12 พ.ย. 2022 เวลา 06:35 • ข่าว
#จีนต้องส่งตำรวจภูธรเคาะประตูตามบ้าน
#เรียกคนกลับไปทำงานที่ Foxconn ด่วนๆก่อน Apple จะย้ายหนี
1
หลังจากที่มีข่าวคนงานจีน จากบริษัท Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ iPhone รายใหญ่ที่สุดในโลก ที่มณฑลเหอหนานของจีน แหกกำแพงรั้วโรงงานหนีกลับบ้านกันเกือบหมด เพราะทนไม่ไหวกับการล็อคดาวน์โรงงานเกือบเดือนตามมาตรการป้องกันการระบาด Covid-19 ของรัฐบาล เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
1
มาวันนี้ Foxconn ได้ประสานงานไปยังรัฐบาลมณฑลเหอหนาน ให้ช่วยจัดตำรวจท้องถิ่นประจำหมู่บ้าน ช่วยไปเดินเคาะประตูตามบ้าน เรียกคนกลับไปทำงานโดยด่วนที่สุด เมื่อบริษัทแม่อย่าง Apple เริ่มแสดงความวิตกว่า ผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์โรงงาน จะทำให้ Foxconn ไม่สามารถส่งชิ้นส่วนของ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max รุ่นล่าสุดได้ทันต่อความต้องการในท้องตลาด และอาจส่งผลกระทบกับยอดจำหน่วย iPhone ทั่วโลกได้
1
และเป็นสัญญาณเตือนจาก Apple ที่นานๆจะส่งมาสักครั้งถึง Supplier เจ้าใหญ่ แสดงความห่วงใยต่อศักยภาพในการผลิตในช่วงนี้ ที่เกิดคำถามสำคัญผุดขึ้นที่กลางวงว่า "จีน" ยังคงเป็นฐานการผลิตที่เหมาะสมสำหรับ Foxconn และ Apple หรือไม่??
1
โดยเฉพาะในเมืองเจิ้งโจว ในมณฑลเหอหนาน ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงของ Apple แห่งประเทศจีน ซึ่งเฉพาะโรงงาน Foxconn ในเมืองนี้ก็จ้างแรงงานจีนมากถึง 2 แสนคนแล้ว
พอมีการประท้วงของแรงงานจีนหลายพัน ภายในโรงงาน Foxconn ที่จำเป็นต้องกักตัวคนงานร่วมหมื่นไว้แต่ภายในกำแพงโรงงานตามมาตรการล็อคดาวน์ของรัฐบาลจีน ด้วยการ walk out ปีนกำแพงหนีออกมาเดินตามถนนหลวงเพื่อกลับบ้าน จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่ว
1
กดดันให้ Foxconn ต้องเปิดโรงงาน ให้ลูกจ้างลาได้ตามความสมัครใจ พร้อมกับเตรียมสวัสดิการรถรับส่งให้ที่สถานีขนส่งหากลูกจ้างประสงค์จะเดินทางกลับบ้าน เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของบริษัท ก็ยิ่งทำให้แรงงานขาดแคลนอย่างกระทันหัน และส่งผลต่อสายการผลิตได้ตามเป้าหมายในขณะนี้
1
งานตระเวณเคาะประตูเรียกคนงานตามบ้านจึงเกิดขึ้น โดยอดีตลูกจ้างโรงงาน Foxconn ยืนยันกับสื่อว่า มีตำรวจประจำหมู่บ้านโทรมาหาพวกเขาจริงๆ ขอร้องให้กลับไปทำงานที่โรงงาน iPhone ตามเดิม
นอกจากโทรเรียกแล้ว ยังมีคนงานอีกคนเล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเสนอเงินโบนัสพิเศษให้อีก 600 หยวน ถ้าเขายอมกลับไปทำงาน ซึ่งเป็นโบนัสต่างหาก เพิ่มจากเงินขวัญถุงพิเศษที่ Foxconn จะมอบให้เป็นค่ารถอีกคนละ 500 หยวน ทันทีที่กลับมาที่โรงงาน
และหนักถึงขนาดมีการกดดันให้ผู้ใหญ่บ้านต้องส่งคนงานกลับไปทำงานที่ Foxconn อย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 คน โดยมอบหมายให้ตำรวจท้องถิ่นมีหน้าที่จัดรถไปรับตัวกันถึงหมู่บ้านทีเดียว แต่ให้ระบุไว้ว่า นี่ไม่ใช่ข้อบังคับนะ เป็นแค่ Guideline ตามขั้นตอนเฉยๆ
แต่ถึงกระนั้น การเรียกคนงานทั้งหมดกลับไปทำงานได้เต็มกำลังผลิตดูจะทำได้ยาก เนื่องจากคนงานหลายคนก็เข็ดขยาดกับบรรยากาศภายในโรงงาน ที่ถูกแปรสภาพเป็นค่ายกักตัว Covid-19 หลายคนบ่นถึงสุขลักษณะภายในหอพักคนงาน และจำนวนไม่น้อยยังบอกว่าเงินโบนัสที่เสนอให้มายังน้อยเกินไป
2
แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ไม่มีหลักประกันใดที่จะทำให้แน่ใจว่า บริษัท Foxconn จะไม่ถูกสั่งให้ล็อคดาวน์อีก หากเกิดมีใครติด Covid แล้วกลับไปทำงานที่โรงงาน เพราะการที่มีคนงานเป็นหมื่น ถูกขังอยู่แต่ในโรงงาน ต้องกิน ต้องนอนรวมกัน อยู่แต่ในหอพักคนงานที่สภาพแออัด โดยไม่ได้ออกไปเห็นเดือน เห็นตะวันข้างนอกนานนับเดือนมันไม่ใช่เรื่องสนุก
3
ในขณะที่ Foxconn ก็มียอดออเดอร์ไล่หลัง ที่ต้องส่งให้ทันตามสัญญา กับสถานการณ์ Covid ในจีน ที่ยังเอาแน่ เอานอนไม่ได้
1
แต่ที่แน่นอนคือ ถ้ามีคำสั่งล็อคดาวน์ คือล็อคจริง ความหนักใจจึงตกกลับมาที่ รัฐบาลท้องถิ่นอย่างเหอหนาน ว่าจะทำอย่างไร ที่จะยังคงรักษา Foxconn ให้อยู่ในจีน ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และรายได้ให้กับชาวเมือง ในฐานะที่เป็นเมืองแห่งการผลิต iPhone ของโลก แถมต้องเดินขนานคู่ไปกับนโยบาย Zero-Covid ให้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายจริงๆ
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา