11 พ.ย. 2022 เวลา 08:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🧨ราคาน้ำมันพุ่งตาม CPI ที่อ่อนตัวลง การคว่ำบาตรรัสเซีย อาจส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบ ระยะกลาง 🧨
อยากให้รู้ - ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันศุกร์หลังจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาอ่อนตัวเกินคาดได้เพิ่มความหวังในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ขนาดเล็กลง แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด19ในจีน ทำให้ยังคงเห็นการซื้อขายน้ำมันดิบติดลบในสัปดาห์นี้
ตลาดน้ำมันดิบปรับขึ้นตามสินทรัพย์ที่ขับเคลื่อนด้วยความเสี่ยง หลังจากที่ตัวเลข CPI ของสหรัฐฯ ชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนตุลาคม แสดงให้เห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดในปีนี้เริ่มส่งผลตามที่ต้องการ
ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าธนาคารกลางจะ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขนาดเล็ก ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อลดแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อราคาน้ำมัน
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 93.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายช่วงต้นของตลาดเอเชีย ขณะที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.4% เป็น 86.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สัญญาทั้งสองฉบับมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในวันพฤหัสบดีหลังจากข้อมูลเงินเฟ้อเปิดเผย แต่ยังคงถูกกำหนดให้สิ้นสุดสัปดาห์ที่ประมาณ 4% และ 6% ลดลงตามลำดับ
นอกจากนี้ ข่าวที่เพิ่มการมองโลกในแง่ดี คือ ฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิดสำหรับนักเดินทางขาเข้า กระตุ้นการคาดเดาว่าจีนจะปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน แต่จำนวนผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน ถือการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ได้ควบคุมความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดังกล่าวที่เกิดขึ้นในระยะสั้น
ความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนที่ซบเซาทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทางการท้องถิ่นกล่าวค้านกับคำกล่าวที่ว่าจีนมีแผนที่จะลดนโยบายเข้มงวดเรื่องโควิด19
จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกและความต้องการที่ชะลอตัวในประเทศในปีนี้ เกิดจากนโยบายควบคุมโควิด19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาน้ำมันดิบ
ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดน้ำมัน
แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะผ่อนคลายลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคม แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายประจำปีของเฟดที่ 2% ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008 ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นอุปสรรคต่ออุปสงค์น้ำมัน
1
ข้อมูล GDP ไตรมาสที่สาม จากสหราชอาณาจักรซึ่งมีกำหนดส่งมอบในวันนี้ก็คาดว่าจะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว
ในทางกลับกัน อุปทานน้ำมันที่ตึงตัวเนื่องจากการลดการผลิตและการคว่ำบาตรรัสเซีย อาจส่งผลดีต่อราคาน้ำมันดิบในระยะกลาง
อยากให้รู้🔥 เพจความรู้ของทุกคน
ติดตามเราติดต่อเรา👇👇👇
Blockdit
Email
สาระน่ารุ้ ข่าวรอบโลก การเงิน หุ้น เศรษฐกิจ 🔥
รวมอยู่ที่ Blockdit 👉https://www.blockdit.com/monkhon.z
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
เเหล่งที่มา 👉 Investing.com
เขียนโดย 👉 อยากให้รู้.
เข้ากลุ่มพูดคุยเรื่องราวในชีวิต การเงิน อนาคต👇
👉https://facebook.com/groups/1431108937413982/
โฆษณา