18 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องบูม รับอานิสงส์ธุรกิจท่องเที่ยว-การบินฟื้นตัว
1
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้ในหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการคัดกรองคนเข้าประเทศ และมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อกระตุ้นเเศรษฐกิจของประเทศ
เมื่อมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สายการบินต่างๆ จึงเริ่มทยอยปรับเพิ่มทั้งปริมาณเที่ยวบินและเส้นทางการบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว
จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจการบินโดยตรง จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับท่าอากาศยาน โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น
ซึ่งธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย จากการที่สายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและเส้นทางการบิน ทำให้มีพื้นที่ระวางสำหรับขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้นในเส้นทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ในปี 2022 ทุกสนามบินของ AOT มีจำนวนเที่ยวบิน 394,469 เที่ยว คิดเป็น 44% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดในปี 2019 ที่มีปริมาณเที่ยวบิน 896,097 เที่ยว
โดย AOT คาดว่าปริมาณเที่ยวบินในปี 2023 จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง คิดเป็น 70% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 และจะกลับเข้าสู่ภาะวะปกติในปี 2024 หรือคิดเป็น 90% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19
ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยในปี 2023 อยู่ที่ 21.4 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 34.7 ล้านคนในปี 2024 คิดเป็น 54% และ 87% เมื่อเทียบกับปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2019 ที่มีจำนวน 40 ล้านคน
จากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวและจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะปัจจัยบวกแก่ Triple i Logisitics ซึ่งเป็นผู้บริการการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง
โดยบริษัทมีธุรกิจบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง ดังนี้
  • ตัวแทนสายการบิน (General Sales Agent - GSA for airlines)
เป็นตัวแทนในการดำเนินงานขายระวางสินค้าให้แก่สายการบิน โดยจะเป็นตัวแทนการขายระวางเพียงผู้เดียวในแต่ละเส้นทางที่กำหนด
และบริษัทยังมี ANI เป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจการเป็นตัวแทนการขายระวางสินค้าให้แก่สายการบินมากกว่า 20 สายการบิน
  • ธุรกิจผู้ให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศแบบขายส่ง (WHOLESALE AIR REIGHT)
ให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศทางอากาศแบบขายส่ง รวมถึงการให้บริการด้านพิธีการศุลกากร สำหรับการนำเข้าและส่งออก
และบริการรถบรรทุกรับ-ส่งสินค้าระหว่างท่าอากาศยานและลูกค้า ให้แก่ผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศรายย่อย
  • ธุรกิจผู้ให้บริการคลังสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องในภาคพื้นอากาศยาน (AIR CARGO TERMINAL AND GROUND HANDLING SERVICES)
ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านคลังสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องในส่วนของภาคพื้นในท่าอากาศยาน ได้แก่ บริการขนสินค้าขึ้นลงเครื่องบิน บริการคัดแยกสินค้า ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง
1
และบริษัทเข้าลงทุนในบริษัท AOT Ground Aviation Services Co., Ltd. (AOTGA) ผ่านการถือหุ้นในบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (SAL)
โดยในปัจจบัน บริษัท AOTGA ได้ให้บริการภาคพื้นสำหรับท่าอากาศยานและผู้โดยสารให้กับ 2 สนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต
ในอีกมุมหนึ่งจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยหลักที่กดดันค่าระวางของการขนส่งสินค้าทางอากาศให้มีแนวโน้มที่ลดลงจากอุปทานของพื้นที่ระวางของการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้น
แต่บริษัทยังเชื่อมั่นว่าจะได้รับประโยชน์จากปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศและปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นมากกว่าได้รับผลกระทบจากแนวโน้มค่าระวางที่ปรับตัวลดลง ซึ่งค่าระวางที่ปรับตัวลดลงจะมีแนวโน้มลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังคงอยู่สูงกว่าระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ค่อนข้างมาก
ในไตรมาส 3/2022 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ อยู่ที่ 415.8 ล้านบาท เติบโต 43% YoY และ 34% QoQ
9M/2022 บริษัทมีรายได้จากธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ อยู่ที่ 1088 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 3% YoY และ 34% QoQ ในส่วนของสัดส่วนรายได้ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศใน 9M/2022 คิดเป็น 48% ของรายได้รวมทั้งหมด
ส่วนแบ่งกำไรจาก JV&Associate ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องใน 9M/2022
  • ANI มีกำไรสุทธิ 329 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% YoY
  • AOTGA มีกำไรสุทธิ 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51 ล้านบาท หลังจาก 9M/21 ขาดทุน 17 ล้านบาท
โฆษณา