12 พ.ย. 2022 เวลา 00:45 • ปรัชญา
อะไรที่เกี่ยวข้องกับจิตสำนึกของคน มันมักจะเป็นเรื่องที่ยากเสมอเพราะภาชนะที่ทุกคนพกติดตัวมาตั้งแต่เกิด มันมีขนาดไม่เท่ากัน
1
ภาชนะของบางคนอาจมีขนาดเล็ก หรือบางคนอาจมีขนาดใหญ่แต่มันคงไม่มีประโยชน์หากคนที่มีภาชนะขนาดใหญ่เลือกที่จะปิดฝาภาชนะของตัวเองไป เพราะเขาคิดว่ามันเป็นภาระสำหรับตัวเขา..
2
สภาพสังคมปัจจุบันก็สะท้อนให้เห็นถึงระดับความอุทิศตนเพื่อส่วนรวม ซึ่งหลายคนคงดูออก หรือประเมินกันไปตามมุมมองของแต่ละคน
บางคนที่ไม่คิดอะไรเลยก็คงไม่ซีเรียสว่าจะทำหรือไม่ทำ ก็เลือกทำแบบตามใจฉัน ส่วนคนที่รู้ทฤษฎีเยอะหน่อยก็อาจจะมีข้ออ้างเชิงลึกเช่นการกล่าวโทษจิตใต้สำนึกของตัวเองอีกทีว่ามันไม่สั่งการให้ทำ ฉันก็เลยไม่ทำ
บางประเทศที่เขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนก่อนเป็นอันดับแรก เขาคงคิดมาดีแล้วว่าทุกอย่างมันจะเป็นไปได้ด้วยดีมันต้องเริ่มจากการพัฒนาคนก่อน ทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่เอื้ออำนวย มันไม่มีปัญหาหรอก หากคนในประเทศมีคุณภาพ อย่างอื่นมันจะตามมาเองเหมือนที่เราเห็นกันในหลายประเทศที่เขาเปลี่ยนเกาะที่ไม่มีแม้แต่น้ำดื่ม เปลี่ยนทะเลทรายให้กลายเป็นเมือง และอื่นๆก็มาจากความคิดของคนทั้งนั้น..
ต่อให้ทุกอย่างมีความเอื้ออำนวยแต่คนกลับไร้จิตสำนึกมันก็คงไม่มีประโยชน์..แต่ในเมื่อความคิดหรือวิธีคิดของคนมันเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราก็หวังว่ามันคงจะดีขึ้นในสักวัน..
1
โฆษณา