14 พ.ย. 2022 เวลา 03:13 • กีฬา
นี่เป็นข่าวใหญ่อันดับ 1 ที่ประเทศอังกฤษ ณ เวลานี้ เมื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ให้สัมภาษณ์ 90 นาทีเต็ม บอกว่าเขาโดนสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดหักหลัง และไม่มีความเคารพให้เอริค เทน ฮาก เกิดอะไรขึ้นบ้าง เราจะไปลำดับเรื่องราวพร้อมกัน
2
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ต้องอธิบายว่า นักข่าวที่โรนัลโด้ สนิทมากที่สุด คือเพียร์ส มอร์แกน
1
มอร์แกน เป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์เดอะ ซัน และ เดลี่ เมล์ รวมถึงเคยเป็นกรรมการใน Britain's Got Talent อีกด้วย เป็นสื่อมวลชนที่ชาวบ้านคุ้นหน้าคุ้นตามากที่สุดก็ว่าได้
1
ถ้าโรนัลโด้ ต้องการจะคุยกับนักข่าวสักคน เขาจะเลือกมอร์แกนเสมอ อย่างตอนที่ย้ายจากเรอัล มาดริดไปยูเวนตุส หรือ ตอนเล่าปมในใจเรื่องคุณพ่อที่เสียชีวิตไปแล้ว โรนัลโด้ก็ให้สัมภาษณ์กับมอร์แกนนี่ล่ะ
5
และในโมเมนต์ที่กำลังจะแตกหักกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โรนัลโด้ก็ตัดสินใจเล่าให้เพียร์ส มอร์แกนฟังอีกครั้ง หลายคนบอกว่า นี่คือบทสัมภาษณ์ที่รุนแรงที่สุด ฉีกหน้าสโมสรที่สุด ในระดับเดียวกับที่รอย คีน เคยให้สัมภาษณ์ใน MUTV แล้วโดนไล่ออกจากสโมสรขนาดนั้นเลย
3
เพียร์ส มอร์แกน มีรายการใหม่ล่าสุดชื่อ Piers Morgan Uncensored เขาสัมภาษณ์โรนัลโด้เต็มๆ 90 นาที โดยรายการจะออนแอร์พาร์ทแรก วันพุธที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ทางช่อง TalkTV เวลา 20.00 น.
3
แต่รายการจะปล่อยทีเซอร์ล่วงหน้า หลังจบเกมฟูแล่ม ปะทะ แมนฯ ยูไนเต็ด ในคืนวันอาทิตย์นี้เลย
4
ไว้รายการออนแอร์เต็มๆ ผมจะมาแปลทุกคำอีกทีนะครับ (ถ้ามีประเด็นน่าสนใจมากกว่านี้) แต่ในตอนนี้ ผมสรุปใจความสำคัญจากทีเซอร์กันก่อน ให้ทุกท่านได้อัพเดทว่า โรนัลโด้พูดอะไรบ้าง
2
เพียร์ส มอร์แกน กล่าวนำว่า
1
"คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เขาอดทนมาพอแล้ว เขาทนไม่ไหวแล้วกับการโดนซุ่มลอบทำร้าย คำเย้ยหยัน และคำต่อว่าไร้สาระอันไม่จบสิ้น ที่โจมตีเขาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา
2
ทุกอย่างมาจากสื่อมวลชน, อดีตผู้จัดการทีม, เพื่อนร่วมงาน และแม้แต่อดีตนักเตะของสโมสร เหนืออื่นใด เขาทนไม่ไหวแล้ว กับการกระทำที่ไร้ความเคารพ โดยไม่คำนึงว่าเขาคือเจ้าของแชมป์ 32 โทรฟี่ รวมถึงเจ้าของ 5 บัลลงดอร์ 5 แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และ 7 แชมป์ลีกใน 4 ประเทศ ยังไม่นับแชมป์ยูโรกับโปรตุเกส
10
โรนัลโด้ในวัย 37 ปี คือนักเตะที่ยิงประตูได้มากที่สุดในโลกฟุตบอล และคุณต้องเก่งขนาดไหน ถึงจะถูกยอมรับจากยอดโค้ชอย่างซีเนอดีน ซีดาน และ คาร์โล อันเชล็อตติได้
4
นอกจากนั้น เขายังเป็นมนุษย์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม ฟอลโลเวอร์ตอนนี้เกือบจะ 500 ล้านแล้ว เขามีพลังมหาศาลของความเป็นสตาร์
2
แต่ตอนนี้ เขาโกรธ และรู้สึกไม่ถูกให้เกียรติ เขาจะไม่อดทนอย่างเงียบๆ อีกต่อไปแล้ว
2
โรนัลโด้เตรียมบินไปที่กาตาร์ เพื่อลงเล่นฟุตบอลโลกสมัยที่ 5 และจะเป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของเขาด้วย ซึ่งก่อนจะไป เขามีอะไรจะพูดให้ชัดเจน"
4
-------------------
[ กลับมาแมนฯ ยูไนเต็ด เพราะเซอร์ อเล็กซ์ ]
1
ในช่วงซัมเมอร์ ปี 2021 โรนัลโด้ที่ตอนนั้นอยู่ยูเวนตุส ได้รับข้อเสนอจาก 2 สโมสร คือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถ้าหากมองในแง่ความสำเร็จ ไปอยู่แมนฯ ซิตี้ ก็น่าจะไปถึงแชมป์ง่ายกว่า แต่คนที่เบรกเอาไว้คือเซอร์ อเล็กซ์
โรนัลโด้เล่าว่า "เขาบอกว่า 'มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่นายจะย้ายไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้' ผมก็เลยตอบเขาว่า 'โอเค บอส' แล้วผมก็เลือกทำตามหัวใจ"
1
สุดท้ายโรนัลโด้ จึงปฏิเสธซิตี้ แล้วกลับมาอยู่แมนฯ ยูไนเต็ดแทน เขาคาดหวังว่า การเลือกครั้งนี้ น่าจะทำให้แฟนๆ และสโมสร รู้สึกถึงความรักที่เขามีให้แมนฯ ยูไนเต็ดจริงๆ
1
-------------------
[ โรนัลโด้ด่ารังนิก , ด่าเทน ฮาก]
โรนัลโด้ มีผู้จัดการทีม 3 คน ในช่วงเวลาที่ย้ายมาปีศาจแดง คนแรกคือโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ได้ร่วมงานกันแค่ 3 สัปดาห์ ก่อนโซลชาจะโดนไล่ออก โรนัลโด้กล่าวว่า "ผมมีแต่ความเคารพให้โอเล่"
2
ขณะที่กรณีของราล์ฟ รังนิกนั้น โรนัลโด้มึนงงมาก เพราะรังนิก ไม่ได้เป็นเฮดโค้ชมานานแล้ว ในรอบ 10 ปี (2011-2021) รังนิกคุมสโมสรแค่ 1 ปี 4 เดือนเท่านั้น ที่เหลือเขาก็ไปทำงานอื่น เช่นผู้บริหาร หรือผู้อำนวยการกีฬา ดังนั้น เมื่อแมนฯ ยูไนเต็ด ไปคว้าตัวรังนิกมาเป็นเฮดโค้ชแทนโซลชา ทำให้โรนัลโด้สับสนมาก
5
"ถ้าคุณไม่ได้เป็นแม้กระทั่งโค้ช แล้วคุณมาเป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้อย่างไร ผมไม่เคยได้ยินชื่อเขาเลยด้วยซ้ำ"
1
ส่วนเอริค เทน ฮาก นั้น โรนัลโด้ใส่ยับว่า "ผมไม่มีความเคารพต่อเขา เพราะเขาไม่เคารพต่อผม ถ้าคุณไม่ให้ความเคารพกับผม ผมก็จะทำเหมือนกัน ผมจะไม่ให้ความเคารพกับคุณ"
ในมุมของโรนัลโด้ ฤดูกาลที่แล้ว เขาเป็นดาวซัลโวของสโมสร ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA มีอะไรไม่คู่ควรตรงไหนที่จะได้ลงเล่น แต่พอเทน ฮาก ย้ายมาปั๊บกลับโดนกระทำแบบไม่เคารพขนาดนี้ และนี่เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่เขาโดนอะไรแบบนี้ด้วย
3
-------------------
[ ไม่ใช่แค่โค้ช แต่ผู้บริหารไม่มีความเคารพ ไม่เห็นคุณค่า ]
1
โรนัลโด้กล่าวต่อไปว่า เขาผิดหวังในโค้ช แต่คนที่มีอำนาจเหนือกว่านั้น ก็ไม่ต่างกัน "ไม่ใช่แค่โค้ชนะ แต่ยังหมายถึง อีก 2-3 คนที่เกี่ยวพันกับสโมสรด้วย พวกเขาทำให้ผมรู้สึกว่าโดนหักหลัง ผมรู้สึกได้ว่า มีบางคนที่ไม่ต้องการผม ไม่ใช่แค่ในซีซั่นนี้นะ แต่มันเป็นตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วด้วย"
1
จุดที่โรนัลโด้ผิดหวังมากที่สุด คือในช่วงปรีซีซั่น ที่เขาไม่ได้มาเยือนไทยในเกมอุ่นเครื่อง ณ เวลานั้น ลูกสาววัยสามเดือนของเขาป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล เขาแจ้งกับสโมสรไปว่า ขอเวลาอยู่กับครอบครัว และอาจไม่ได้กลับไปซ้อมกับเพื่อนๆ ตามรูทีน
1
"ตอนผมอธิบายไปว่าไม่สามารถกลับไปซ้อมได้ในช่วงปรีซีซั่น แต่ผู้บริหารมีข้อสงสัย นั่นทำให้ผมรู้สึกแย่ และเสียใจมาก" คือ ณ เวลานั้น หลายคนคิดว่าโรนัลโด้ไม่ยอมซ้อม เพราะถ่วงเวลาอยากบีบให้สโมสรขายออกจากทีมมากกว่า
2
โรนัลโด้กล่าวว่า บางคนในสโมสร จงใจทำให้เขากลายเป็น แกะดำ เป็นคนที่จะโยนทุกคำด่ามาให้ เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ทุกอย่างมีอะไรผิดพลาด ซึ่งเขาไม่เข้าใจว่า ทำไมตัวเองตัวเป็นแพะรับบาปไปซะทุกอย่าง
-------------------
[ โรนัลโด้ด่าเวย์น รูนี่ย์ ]
ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เวย์น รูนีย์ ออกมาแสดงทรรศนะว่า "คริสเตียโน่ กับ เมสซี่ คือสองผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในฟุตบอล แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณก็ต้องถดถอยตามอายุ อย่างคริสเตียโน่ มันก็ชัดเจนว่าเขาไม่ได้มีร่างกายเหมือนตอน 22-23 ปี ดังนั้นมันอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากมากสำหรับเขา"
3
โรนัลโด้ กับ รูนีย์ เล่นด้วยกันหลายปี ที่แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งคู่อายุเท่ากัน เพราะเกิดปีเดียวกัน (1985) แต่ในขณะที่โรนัลโด้เล่นอยู่ รูนีย์แขวนสตั๊ดไปแล้ว และทำงานเป็นโค้ชที่สโมสร ดีซี ยูไนเต็ด
1
โรนัลโด้ ผิดหวังที่เพื่อนร่วมทีม ที่รู้จักกันดีอย่างรูนีย์ เปิดหน้าโจมตีเขาแบบนี้ "ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาต้องวิจารณ์ผมเสียๆ หายๆ บางทีอาจเป็นเพราะเขาสิ้นสุดอาชีพไปแล้ว แต่ผมยังคงเล่นฟุตบอลอยู่ในระดับสูงก็ได้"
1
โรนัลโด้หัวเราะ แล้วพูดแซวว่า "แม้จะเป็นเรื่องจริง แต่ผมจะไม่พูดหรอกนะ ว่าผมมีรูปร่างดีกว่าเขาตอนนี้"
7
คือโรนัลโด้บอกว่า ในอายุ 37 เท่ากัน เขายังดูแลเนื้อตัวดี ร่างกายยังฟิต ตรงข้ามกับรูนีย์ ที่ปล่อยตัวจนน้ำหนักขึ้นเยอะแล้ว
3
-------------------
[ โจมตีสโมสรที่ไร้พัฒนาการ ]
4
ตอนที่โรนัลโด้ย้ายกลับมาปีศาจแดง ทุกอย่างก็เหมือนจะสวยงามแบบเทพนิยาย แต่เขาผิดหวังมาก ที่สโมสรไม่ได้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการใดๆ เลย เขาอำลาทีมไปในปี 2009 กลับมาปี 2021 ทุกอย่างก็หยุดนิ่งอยู่กับที่
6
สโมสรไม่พัฒนาสนามซ้อมให้ดีขึ้นกว่าเดิม สระว่ายน้ำ โรงยิม ก็ยังไม่ดีพอ แม้แต่ห้องครัวก็ไม่มีการให้ความรู้เรื่องการไดเอท และ เรื่องสารอาหาร ไม่ต้องพูดถึงเทคโนโลยีใดๆ ที่โบราณมาก
4
"การพัฒนาการของสโมสร เท่ากับ 0 ตั้งแต่เซอร์อเล็กซ์อำลาทีม ผมไม่เห็นวิวัฒนาการอะไรของสโมสรเลย ทุกอย่างไม่มีอะไรเปลี่ยน"
อีกอย่างที่โรนัลโด้ผิดหวังมาก คือทัศนคติของนักเตะเยาวชน ที่ไม่สนใจเรียนรู้อะไรจากรุ่นพี่เลย หลายอย่างที่เขาแนะนำ ก็โดนเมิน ไม่สนใจ โดยไม่ได้คิดว่า การที่เขาประสบความสำเร็จในวงการฟุตบอลหลายปีติดต่อกัน มันย่อมมีเหตุผลอยู่
1
-------------------
[ ภาพปัจจุบันหลอกตา ไม่มีทางที่สโมสรจะก้าวหน้า ถ้าไม่ทำลายกรอบเดิม ]
3
แม้แมนฯ ยูไนเต็ด จะฟอร์มดีเป็นบางเกม และบางคนอาจจะพอใจ แต่โรนัลโด้ไม่ เขาเติบโตมาในยุคที่แมนฯ ยูไนเต็ด คือทีมอันดับหนึ่งของโลก มาตอนนี้ทีมพอใจแค่ติดท็อปโฟร์ ไม่มีหวังแชมป์ มันไม่เห็นจะน่าแฮปปี้ตรงไหน
2
แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่เป้าหมายอันดับหนึ่งในใจของผู้เล่นระดับโลกอีกแล้ว เมื่อคุณไม่ได้นักเตะเกรดเอ การคว้าแชมป์ก็ยิ่งทำได้ยากขึ้น
2
"ผมคิดว่าแฟนๆ สมควรได้รู้ความจริง ผมต้องการแต่สิ่งดีที่สุดให้สโมสรเท่านั้น นั่นคือเหตุผลที่ผมกลับมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอีกครั้ง แต่คุณต้องรู้ว่า ในสโมสรของเรา มีหลายๆ อย่าง ที่ไม่สนับสนุนให้ทีมก้าวหน้า มันไม่ช่วยให้เราก้าวไปสู่ระดับเดียวกับแมนฯ ซิตี้ หรือ ลิเวอร์พูลได้ หรือแม้แต่อาร์เซน่อล เราก็อาจไล่ไม่ทัน"
2
"สโมสรที่สร้างทีมอย่างมีทิศทาง จะก้าวขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดได้ และในความคิดของผม ความสำเร็จของทีมเหล่านั้น (ซิตี้, ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล) ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย"
2
"เหมือนอย่างที่ปิกาสโซ่ เคยกล่าวไว้ คุณต้องทำลายก่อน ถึงจะสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้ และถ้าการทำลายนั้นมันจะเริ่มต้นจากผม ผมก็เข้าใจได้ ไม่เป็นปัญหาอะไรเลย"
8
-------------------
[ เซอร์ อเล็กซ์ รู้ทุกอย่าง แต่อยู่ในจุดที่พูดไม่ได้ ]
โรนัลโด้ ให้ความเคารพเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันอยู่เสมอ และเขาคิดว่าเซอร์ อเล็กซ์ คงเจ็บปวดใจมาก ที่เห็นแมนฯ ยูไนเต็ด ไร้ทิศทางแบบนี้ แต่ทำอะไรไม่ได้
1
"เซอร์ อเล็กซ์ รู้ดีกว่าใครๆ ในสโมสรแห่งนี้ทั้งนั้น ว่าทิศทางของสโมสรตอนนี้มันไม่ถูกต้อง พวกเขาไม่ควรต้องมาอยู่ในจุดนี้"
"เขารู้ ทุกคนก็รู้ คนที่บอกว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีปัญหาอะไรเลยนั้น เพราะพวกเขาตาบอด หรือไม่ก็แค่ไม่อยากมองแค่นั้นเอง"
1
-------------------
1
[ ขอบคุณแฟนปีศาจแดงที่รักเสมอ ]
1
ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดปี อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่ยังทำให้เขารู้สึกดีๆ คือแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยังรักเขา และเข้าใจเสมอไม่ทอดทิ้งกัน
"พวกเขาคือสิ่งสำคัญที่สุดในการเล่นฟุตบอล คุณลงสนามไป ก็เพราะต้องการสู้เพื่อพวกเขา แฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้กำลังใจ คอยยืนเคียงข้างผมเสมอ เวลาผมออกไปนอกบ้าน เดินตามถนน แฟนๆ ก้จะเข้ามาหา และกล่าวขอบคุณในสิ่งที่ผมได้ทำในสนามฟุตบอล"
2
"แฟนบอลสำหรับผมคือทุกสิ่งทุกอย่าง และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม ผมต้องมาให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ เพราะผมคิดว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ที่ต้องบอกความในใจของตัวเองบ้าง"
อันนี้ผมถอดมาจากทีเซอร์นะครับ รายการจริงจะแบ่งเป็น 2 ตอน พาร์ทแรกวันพุธ พาร์ทสองวันพฤหัสบดี ไว้ถ้ามันมีประเด็นอะไรแบบเจาะลึกกว่านี้ เราค่อยมาแปลกันแบบคำต่อคำอีกทีเนอะ
3
จากสิ่งที่โรนัลโด้ออกมาพูด เราพอจะเห็นภาพได้บางอย่างเช่น
1- โรนัลโด้ พร้อมแตกหักกับสโมสรแล้ว การที่รายการปล่อยทีเซอร์ทันที หลังจบเกมพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้าย มันแสดงให้เห็นว่า โรนัลโด้จะไม่กลับมาที่แมนฯ ยูไนเต็ดอีกแล้ว ในช่วงเดือนมกราคมนี้ก็คงย้ายทันที ทั้งเทน ฮาก ทั้งผู้บริหาร ไม่มีทางปล่อยให้โรนัลโด้ที่โจมตีทีม อยู่แบบนี้ต่อไปได้
2- โรนัลโด้ ต้องการอธิบายว่า สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ทำไมเขาถึงอึดอัด เหตุการณ์ต่างๆ ที่เขาทำลงไปก็มีเหตุผลของตัวเองอยู่ ไม่ปล่อยให้โดนเล่นงานฝ่ายเดียว ชิงพื้นที่สื่อกลับมา
3
3- โรนัลโด้ ต้องการทำให้โลกรู้ว่า เขาไม่เคยเกลียดสโมสร หรือเกลียดแฟนบอล แต่เขาไม่พอใจผู้บริหาร การจัดการ และโค้ช ที่ปฏิบัติกับเขาแบบไม่เคารพ
1
ตอนนี้ โรนัลโด้ เตรียมเดินทางไปร่วมแคมป์ทีมชาติโปรตุเกสทันที เพื่อลงเล่นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายในชีวิต กับโทรฟี่เมเจอร์เพียงใบเดียวที่เขาไม่เคยสัมผัส ก็ต้องมาดูกันว่า เขาจะไปได้ไกลแค่ไหน
2
สำหรับแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครั้งนี้ คงเป็นความรู้สึกที่กระอักกระอ่วน เพราะสโมสรก็รัก แต่บางอย่างที่โรนัลโด้พูดมันก็มีเหตุผลเช่นกัน อย่างเรื่องเอารังนิก ที่ไม่ได้คุมทีมมาหลายปี เป็นโค้ชเฉยเลย มันก็พิลึกอย่างที่โรนัลโด้ว่าจริงๆ นั่นแหละ
2
ตอนโรนัลโด้ย้ายกลับมาในปี 2021 เราคิดว่าทุกอย่างจะจบแบบเทพนิยาย โรนัลโด้ได้แขวนสตั๊ดกับทีมที่พัฒนาเขาให้กลายเป็นยอดนักเตะของโลก
แต่ทว่า เราก็เห็นแล้วว่า ตอนจบของเรื่องนี้ ไม่ใช่ Happy Ending แน่นอน
โฆษณา