15 พ.ย. 2022 เวลา 05:07
ถ้อยคำบาดหู
1.
"ถ้อยคำบาดหู" คำที่อ่านเจอในหนังสือทำให้ฉันหวนนึกถึงความเจ็บปวดในอดีตเหมือนดูหนังฉากที่ตัวละครกำลังนึกคิด
สมัยก่อนตอนพ่อแม่หัดให้ฉันขายของคนเดียว ตอนนั้นทั้งประหม่า ทั้งกลัว ทั้งตื่นเต้นปนเปปั่นปวนมวนไปยันไส้จนเผลอโดนมีดเฉือนนิ้วตัวเอง พอนึกถึงความทรงจำครั้งนั้นความเจ็บปวดก็แล่นแปลบขึ้นมาทันทีเหมือนเพิ่งเกิดไม่นาน!
"คำพูดบาดหู" หากนึกขึ้นมาก็ทำให้รู้สึกเจ็บปวดไม่ต่างจากการถูกมีดบาด!
2.
เราเคยทบทวนมั้ยว่า.. คำพูดของเราอ่อนหวาน ละมุนละไม กับเฉพาะคนไกลแล้วเว้นช่องว่างไว้กับคนใกล้ตัวหรือเปล่า?
เราเคยทบทวนมั้ยว่า.. เรารักษาน้ำใจกับเฉพาะคนไกลแล้วเว้นช่องว่างไว้กับคนใกล้ตัวหรือเปล่า?
เราเคยทบทวนมั้ยว่า.. เราเป็นคนที่น่ารักกับคนไกลแต่ทำตัวไม่น่ารักกับคนใกล้ตัวหรือเปล่า?
เราเคยทบทวนมั้ย.. ภาพสวยงามที่เราส่งออกไปได้เห็นเฉพาะคนไกลแต่เว้นช่องว่างไว้กับคนใกล้ตัวหรือเปล่า?
การพูดโดยไม่คิดไตร่ตรอง พ่นคำออกไปราวกับนักวิ่งถูกปล่อยตัวจากจุดสตาร์ท มาคิดได้อีกทีก็เรียกคืนความรู้สึกที่เสียไปของคนฟังกลับมาไม่ทันแล้ว
3.
ความเข้าใจผิดและความไม่ลงรอยมากมายมาจากคำพูดเหล่านี้จริงมั้ย?
ความเจ็บปวดต่อให้รอยแผลจางหายไปแล้วแต่พอนึกขึ้นมาทีไรร่องรอยนั้นก็ปรากฏที่หัวใจทุกที และบางที่อาจแอบติดอยู่ที่ซอกหัวใจตรงไหนซักทีี่ไปจนวัน ต า ย..
มีดบาดนิ้วเจ็บปวดที่นิ้วฉันใด ถ้อยคำบาดหูก็เจ็บปวดที่ใจฉันนั้น
ก่อนจะพูดอะไรออกไปให้เวลาตัวเองหยุดคิดสักนิดว่า.. คำพูดของเราบาดหูแล้วเลยไปกระทุ้งหัวใจอีกฝ่ายให้แตกสลายเป็นเสี่ยงๆ มั้ย?
เพราะนั่นอาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามโกยหัวใจที่แตกสลายนั้น ปิดปาก ปิดหู ปิดใจแล้วเดินไกลห่างจากเราไป!
คำพูดบางคำก็เหมือนปืนลั่นไก เขม่าดำติดที่ใจคนพูดกระสุนติดอยู่ในใจคนฟัง
นิรนาม
-Getม๊ะ-
photo : pinterest
โฆษณา