16 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หากใครยังจำกันได้ Hyperloop โครงการขนส่งความเร็วสูงแห่งอนาคตจาก Space X ที่ Elon Musk เป็นผู้คิดค้นเมื่อปี 2015 ชูความเร็วที่มากถึง 1,200 กม./ชม. ช่วยย่นเวลาการเดินทางได้หลายเท่า ทว่าตัวอุโมงค์ที่ใช้ทดสอบนั้น ล่าสุดถูกแปลงเป็นที่จอดรถสำหรับพนักงานไปแล้ว คำถามคือ Hyperloop ไปอยู่ที่ไหน ?
1
รายงานจาก The Orange County Register เผยว่า อุโมงค์ Hyperloop ที่วางเหนือพื้นดินในเมืองลอสแองเจลิส บนระยะทางกว่า 1.6 กิโลเมตร ถูกรื้อถอนออกไปเแล้ว เตรียมสร้างเป็นลานจอดรถ สำหรับพนักงาน Space X ในเร็ว ๆ นี้
ในตอนเปิดตัวใหม่ ๆ Hyperloop ได้รับความสนใจจากทั่วโลกอย่างมาก ด้วยการที่เป็นระบบขนส่งแนวใหม่ โดยใช้ท่อสูญญากาศกับตัวแคปซูลโดยสารความเร็วสูง ซึ่งนอกจากความเร็วแล้ว ยังมีจุดเด่นอีกหลายอย่างคือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยสูง และประหยัดค่าใช้จ่าย
แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น Hyperloop มีการปลดพนักงานกว่าครึ่ง และปรับแผนจากส่งคนเป็นส่งของแทน พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า Virgin Hyperloop สืบเนื่องจากตัวโครงการใช้งบในการก่อสร้างสูงมาก จนสุดท้ายก็ประสบปัญหาด้านการเงินในที่สุด
1
อีกทั้งตัว Hyperloop จากที่เคยชูว่าทำความเร็วได้มากถึง 1,200 กม./ชม. แต่สถิติที่เคยทดสอบและใช้งานได้จริงคือ 463 กม./ชม. เท่านั้น เนื่องจากติดปัญหาแรงเสียดทานในท่อสุญญากาศ
ปัจจุบัน Hyperloop ถูกนำไปพัฒนาต่อในหลายประเทศ อาทิ อาบูดาบี ฝรั่งเศส จีน และเยอรมนี ซึ่งในเยอรมนีนั้น ก็มีการวางเส้นทางจากปารีสไปเบอร์ลิน (เมืองหลวงของเยอรมนี) โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นด้วย คาดสร้างเสร็จภายในปี 2045
#SpaceX #Hyperloop #Techhub
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา