12 พ.ย. 2022 เวลา 07:55 • ความคิดเห็น
หัวข้อสนธนาที่ทำให้ได้เรียนรู้ทัศนคติของคนคุย ?
คำถามนี้ถูกลบ
ก่อนตอบก็แก้คำผิดก่อนนะครับ สนทนา ไม่ใช่ สนธนา
3
คนสองคนจะไปกันได้ดี ทัศนคติควรจะไปในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ อาจต่างกันบ้างเล็กน้อยในเรื่องที่ไม่ใช่สาระสำคัญในชีวิต หากต่างกันแบบสุดขั้วในเรื่องสำคัญระยะยาวมีปัญหาแน่
หัวข้อสนทนา "ที่ทำให้ได้เรียนรู้ทัศนคติของคนคุย" ผมแนะนำให้คุยกันเรื่องหนักๆ ไปเลย เช่น ทัศนคติในเรื่องการเมืองการปกครอง ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม โดยเริ่มจากการถามนำและฟังความคิดเห็น ฟังอย่างเดียวอย่าโต้แย้ง เว้นแต่คู่สนทนาจะถามถึงความคิดเห็นของคุณ ในการจะถามเรื่องใดๆก็ต้องถามอย่างมีชั้นเชิง อย่าให้จับได้ว่าเรากำลังถามเพื่อเรียนรู้ทัศนคติ
1
ตัวอย่างคำถาม เห็นด้วยกับการรัฐประหารปี 57 โดยลุงตู่หรือไม่ สงครามรัสเซียกับยูเครน ปัญหาสิทธิมนุษยชนในพม่าหลังจากปฏิวัติโดยนายพลอวุโสมินอ่องลาย โครงการคนละครึ่ง กัญชาเสรี การจัดการโควิด เรื่องการทำบุญ ความเชื่อในเรื่องผีสางเทวดา ทางเจ้าเข้าผี ฯลฯ
1
เรื่องเบาๆ ก็อาจเป็นเรื่องการใช้เวลาว่าง เช่น เล่นกีฬา แนวการฟังเพลง อ่านหนังสือ ประเภทหนังหรือซีรีย์ที่ชอบ ชอบการท่องเที่ยวหรือไม่ มีการวางแผนทางการเงินอย่างไร ฯลฯ
ทัศนคติของคนคุยด้วยที่คุณได้รับฟัง เป็นทัศนคติของเขาต่อเรื่องต่างๆที่อาจไม่ตรงกับทัศนคติของคุณ อย่าพยายามหาข้อโต้แย้งใดๆ ในชีวิตจริงหากคบกันไปแล้วทัศนคติในเรื่องสำคัญๆไม่ตรงกันก็ไปกันได้ลำบากครับ
โฆษณา