13 พ.ย. 2022 เวลา 17:19 • ธุรกิจ
CEO Binance เตือน
Crypto กำลังจะเจอสภาพแบบวิกฤต Hamburger
หลัง FTX ยื่นล้มละลาย
วิบากกรรม Crypto ยังคงไม่จบแบบง่ายๆ เพราะเส้นเรื่องนี้มันก็มาได้สักพักหนึ่ง ตั้งแต่ LUNA ถูกโจมตี ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ทำให้ความเชื่อมั่นของสกุลเงินดิจิทัลลดลงไป จนทำให้ราคาของผู้นำหัวตารางอย่าง Bitcoin ก็พลอยตกกระไดพลอยโจน ไปกับเขาด้วย โดยผ่านไปครึ่งปี มีหลายที่ก็โดนสอยร่วงกันตามๆไป จนล่าสุดถึงคิว FTX กันบ้าง
.
คงต้องเล่าให้ฟังแบบง่ายๆว่า เกิดอะไรขึ้นกับ FTX เรื่องของเรื่องก็คือ
FTT Token ซึ่งเป็น Token ที่สร้างจาก FTX เหมือนที่กระดานเทรดในไทยก็จะมีเหรียญของแต่ละกระดานนั้นๆเช่น KUB , ZMT เป็นต้น
.
แต่สำหรับ FTT Token นั้น ถูกเอาไปเป็นหลักประกันสำหรับสินเชื่อ และมากไปกว่านั้น FTT เป็นเหรียญที่ไม่ได้มีทรัพย์สินการันตีมูลค่า เหมือนกัน USDT (Tether) ด้วย
.
4
ประกอบกับทาง CEO Binance , Changpeng Zhao ได้ประกาศขายเหรียญ FTT ออกไปอีก ทำให้ความเชื่อมั่นของเหรียญ FTT ก็ลดลง จนส่งผลให้ คนที่ถือเหรียญไว้ ก็ต้องการถอนออกมาเป็นเงินสดแทน
.
สิ่งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อสภาพคล่องของ FTX นั้นเอง เพราะ กระดานเทรดต้องหาเงินสดมาให้แก่ลูกค้าที่ถอนสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เมื่อมีลูกค้าหลายๆคน อยากถอนเงินพร้อมๆกัน ก็ทำให้สภาพคล่องตอนนี้ก็เริ่มจะไปไม่ไหวเช่นกัน
.
1
จนในที่สุด ทางเจ้าของ FTX ก็ออกมายอมรับเรื่องปัญหาสภาพคล่อง รวมไปถึงการบริหารจัดงานเงินที่ได้มามีปัญหา และนี่เป็นอีกเหตุผลที่ Binance ตัดสินใจไม่เข้าซื้อ FTX ด้วย
.
1
สิ่งที่เกิดขึ้นกับ FTX ยิ่งใหญ่ขนาดไหน?
.
อ้างอิงจาก FTX เลยก็แล้วกัน เพราะถ้าเทียบกันแล้ว กระดานเทรดอันดับหนึ่งด้วยมูลค่าการเทรดนั้น คือ Binance ด้วยมูลค่าซื้อขาย 134,900 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน FTX นั้นอยู่อันดับที่ 4 ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 16,700 ล้านเหรียญสหรัฐ
.
ด้วยมูลค่าขนาดผู้เล่นหัวตาราง เบอร์ 4 หายไป ก็นับได้ว่ามีแรงสั่นสะเทือนสำหรับวงการนี้เช่นกัน
จนทำให้ทางหัวตารางอย่าง Binance ได้ออกมาเตือนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ด้วย
.
1
เพราะจับสังเกตให้ดี เรื่องการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปเป็นหลักประกันเงินกู้ จนทำให้บริษัทมีปัญหาเรื่องของสภาพคล่อง ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วทั้ง Babel , Celcius และสะเทือนมาถึง Zipmex ที่เรื่องราวก็ยังไม่เรียบร้อย และรูปแบบเหตุการณ์นี้ยังสานต่อมาถึง FTX ด้วย
.
สิ่งนี้เองทำให้ CEO Binance , Changpeng Zhao ออกมาพูดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นับได้ว่าช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมกระดานเทรด เพิ่งกลับมาเริ่มตั้งตัวได้บ้าง แต่ในปีนี้ก็มีผู้เล่นรายใหญ่ก็ได้ล้มหายตายจากไปพอสมควรทั้ง 3AC , Celsius, Voyager และอื่นๆ
.
1
แต่สิ่งหนึ่งที่ได้ออกมาพูด และคำพูดนี้กลายเป็นข้อความนัยสำคัญของวงการ Crypto ในตอนนี้ก็คือ เรื่องราวที่เกิดขึ้นตอนนี้ เปรียบเป็นเปรียบคือ ได้ดัง วิกฤตการเงินช่วงปี 2008 หรือ วิกฤต Hamburger นั้นเอง
.
1
และท้ายที่สุด CZ หรือ Changpeng Zhao ก็ได้พูดทิ้งท้ายไว้ สำหรับสิ่งที่โลก Crypto กำลังเจอ ก็คือ ในช่วงระยะสั้นนี้ ยังเป็นช่วงที่เจ็บปวดสำหรับอุตสาหกรรมนี้ เพราะเราอยู่ในอุตสาหกรรมใหม่ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง และเรายังจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อที่จะรับความเสี่ยงนั้น
.
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
โฆษณา