14 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
ได้ไปอ่านโพสต์นึงเกี่ยวกับระบบการศึกษา
ใจความโดยสรุปก็ประมาณว่า เค้ายอมรับว่าได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากระบบ แต่ไม่เคยได้มีโอกาสถามตัวเองจริง ๆ ว่าตัวเองชอบอะไร เหมือนกับว่าระบบการศึกษาสอนให้หางาน แต่ไม่ได้สอนให้สร้างงานจากสิ่งที่เรามี
เรียนจบออกมาทำตาม pattern ที่การศึกษาสอนมาเป๊ะ ๆ แต่กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ทำอะไรอย่างอื่นนอกจากที่เรียนมาไม่เป็นอีกเลย อยากจะลองเปลี่ยน ก็กล้า ๆ กลัว ๆ อยู่หลายครั้ง เพราะไม่แน่ใจว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นไง
แล้วก็ทิ้งท้ายไว้ว่า เค้าคิดว่าหนีจากระบบการศึกษาของไทยไปหาหลักสูตรวิชาชีพ หรือคอร์สสั้น ๆ เองดีกว่า
.
.
.
ยอมรับว่าอ่านแล้วมันหน่วง ๆ มีทั้งส่วนที่เห็นด้วย และส่วนที่ต้องถามว่า จริงหรอ ?
🟦 ส่วนที่เราเห็นด้วย คือ ระบบการศึกษาเป็นแบบที่เค้าพูดจริง สอนให้คนมีแนวคิดแบบ pattern เดียวกันซะส่วนใหญ่ ต้องคิดแบบนี้ ต้องทำแบบนี้ ต้องเก่งวิชานี้ จบไปแล้วต้องเงินเดือนดี ๆ ฯลฯ อีกมากมาย
🟧 ส่วนที่ตั้งคำถาม คือ
❓ ถ้าไม่อยู่ในระบบการศึกษา จะหางานดี ๆ ได้ (ง่าย ๆ) จริงหรอ
เราไม่ปฏิเสธว่า คนที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาก็ประสบความสำเร็จได้
แต่เราก็ยอมรับความจริงว่าวุฒิการศึกษายังมีผลต่อการสมัครงานเสมอ
ตราบใดที่เรายังเป็นคนที่ไม่มีเส้นสายใด ๆ ไม่มีที่ทำงานที่มารองรับแน่ ๆ ต้องออกไปแข่งขันกับคนในตลาดแรงงานนับล้าน เรายังสามารถใช้ “ใบปริญญา” เป็นใบเบิกทางได้อยู่จริง ๆ
❓ ทำไมต้องเลือกว่าอยู่ในระบบการศึกษา หรือไม่อยู่ล่ะ เดี๋ยวนี้มีคอร์สให้เรียนเพิ่มเยอะแยะ โอกาสมีไม่รู้เท่าไหร่
ระบบการศึกษาไม่ได้อยู่กับเรา 24 ชั่วโมง แล้วก็ไม่ได้บังคับว่าเราห้ามหาความรู้ที่อื่นเพิ่มนะ
อยากลองผิด ลองถูก เราก็ยังมีเวลา … อาจจะไม่ได้เต็มที่ว่าสามารถใช้ทุกวินาทีของชีวิตในการลองผิดลองถูกแบบที่ตัวเองอยากทำได้ แต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้เลยซะหน่อย
คอร์สเรียนสำหรับเด็กวัยเรียนก็มีเยอะ แทบจะลองได้ทุกสายอาชีพ
หรือคอร์สสำหรับผู้ใหญ่ก็ไม่น้อย เชื่อมาก ๆ ว่าถ้าได้เริ่มใช้เวลาเสาร์ อาทิตย์ไปกับการเรียนทักษะใหม่ ๆ จะเปิดโลกได้อีกมากกกก
ลองเอาเวลาว่างไปลองผิดลองถูก เรียนรู้โลก เรียนรู้นอกระบบกันมั๊ย ?
.
.
.
เราเองก็เป็นเด็กในกรอบ และเป็นเด็กดีของระบบการศึกษาที่ไม่เคยตั้งคำถามใด ๆ เลย
แต่พอได้เริ่มทำงาน มันก็ผ่านช่วงเวลาที่รู้สึกว่าไม่ใช่ แล้วเริ่มกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองเหมือนกัน จนมาถึงจุดนึงมันก็ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกอะไร ?
🥰 อยู่ใน comfort zone แบบเดิม อย่างน้อยก็ปลอดภัย ทำงาน ทำเงิน ประสบความสำเร็จได้ชัวร์ ๆ
🥰 หรือหาทางเลือกใหม่ เตรียมพร้อมตัวเองประมาณนึง แล้วไปเสี่ยงข้างหน้าเอา
💙 ไม่มีทางไหนผิด ไม่มีทางไหนถูก
💙 มีแต่ทางที่เราเลือก … แล้วเราก็ต้องอยู่กับมันต่อไป แค่นั้นเอง
.
.
.
ปล. ส่วนตัวเราคิดว่าช่วงเวลาที่เลือกเป็นช่วงที่ยาก ไม่ได้ผ่านไปชิล ๆ หรืออะไรก็ได้ เลือก ๆไปเหอะ ต้องหาข้อมูล ต้องลอง ต้องนั่งคุยกับเพื่อน นั่งคุยกับตัวเองนานอยู่ (วนไปวนมาด้วย) แต่เราจะให้เวลากับเรื่องนี้พอสมควร เพราะมันจะมีผลต่อชีวิตข้างหน้าของเราต่อไป
โฆษณา