25 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
Casa Milguaduas บ้านไม้ไผ่ที่สร้างอย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและภูมิประเทศ ท่ามกลางป่าไผ่ Guadua ในเมือง Pereira ประเทศโคลอมเบีย
บ้านหลังนี้ถูกตีความการออกแบบมาจากลักษณะบ้านในชนบทของชาวไร่กาแฟในโคลอมเบีย โดยเน้นสร้างบ้านจากวัสดุธรรมชาติที่เรียบง่าย หาวัสดุได้ในท้องถิ่น เห็นได้จากการนำไผ่เก้าดาวที่มาจากป่าไผ่รายล้อม มาเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน ผสมผสานกับวัสดุประเภทอื่น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงอย่าง ผนังคอนกรีตทาสีขาว เหล็ก และอิฐดินเผา นำเสนอความประทับใจเมื่อแรกพบ โดยไม่คาดคิดว่า เมื่อค่อย ๆ เดินลึกเข้าไปในป่าไผ่ จะได้พบกับสถาปัตยกรรมอันงดงาม ที่ส่งต่อความงามของธรรมชาติแบบไร้กาลเวลาได้อย่างยอดเยี่ยม
เพื่อตีความต้นแบบดั้งเดิมในบริบทร่วมสมัย สถาปนิกจาก ritmo arquitectos จึงแสวงหาความงามที่ไร้กาลเวลา ผ่านเหล่าวัสดุจากธรรมชาติ ตัวอาคารมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวที่ถูกแบ่งเป็นสองแกน
ปีกอาคารด้านหนึ่งใช้สำหรับเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับพักผ่อน ส่วนปีกอาคารอีกด้านใช้สำหรับเป็นพื้นที่พับลิกและโฮมออฟฟิศ เน้นโชว์ให้เห็นโครงสร้างคาน เสา และผนังไม้ไผ่ขนาดใหญ่ รับกับหลังคาแหงนทรงจั่ว ซึ่งครอบทับห้องสามห้องไว้ภายใน สร้างตามลักษณะภูมิประเทศที่มีลักษณ์เป็นเนินดินสลับสูงต่ำ ทำให้พื้นที่เชื่อมต่อแต่ละห้องต้องมีบันไดขั้นเล็ก ๆ สลับไปมา
จัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ ห้องครัวที่ตั้งอยู่ใจกลางบ้าน ไม่มีผนังช่วยให้เชื่อมต่อกับห้องโดยรอบได้ ขณะที่ห้องรับประทานอาหารทำหน้าที่เป็นพื้นส่วนกลางเชื่อมต่อกับระเบียง ที่เปิดมุมมองออกสู่ป่าไผ่ ในบางวันอาจจะได้พบเห็นสัตว์ตัวน้อยอย่าง กระรอก และนกในท้องถิ่นแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยือน
Casa Milguaduas คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ที่กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม ซึ่งนับเป็นความยั่งยืนในด้านวัสดุ ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน
วัสดุมีโทนสีโมโนโครม และพื้นผิวที่มีความบริสุทธิ์เอื้อต่อการอยู่อาศัย การตกแต่งภายในได้รับแสงธรรมชาติ และระบายอากาศได้อย่างเต็มที่ ประหนึ่งประติมากรรมที่หลอมรวมทั้งความรู้สึกถึงความทันสมัย ท่ามกลางบริบทของธรรมชาติ และความเป็นท้องถิ่นของโคลอมเบีย
ออกแบบ : ritmo arquitectos
ภาพ : Yeferson Bernal, Juan David Toro
เรียบเรียง : Phattaraphon
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา