12 พ.ย. 2022 เวลา 15:17 • ธุรกิจ
ถึงคิวธุรกิจบันเทิง
Disney เล็งปลดพนักงาน
หลังผลประกอบการ ทำหุ้นราคาต่ำสุดในรอบ 1 ปี
1
ที่ผ่านมา RJ พูดถึงการ Layoff คนในสายธุรกิจเทคโนโลยีมาพอสมควร บางคนอยากจะดุว่าใครจะเป็นรายต่อไป และจะเป็นธุรกิจเทคโนโลยีหรือไม่ ผลว่าปรากฎว่า ตอนนี้พักยกสาย Tech แล้วหันมาจับตาธุรกิจบันเทิงอย่าง Disney กันบ้าง
.
เพราะรายได้ของ Disney ทั้งในส่วนของสวนสนุก และ สื่อ รวมกันตั้งแต่ช่วง 2019 - 2022 พบว่า
2019 : รายได้ 67,418 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
2020 : รายได้ 65,388 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
2021 : รายได้ 69,607 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
ซึ่งหมายความว่า รายได้ของ Disney ในช่วงเกิดโรคระบาดแทบจะไม่เติบโต และหลังจากเจอโรคระบาดไปแล้วสถานการณ์ก็ยังไม่ได้กลับไปเหมือนเดิมจากเรื่องของเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่ในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ
.
1
แต่ทำธุรกิจจะดูแต่รายได้อย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะสำคัญคือกำไร หากดูประกอบกับก็จะพบว่า
2019 : กำไร 11,054 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
2020 : ขาดทุน 2,864 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
2021 : กำไร 1,995 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
1
จนทำให้มีคำสั่งบัญชาโดยตรงมาจาก Bob Chapek , CEO ของ Disney ในเรื่องการจ้างแรงงานว่า
ในสถานการณ์ตอนนี้อาจจะยังไม่มีการจ้างแรงงานเพิ่มเติม และอาจมีความเป็นไปได้ที่อาจจะปลดพนักงาน จากจำนวนพนักงานทั่วโลก 190,000 คน
.
นอกจากนี้ในเรื่องของการเดินทางเพื่อพบปะและโอกาสทางธุรกิจ ก็มีนโยบายให้เดินทางเท่าที่จำเป็น และใช้การประชุมออนไลน์ทดแทนกันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
.
เนื่องจากรายงานอย่างเป็นทางการที่แสดงถึงรายได้ของ Disney ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า รายได้ค่อนข้างคงที่ และรายจ่ายยังเป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะในโลกของธุรกิจก็ต้องเจอกับภาวะต้นทุนที่ต้องต่อสู้ในทุกๆปี แต่สำหรับ Disney แล้ว โจทย์นี้ยังเป็นโจทย์ที่ท้าทาย จนนำมาสู่ นโยบายการควบคุมต้นทุน เพื่อทำกำไรให้มากขึ้นหลังจากนี้
.
2
และอย่าลืมอีกว่า Disney ก็มี Streaming Platform ที่มาสู่กับ Netflix ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการไล่พนักงานออกเพื่อควบคุมต้นทุนอีกด้วย จึงทำให้สิ่งที่ Disney กำลังเจอ ก็ไม่หวานเหมือนกับความฝันที่ Disney เคยมอบให้กับคนทุกคนผ่านผลงานทั้งภาพยนตร์ สวนสนุก
.
1
การตัดสินใจครั้งนี้ที่จะลดคน เพื่อนำเงินที่ประหยัดได้ ไปถมกับ ธุรกิจ Streming ของ Disney ที่ต้องการจะปั้นมาสู่กับ Netflix เพื่อหารายได้และทำกำไรให้กับบริษัทต่อไป
.
สิ่งที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดทั้งรายได้ไม่โต กำไรไม่เกิด และ Streaming ของ Disney ที่สู้อย่างดุเดือด
5
ส่งผลต่อหุ้น Disney ที่รูดลงจากต้นปี ณ วันที่ 3 มกราคม 2565 ที่ราคา 156.76 ดอลลาร์สหรัฐ จนมาสู่ราคา 90.46 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในระหว่างนั้น ราคาหุ้น Disney ได้ทำราคาต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ราคา 86.75 ดอลลาร์สหรัฐ อีกด้วย
.
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา