11 พ.ย. 2022 เวลา 06:45 • ข่าว
[NEWS] Apple จำกัดการใช้ AirDrop ในจีน หลังมีผู้ต่อต้านรัฐบาลใช้แชร์ข้อมูลก่อหวอด
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า ฟังก์ชั่นการใช้งาน AirDrop บนระบบปฏิบัติการ Apple ในประเทศจีนจะถูกจำกัดการใช้งาน เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนนำไปใช้ในการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันแบบไม่เปิดเผยตัวตนเป็นจำนวนมาก
1
หลังการอัปเดตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ใช้ iPhone บนแผ่นดินจีนจะสามารถรับไฟล์ AirDrop จากผู้ที่ไม่เคยอยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น ก่อนที่หน้าต่างนี้จะถูกปิดลงอัตโนมัติ ซึ่งไม่เคยมีการจำกัดเวลามาก่อนหน้าการอัปเดตนี้จะเกิดขึ้น โดยจะส่งผลโดยตรงต่อผู้ที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการประท้วงรัฐบาลจีน ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในการประท้วงที่กรุงปักกิ่ง
1
ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนก็ได้ไล่ลบวิดีโอและโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง รวมถึงยังแบนแอคเคานต์ของคนจำนวนมากที่พูดถึงการต่อต้านรัฐบาลจีนบนแพลตฟอร์ม WeChat อีกด้วย การจำกัดฟังก์ชั่น AirDrop ในโทรศัพท์มือถือ iPhone ที่ใช้งานบนแผ่นดินจีนจึงเป็นการรุกคืบขึ้นอีกขั้นที่จะควบคุม ปราบปราม และปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครอง
2
ก่อนหน้านี้ในปี 2562 Apple ก็เคยถอดแอปพลิเคชัน HKmap.Live ออกจากระบบ ทำให้ไม่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ เนื่องจากแอปพลิเคชันนี้แสดงให้เห็นถึงจำนวนตำรวจ การวางกองกำลังของตำรวจปราบฝูงชน กลยุทธ์การเคลื่อนที่สำหรับผู้ชุมนุม ในช่วงการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง
3
ปัจจุบัน Apple ยังคงปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ถึงการอัปเดตดังกล่าว และข้อครหาว่าบริษัทข้ามชาตินี้กำลังเอนเอียงเข้าหารัฐบาลเผด็จการจีนมากขึ้นก็กำลังกลายเป็นที่น่าจับตามองโดยประชาคมโลกต่อไป
1
โฆษณา