15 พ.ย. 2022 เวลา 20:50 • ธุรกิจ
ถ้าเป็นการลงทุนระยะสั้น เป็นพ่อค้าคนกลางซื้อมาขายไป แต่ต้องหาแหล่งรับซื้อสินค้าเช่นโรงงานหรือลูกค้ารายใหญ่ให้ได้ได้ก่อน และต้องหาซัพพลายเออร์มาป้อนสินค้าให้ได้ด้วย พ่อค้าประเภทนี้มักจะมีรายได้ทุกวัน เช่นรับซื้อ-ขายข้าว ถั่วลิสง พืชผลทางการเกษตรและพืชผักตามฤดูกาล ถ้าเป็นการลงทุนระยะกลาง ก็อาจจะ้ลงทุนในด้านการแปรรูปสินค้าเกษตรเช่น ทำเป็นโรงงานขนมหรือโรงงานแปรรูปสินค้า แต่ต้องทำการตลาดให้ดี ถ้าเป็นการลงทุนในระยะยาวก็ซื้อต้นผลไม้เช่น ทุเรียน มังคุด มะยงชิด ละมุด ต้นละ 2,000 มาปลูก ไม่ถึงปีออกลูกเลย
แต่ถ้าเป็นการลงทุนด้านอื่นที่ไม่ใช่การเกษตรก็อาจจะไปซื้อของเก่า ของสะสม หรือพวกแร่พวกพลอยต่างๆมาขาย ของพวกนี้ยิ่งเก่ายิ่งมีราคาสูง ส่วนพลอยนั้น ถ้าคุณภาพดีมีน้ำงาม นอกจากราคาจะไม่ตกแล้ว ยังมีราคาสูงอีกด้วย แต่ต้องจับตลาดกลางกับตลาดบนถึงจะไปรอด แต่ถ้าเป็นการลงทุนด้านความรู้เช่น เรียนการสร้างโดรน เรียนสร้างหุ่นยนต์ เรียนอืเล็กทรอนิกส์ เรียนด้านเครื่องยนต์ ด้านการเขียนโปรแกรม เรียนเกี่ยวกับการทำระบบโซล่าเซลล์ เรียนเกี่ยวกับการสร้างจานดาวเทียม แล้วมาต่อยอดทำธุรกิจก็น่าลงทุนเช่นกัน
แต่ถ้าใครเขียนโปรแกรมเป็น ก็ลงทุนซื้อ Visual Studio ของ Micrisoft แบบมีลิขสิทธิ์ มาเขียนโปรแกรมประเภทโซเชียลมีเดีย หรือสร้างห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย มีระบบซื้อขายที่ใช้งานไม่ยาก หรืออาจจะสร้างโลกเสมือนจริงพร้อมกับสร้างมนุษย์เสมือนจริงขึ้นมา ( ด้วย 3D Max หรือ VR หรือโปรแกรม3D อื่นๆ ) แล้วผนวก AI เข้าไป ก็จะได้นางแบบ นางงาม ดารา พรีเซนเตอร์ที่เป็นโมเดล3D ที่สามารถทำงานและโต้ตอบได้เหมือนมนุษย์ แนวทางนี้น่าจะไปได้ในยุคไอทีนี้ครับ
โฆษณา