13 พ.ย. 2022 เวลา 03:46 • ข่าวรอบโลก
ล่าสุด !! พบผู้ติดโควิดพร้อมกันมากถึง 800 คน ในเรือสำราญเพียงลำเดียว
2
เรือสำราญหรูหราของออสเตรเลียชื่อว่า เดอะมาเจสติก ปริ๊นเซส (The Majestic Princess) ได้เข้าเทียบท่าเรือที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อ 6 โมงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา (12พย2565)
7
ได้ตรวจพบผู้ติดโควิดพร้อมกันถึง 800 คน โดยเรือสำราญดังกล่าว เพิ่งเดินทางกลับมาจากทริปไปเที่ยวนิวซีแลนด์ หลังจากเดินทางไปกลับนาน 12 วัน พร้อมด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 3300 คน และลูกเรืออีก 1300 คน รวมเป็น 4600 คน
5
มีรายงานข่าวว่า ในช่วงขากลับ เริ่มทยอยพบผู้ติดเชื้อบนเรือแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางเรือได้กำหนดมาตรฐานให้ทุกคนตรวจหาไวรัสก่อนที่จะจบทริปในวันสุดท้าย
1
จึงทำให้มีผลที่ออกมาน่าตกใจมากว่า มีผู้ติดเชื้อมากถึง 800 คน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้โดยสาร มีส่วนน้อยที่เป็นลูกเรือ
3
ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ มีการแจ้งว่าไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย
6
เหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งนครซิดนีย์ตั้งอยู่นั้น ทางการออสเตรเลียจะไม่ได้บังคับให้ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกและไม่มีอาการ ว่าจะต้องกักตัวแต่อย่างใด
2
แต่ในกรณีเรือสำราญครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของเรือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นของออสเตรเลีย ได้แนะนำแบบเข้มข้นว่า อยากให้ทุกคนที่มีผลตรวจเป็นบวก กักตัวเอง 5 วัน
6
ทางเรือสำราญ ได้ทำการแยกผู้ที่มีผลทดสอบเป็นบวก และผู้ที่มีผลทดสอบเป็นลบ ให้ลงจากเรือคนละประตูและลงจากเรือไม่พร้อมกัน
2
ตลอดจนได้อำนวยความสะดวก พร้อมข้อแนะนำ ให้เดินทางกลับบ้านโดยไม่ใช้ขนส่งสาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น
1
เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อมีนาคม 2563 โดยเรือสำราญชื่อ The Ruby Princess ก็พบผู้ติดเชื้อพร้อมกันทีเดียวมากถึง 900 คน จากจำนวนผู้โดยสาร 2700 คน
4
ในขณะที่เดินทางกลับมาที่ท่าเรือซิดนีย์ หลังจากไปนิวซีแลนด์เหมือนกันทุกประการ
2
โดยมีคนที่มีอาการราว 100 คน และเสียชีวิตไปถึง 28 คน
2
สถานการณ์โควิดของประเทศออสเตรเลียถือว่า แม้จะมีการผ่อนคลายเพื่อให้มาตรการทางเศรษฐกิจและสังคมเดินหน้าต่อไปได้
แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่ต้องจ่าย คือ ด้วยประเทศที่มีประชากรเพียง 26 ล้านคน ขณะนี้มีคนติดเชื้อไปแล้ว 10.4 ล้านคน เสียชีวิต 15,870 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมากสำหรับประเทศที่มีประชากรขนาดนี้
1
เชื้อไวรัสที่พบ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 และพบสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่ XBB แล้วเช่นกัน
1
เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ สำหรับผู้ที่ขึ้นไปใช้บริการเรือสำราญ ซึ่งมีคนอยู่นับพันคน โดยที่มีการทานอาหาร ดื่ม และสังสรรค์ร่วมกัน และคาดว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่น่าจะมีการถอดหน้ากาก ตามแนวทางของประเทศตะวันตก จึงพบการติดเชื้อจำนวนมากดังกล่าว
ในขณะที่เป็นที่ทราบกันดีเช่นกันว่า บรรดาลูกเรือหรือเจ้าหน้าที่ของเรือที่ให้บริการ มักจะมีมาตรการให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา เพื่อสร้างความสบายใจให้กับผู้โดยสาร
3
ผลจึงกลับกลายเป็นว่า ลูกเรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อย แต่ผู้โดยสารซึ่งถอดหน้ากาก มีการติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก
1
Reference
2
โฆษณา