11 พ.ย. 2022 เวลา 08:08 • ธุรกิจ
คือเราไม่ get คำว่า "คณะที่จบแล้วดิ้นได้" ว่าคุณหมายถึงอย่างไรนะคะ แต่จากประสบการณ์ทำงานของเราในองค์กรใหญ่ทั้งเอกชนและรัฐมาหลายปีนะ เราเจอมาแบบนี้ค่ะ..
วิดวะไออีทุนเมกา เป็นคนเก่ง ที่รักความท้าทาย เขาเป็นพวกมีอุดมการณ์สูง ขอย้ายไปหลายฝ่ายมาก ท้ายสุดเขาขอ CEO ไปคุม HR แต่อยู่ทำงานได้ 2 ปี ก็ขอลาออกไปเปิดบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและ Training ซะอย่างนั้น
มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่องค์กรใหญ่ๆ เห่อการชิงตัวคนจบศศ. มาช่วยงานด้าน HR ในตอนนั้นเกิดจากความต้องการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ (Reenigineering) การทำ lean การวางแผนอัตรากำลังที่เหมาะสม การคำนวณหาอัตรากำลังที่เหมาะสม ซึ่งท้ายที่สุด จุดมุ่งหมายก็เพื่อลดอัตราพนักงาน และการบีบอัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
คือจะต้องทำตัวชี้วัด กำหนดนิยาม เพื่อคำนวณผลงานออกมาเป็นตัวเลขให้ได้ เพื่อจะอาศัยหลักการวัดผลนี้ ไปใช้ในการสื่อความกับพนักงาน และเป็นช่วงที่องค์กรขณะนั้น กำลังเห่อเรื่อง ฺBCG matrix มากๆ และเราก็คือ 1 ในคนที่ถูกล่าหัวให้มาช่วยน่ะค่ะ (เผื่อคุณแอบสงสัยว่า เหตุใดเรามักมาตอบเรื่องงาน HR)
ปกติเวลารับสมัคร Junior ด้าน HR เขาก็จะรับเด็กจบนิติฯ หรือ รัฐศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ สังเกตให้ดีคือ เอามาทำเรื่องเอกสารทางกฎหมาย การติดต่อกรมแรงงาน การสอบสวน ฟ้องคดีอะไรต่างๆ ยื่นเอกสารประจำปี ถ้าองค์กรใหญ่ คดีจะเยอะมากค่ะ คนทำงานในฝ่ายนี้ ลาออกเยอะมาก เพราะแรงกดดันสูง ถ้าเป็นผู้ใหญ่นี่คือ เป็นโรคเครียด โรคความดันสูงกันทุกคน
ภาพรวมของงาน HR คือ สรรหา พัฒนา รักษาไว้ ใช้ประโยชน์ อันนี้เราได้ concept มาจากตัว Top ในวงการ HR เขาค่ะ เราชอบมาก มันใช่! ฟังดูง่ายนะ แต่หากคุณแจงงานแต่ละอย่างออกมา ต้องทำอะไรเยอะมาก แบบเยอะอิ๋บอ๋าย!^^
ที่เราไม่ค่อยได้พบคือ คนที่จบบัญชี ไม่เคยมีมาทำงานด้าน HR ค่ะ มีผู้ใหญ่บางท่านบอกว่าอย่าเอาคนจบบัญชีมาทำงานด้าน HR เราแอบถามท่านว่าเพราะอะไร ท่านบอกว่า คนจบบัญชีพวกหัวสี่เหลี่ยม คุยกับคนไม่รู้เรื่อง (อันนี้เราก็ไม่รู้นะ ไม่ได้เจตนาจะไปดูหมิ่นคณะใด เราแค่ได้ยินมาค่ะ^^)
โฆษณา