20 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
สร้างความเชื่อมั่นแบบผู้นำ จาก Jeff Bezos
การจะเป็นผู้นำต้องสร้างความเชื่อมั่น และรักษาชื่อเสียงที่ดีเอาให้ได้ 2 เรื่องนี้ฟังดูไม่ยาก
แต่สำหรับ Jeff Bezos เขาเคยออกมาบอกว่า การสร้างความเชื่อมั่น ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ แต่ที่เขาทำได้ เพราะใช้เทคนิค 4 ข้อต่อไปนี้
1. ทำเรื่องยากๆ
Jeff Bezos ได้บอกเอาไว้ว่า เทคนิคที่จะสร้างความเชื่อมั่นและชื่อเสียงที่ง่ายที่สุด คือทำสิ่งยากๆ ให้สำเร็จ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ผู้นำที่สามารถทำในเรื่องยากๆ ให้สำเร็จ จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความสามารถ ทำให้ลูกน้องเชื่อใจ แถมยังเป็นการพัฒนาศักยภาพให้เราสามารถทำอะไรเจ๋งๆ และเก่งเพิ่มมากขึ้นไปอีกขั้น
2. อย่าผิดคำพูดเด็ดขาด
เรื่องง่ายๆ ที่หลายคนก็ยังทำผิดพลาด Jeff บอกว่า เวลาที่เราบอกกับลูกน้องหรือคนในทีมว่าจะทำอะไรเราจำเป็นต้องรักษาคำพูด ทำในสิ่งที่พูดออกไป ไม่ว่าเรื่องนั้นมันจะยากแค่ไหนก็ตาม
ถ้าเรายังไม่เชื่อในสิ่งที่ตัวเองพูดได้ ก็ไม่มีลูกน้องที่ไหนทำให้ได้หรอกครับ
3. มีจุดยืน
ในหนังสือ THINK LIKE AMAZON ซึ่งเขียนโดย John Rossman มีเนื้อหาอยู่ตอนนึงที่พูดถึงเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนที่ว่า
หลายบริษัทที่ใส่ใจกับความสามัคคีมากจนเกินไป อาจทำให้เกิดสถานการณ์ "เกรงใจ" จนไม่มีใครกล้าพูดกันอย่างตรงไปมา และนั่นกำลังส่งสัญญาณร้ายว่า กำลังทำตามน้ำ แต่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
เหมือนอย่างที่ปีเตอร์ ดรักเกอร์ เคยพูดเอาไว้
"การบริหารคือการทำให้เรียบร้อย ส่วนการเป็นผู้นำคือการทำมันให้ถูกต้อง" อย่าปล่อยให้ปัญหาเกิดแล้วมัวแต่เกรงใจ จนไม่มีใครลงมือทำอะไร สุดท้ายอาจจะสายเกินแก้
4. สร้างความชัดเจนกับทุกเรื่อง
Jeff บอกว่า ความชัดเจนเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากที่ Amazon พนักงานทุกคนจะรู้ถึง “สิ่งที่จะต้องทำ” และอะไรคือ “สิ่งที่จะไม่ทำ” เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้นำชัดเจน ผู้ตามก็จะไม่มีวันหลงทางครับ
และทั้งหมดนี้ก็เป็น 4 ขั้นตอนสร้างความเชื่อมั่นของผู้นำ ที่ Jeff ใช้สร้าง Amazon ให้มีชื่อเสียงจนถึงทุกวันนี้
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา