19 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เจอเพื่อนร่วมงาน 'ไม่น่ารัก' จัดการยังไง
มีผลสำรวจนึงจาก Quality Logo Products พบว่า 90% ของพนักงานในสหรัฐฯ ต้องพบเจอกับเพื่อนร่วมงานที่ “ทำตัวไม่น่ารัก” และมากกว่า 57% นั้น ขอไม่ไปต่อ ลาออกดีกว่า เพราะไม่อยากทนกับเพื่อนร่วมงานนิสัยแย่ๆ อีกต่อไป
แล้วเราจะรับมือยังไงกับเพื่อนร่วมงานไม่น่ารัก 3 ประเภท
1. พวกชอบขัดจังหวะ
คนที่ชอบพูดตัด พูดขัดจังหวะ หรือพูดแทรกความคิดเห็นของตัวเองขึ้นมาดื้อๆ แบบนี้เป็นใครก็ต้องไม่ชอบอย่างแน่นอน ซึ่งการที่คนๆ นั้น พูดขัดจังหวะขึ้นมา อาจจะเป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เรานำเสนออยู่ หรือเพราะแค่ต้องการจะเรียกร้องความสนใจก็ตาม
วิธีการรับมือที่ดี คือ ก็ปล่อยให้พูดสิ่งที่เขาต้องการให้ออกมาจบ จากนั้นก็ตอบกลับอย่างสุภาพว่า “ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็น ผม/ดิฉัน ขอนำเสนอในส่วนที่เตรียมมาให้เสร็จ แล้วจะเปิดให้มีช่วงพูดคุยถาม-ตอบ อีกครั้ง” การตอบกลับในลักษณะนี้ นอกจากจะทำให้ผู้รับฟังคนอื่นๆ ไม่หลงประเด็นไป ตัวเรายังได้กลับมาเป็นคนที่ควบคุมบทสนทนานั้นๆ ได้อีกครั้ง
2. พวกชอบเอาหน้าจากผลงานคนอื่น
เหนื่อยงานก็ส่วนนึงแล้ว ยังมาเจอคนเอาหน้า เอาผลงานของคนอื่นไปเป็นคนตัวเองอีก คนแบบนี้มีอยู่จริงและสามารถเจอได้ทุกเมื่อ ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่า การบอกคนอื่นว่า งานนี้เป็นของตัวเอง อาจสร้างรอยร้าวของความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้ การบอกให้โลกรู้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การปล่อยให้คนอื่นเอางานของเราไปเรื่อยๆ ต่างหากที่น่ากลัวกว่า
ดังนั้น การบอกคนอื่นว่า คุณเป็นเจ้าของผลงานนั้นคือสิ่งที่ถูกต้อง แต่ต้องใช้คำพูด มีศิลปะในการพูดเพิ่มอีกสักหน่อย แค่นี้ก็ลดแรงปะทะ ไม่เสียมิตรภาพและไม่ดูน่าเกลียดจนเกินไป
3. เอาเรื่องส่วนตัวของเราไปบอกคนอื่น
เจอแบบนี้ เรียกว่า ต้องมีอาการเซ็งไปตามๆ กัน ไม่มีใครที่อยากให้มีคนพูดถึงชีวิตส่วนตัวของคุณในทางที่ไม่ดี ดังนั้น ทางออกของเรื่องนี้คือ พยายามลด ละ เลิก พูดถึงเรื่องส่วนตัวให้กับคนอื่นฟัง แค่นี้ ก็ไม่มีเชื้อให้เขาเอาเรื่องของเราไปพูดต่อแล้วครับ
ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจจะต้องใช้ความพยายามในการประคับประคองให้มันออกมาดี แค่ปวดหัวกับงานก็แย่มากพอแล้ว อย่าให้ต้องปวดหัวกับคนอีกเลย สุดท้าย ถึงต่อให้เราจะลาออก ย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะไม่เจอคนพวกนี้อีก ดังนั้น ทางแก้ที่ดีที่สุด คือ แก้ที่ตัวเราเอง ฝึกฝนให้ตัวเองมีศิลปะที่จะรับมือกับคนประเภทนี้ ชีวิตการทำงานก็จะมีความสุขขึ้นได้ครับ
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา