23 พ.ย. 2022 เวลา 04:00 • อาหาร
มหัศจรรย์ผักผลไม้ 5 สี เพิ่มพลังสุขภาพจากภายใน
ความสวยงามของโลกใบนี้เกิดจากสีสันของสรรพสิ่งต่างๆ ที่อยู่กันอย่างสมดุลฉันใด สุขภาพที่ดีของคนเราก็เกิดจากการบาลานซ์เลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่โดยเน้นที่พืชผักผลไม้ 5 สี ซึ่งให้พลังสุขภาพที่ดีจากภายในฉันนั้น โดยสีแต่ละสี เป็นตัวแทนของกลุ่มสารอาหารที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาให้แบบเฉพาะตัว ใครที่กำลังหันมาสนใจเรื่องสุขภาพ บอกเลยว่าต้องรู้! เพื่อให้การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด พร้อมแล้วไปอ่านสาระดีๆ ที่เราคัดสรรมาเพื่อชาว STAGE Find The Real U โดยเฉพาะกันเลย
สีแดง ในโลกวัฒนธรรมตะวันออกคือตัวแทนของความสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้า สำหรับในทางสุขภาพก็เช่นกัน เรียกว่ายิ่งแดง ยิ่งดี ยิ่งมีประโยชน์ เพราะสีแดงของผักผลไม้นั้นอุดมไปด้วย Phytochemical จากธรรมชาติ มี Lycopene และ Ellagic Acid ซึ่งมีการศึกษาพบว่าสารเหล่านี้สามารถลดความเสี่ยงโรคเบาหวานและหัวใจได้ ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ ชะลอความเสื่อมของดวงตา นอกจากนี้ ผลไม้สีแดง เช่น สตรอเบอร์รี่ ยังช่วยเพิ่ม HDL หรือกรดไขมันดี และลดความดันในเส้นเลือดได้อีกด้วย
สำหรับของขวัญจากธรรมชาติที่มีสีแดงนั้นมีให้เลือกรับประทานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ พริกหยวกแดง หอมแดง แรดิช สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ แตงโม ถั่วแดง แอปเปิ้ลแดง ทับทิม เชอร์รี่ เป็นต้น โดยความดีงามอีกประการของผักผลไม้สีแดงก็คือ มักจะเป็นแหล่งสะสมสารอาหารชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น วิตามินซี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ เรียกได้ว่าทานครั้งเดียวคุ้มค่าสารอาหารทุกแคลอรี่ต่ำ คุณประโยชน์จัดเต็ม ทานได้เยอะแบบไม่ต้องกลัวอ้วนเลยล่ะ
สำหรับพืชพรรณธัญญาหารสีโทนเหลืองและส้มก็โดดเด่นด้านสุขภาพไม่แพ้กัน เพราะสีเหลืองส้มนี้ คือสิ่งสะท้อนว่าผักผลไม้ประเภทนั้นมักจะมีวิตามินซี สารแครอทีนอยด์ และเบต้าแครอทีนสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตาและการเจริญเติบโตของเซลล์ ดาวเด่นอีกอย่างในเรื่องนี้ก็คือสาร Hesperidin ที่มีประโยชน์ในการรักษาบาดแผล ช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง โรคเบาหวาน ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีและป้องกันการเกิดเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วย
สำหรับกองทัพผักผลไม้สีเหลืองส้มนั้นหาทานได้ไม่ยาก ได้แก่ ส้ม มะนาว ฟักทอง มันฝรั่ง แครอท ข้าวโพด พริกหยวกเหลือง มะละกอ ส้มโอ สับปะรด เป็นต้น ถ้าเจอเมื่อไหร่ ทานได้ทานเลยจ้า เพราะในทางการแพทย์ ผักผลไม้สีเหลืองส้ม ยังเด่นดังในเรื่องการเป็นนักฆ่าเชื้อประจำร่างกาย ช่วยต้านทานแบคทีเรียและไวรัสไม่ให้เข้ามาทำอันตรายเซลล์ได้ดีทีเดียวเชียวล่ะ
ต่อมาเป็นคิวของผักผลไม้สีเขียวกันบ้าง สีที่คุ้นเคยกับสำหรับคนชอบกินผัก นี่คืออีกหนึ่งสุดยอดอาหารที่อุดมด้วยสาร Superfood มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Lutein , Isothiocyanates , Isoflavones วิตามินเค ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบเลือดและกระดูก โดยผักใบเขียวชนิดต่างๆ ยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ และ Folates สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อบรรดาคุณแม่ผู้มีครรภ์ ดังนั้นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับการเยี่ยมคนใกล้ชิดในยามตั้งครรภ์ก็คือผักผลไม้สีเขียวนั่นเอง
สำหรับผักใบเขียวที่แนะนำให้หามารับประทานกันเยอะๆ ได้แก่ ผักเคล (Kale) เพราะนอกจากสารอาหารต่างๆ ที่มาพร้อมกับสีเขียวแล้ว ผักเคลยังเป็นแหล่งของแคลเซียมในปริมาณเทียบเท่านมเลยทีเดียว , บล็อคโคลี เป็นฮีโรช่วยเพิ่มขีดความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย , อะโวคาโด ผลไม้ระดับ Superfood อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไขมันดี , แอปเปิ้ลเขียว ไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย และลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย
ความสำคัญอีกประการของผักผลไม้ที่มีสีเขียวก็คือพลังช่วยป้องกันมะเร็ง จากการสร้างอินซูลินในร่างกาย และการช่วยจับออกซิเจนในร่างกายมากขึ้น โดยมีการศึกษาระบุว่ายิ่งร่างกายมีคลอโรฟีลล์จากผักผลไม้สีเขียวมากเท่าไหร่ ก็จะห่างไกลมะเร็งมาขึ้นเท่านั้น
ไม่ได้มีดีแค่สีเข้ม แต่ผักผลไม้สีน้ำเงินและม่วงนั้นอัดแน่นด้วยสารอาหารแบบจัดเต็มทุกอณู สำหรับสารเคมีทางธรรมชาติที่มาพร้อมกับสีน้ำเงินและม่วง ได้แก่ Anthocyanin หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์สภาวะภายนอก ต้านความเสื่อมและอักเสบของอวัยวะต่างๆ ช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็ง โรคหลอดเลือดอุดตัน และโรคหัวใจ โดยมีข้อมูลจากนักโภชนาการระบุว่า ยิ่งเข้มยิ่งดี รีบหามาเติมในมื้ออาหารกันได้เลย อาทิ มะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง บีทรูท แบล็กโอลีฟ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เสาวรส ลูกพรุน เป็นต้น ดังนั้น
สำหรับไฮไลท์ของผักผลไม้โทนสีน้ำเงินที่อยากแนะนำเป็นพิเศษ ก็คือ บลูเบอร์รี่ ซึ่งมีสาร Anthocyanin สูงมากเมื่อเทียบกับผักผลไม้อื่นๆ โดยสารชนิดนี้มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของสมองและความจำ ยิ่งรับประทานสะสมอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มศักยภาพสมอง และช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมได้
ปิดท้ายด้วยพืชผักผลไม้สีขาวและน้ำตาล ที่แม้สีจะดูจืด แต่จัดจ้านด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำดอกสีขาว ที่มีสารชนิดพิเศษชื่อว่า Sulforaphane (SFN) ซึ่งมีแค่ในพืชตระกูลกะหล่ำเท่านั้น ในทางการแพทย์ SFN มีฤทธิ์ช่วยทำให้ตับขับสารพิษ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และยับยั้งการเจริญของเนื้องอก หรือเป็นสารต้านมะเร็งชั้นดีทีเดียว
พืชสีขาวลำดับถัดมาที่ขาดไม่ได้ก็คือ กระเทียมและหัวหอม วัตถุดิบปรุงอาหารประจำบ้าน ที่มีสาร Allicin และ Quercetin สูง มีสรรพคุณยับยั้งความอักเสบของอวัยวะต่างๆ ต่อต้านมะเร็งได้ดีเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น พืชโทนขาว-น้ำตาลอีกชนิดที่ทรงพลังสุดๆ ก็คือ พืชตระกูลเห็ด ที่อุดมไปด้วย Selenium ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย
ดังนั้น เมื่อไหร่ที่เห็นพืชโทนสีขาว-น้ำตาล อย่าลืมหยิบมาเติมในจานกันเลย ซึ่งนอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีผักผลไม้ชนิดอื่นๆ อีกเพียบ เช่น กล้วย สาลี่ เห็ดเข็มทอง กุยช่ายขาว ขมิ้นขาว หัวปลี งาขาว ลูกเดือย มันแกว หัวไชเท้า ฯลฯ รับรองว่าได้รับคุณโยชน์เน้นๆ ในแคลอรี่เพียงหยิบมือเท่านั้น ใครรักษาหุ่นอยู่จัดไปเลยจ้า
#STAGEFindTheRealU #Findtherealu
#Healthy #Nutrition #Food
👍ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืมกด ✅ See First
เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ๆ อัพเดตก่อนใครได้ที่
สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Tel: 02-003-5445
โฆษณา