12 พ.ย. 2022 เวลา 06:27 • การตลาด
[WORLD] KFC เยอรมนี ขายไก่ทอดรุ่น bad taste
โปรโมชัน 'คืนกระจกแตก'
วันพุธที่ผ่านมา เคเอฟซี เยอรมนี ส่งข้อความกระตุ้นการขายไปยังลูกค้า “เชิญมาร่วมรำลึกถึง Kristallnacht ด้วยกัน – ให้รางวัลตัวเองด้วยชีสนุ่ม กับ ไก่กรอบ ตอนนี้ทันที ที่ KFCheese!”
วันถัดมา เคเอฟซี เยอรมนี ต้องประกาศขออภัยในความไร้รสนิยมดังกล่าว โดยอ้างเป็นข้อผิดพลาดเชิงเทคนิค “ขออภัยเป็นอย่างสูง เราจะตรวจสอบกระบวนการภายในระบบของเราทันทีเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โปรดให้อภัยสิ่งผิดพลาดนี้”
เหตุการณ์ Kristallnacht หรือ Reichspogromnacht หรือ คืนกระจกแตก (Night of Broken Glass) เป็นเหตุการณ์ในช่วงวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 1938 กลุ่มอันธพาลนาซีออกทำลายโบสถ์ยิวและธุรกิจร้านค้าของชาวยิว สังหารชาวยิว 92 คน และส่งอีก 30,000 คนเข้าสู่ค่ายกักกัน การเผาผลาญและสังหารหมู่วันนั้นคือจุดเริ่มต้นของการทำลายล้างชีวิตชาวยิวในยุโรปอย่างเป็นระบบต่อมาจนสิ้นสงครามโลก 2
นักประวัติศาสตร์ถือว่า คืนกระจกแตก (Night of Broken Glass) เป็นจุดเริ่มต้นนับหนึ่งของเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิวในยุโรปกว่า 6 ล้านคน หรือที่เรียกกันว่า The Holocaust ซึ่งเป็นบาดแผลทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศเยอรมนี ไม่สมควรที่นำมาเป็นเรื่องสนุก ล้อเล่น หรือใช้เป็นวาระกระตุ้นการขาย
หนังสือ 'โซฟี โชล กุหลาบขาวและนาซี' บอกเล่าเกร็ดเหตุการณ์ Kristallnacht หรือ 'คืนกระจกแตก' ไว้เล็กน้อย เพื่อลำดับความเป็นมาของการต่อต้านคัดค้านระบอบปกครองเผด็จการนาซีในเยอรมนี โดยกลุ่มนักศึกษาผู้กล้าหาญ ขณะที่ประชาชนพลเมืองแทบทั้งประเทศยุคนั้นเอียงสุดลิ่มเข้าข้างแนวทางของฮิตเลอร์
60 ปีต่อมา สองพี่น้องตระกูลโชล - โซฟี กับ ฮันส์ - ได้รับเลือกเป็น “ชาวเยอรมันดีเด่นสุดตลอดกาล”
สั่งซื้อหนังสือ 'โซฟี โชล กุหลาบขาวและนาซี' ได้ที่ https://wayofbook.org/product/sophie-scholl-2nd-paperback/
โฆษณา