2022 เวลา 06:27 • ปรัชญา
โดยปกติเราเป็นคนทำอะไรเพื่อส่วนรวมอยู่แล้วนะ มันอยู่ในสัญชาตญาณของเรา จอร์จ มอนบิโอต์ เปรียบเทียบมนุษย์เราเหมือนกับผึ้งเลี้ยงลูกด้วยนม จึงไม่แปลกที่เราจะต้องพึ่งพาสังคมและทำเพื่อสังคมส่วนรวมด้วย เพราะสังคมจะเจริญก้าวหน้าจนมนุษย์สามารถอยู่ได้อย่างปลอดภัย และพึงพอใจได้มากขึ้น จำเป็นยิ่งอย่างที่จะต้องทำเพื่อส่วนรวม
แต่ที่เราเห็นว่ามนุษย์เห็นแก่ตัวอย่างมากเป็นเพราะว่า การทำเพื่อส่วนรวมของเราขัดแย้งกับสัญชาตญาณในการเอาตัวรอด พูดง่าย ๆ เป็นความขัดแย้งระหว่างความเห็นแก่ตัวและประโยชน์ของส่วนรวม ดังนั้นคุณจะเห็นในข่าวว่ามันก็มีคนทำเพื่อส่วนรวม และคนที่เห็นแก่ตัวอย่าวน่าเกียจทั้งสองด้านเสมอ
ดังนั้นหากเราเห็นแก่ตัวบ้างให้เข้าใจตัวเองและใจเย็น ๆ หามุมที่ทำเพื่อส่วนรวมบ้าง ไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่เพียงแค่ใจเขาใจเรา เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใจดีกับทั้งตัวเองและผู้อื่นก็เพียงพอแล้ว
อ่านบทความน่าสนใจได้ในลิ้งนี้ครับ https://sircr.blogspot.com
โฆษณา