16 พ.ย. 2022 เวลา 01:08 • ข่าวรอบโลก
โปแลนด์ยืนยัน ขีปนาวุธรัสเซียตกในหมู่บ้านขายแดน เสียชีวิต 2 คน
NATO - วอร์ซอ เร่งตรวจสอบอย่างละเอียด
2
16 พ.ย. - โปแลนด์เผยขีปนาวุธที่ผลิตโดยรัสเซียตกลงในภาคตะวันออกของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนไป 2 คน นับเป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตนอกประเทศยูเครนตั้งแต่เปิดตัวการรุกรานยูเครนเมื่อ 9 เดือนก่อน
1
มาเตอุส โมราเวียคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังตรวจสอบอย่างละเอียดและจะยกระดับการเตรียมความพร้อมทางทหาร
2
ถ้อยแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ระบุว่าขีปนาวุธดังกล่าวผลิตขึ้นในรัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีอันแซ ดูดามีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล เขาบอกว่ายังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนยิง
เรากำลังดำเนินการอย่างรอบคอบ นี่เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก
อันแซ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์
ขณะที่นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการ NATO ได้เรียกประชุมฉุกเฉินทันทีเพื่อหารือกับประเทศสมาชิกเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเรียกประชุมในวันพุธ (16 พ.ย.) เพื่อร่วมกันรับฟังการบรรยายสรุป
1
อย่างไรก็ตาม ในถ้อยแถลงของโปแลนด์และ NATO ต่างก้ใช้ภาษาที่บ่งชี้ว่าพวกเขาไม่ถือว่าเหตุการณืดังกล่าวเป็นการโจมตีอย่างจงใจ โปแลนด์คาดว่าอาจเป็นความผิดพลาดในการกำหนดเป้าหมาย จึงทำให้ขีปนาวุธเดินทางออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้
หากรัสเซียจงใจกำหนดเป้าหมายไปที่โปแลนด์ พวกเขาจะเสี่ยงดึงเอาประเทศสมาชิก NATO ทั้ง 30 ประเทศเข้าสู่ความขัดแย้งในช่วงเวลาที่รัสเซียกำลังเผชิญความลำบากในการต่อสู้กับยูเครนอยู่แล้ว กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่าไม่มีแผนการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ใกล้พรมแดนโปแลนด์และมอสโควไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
3
กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์เรียกเอกอัครราชฑูตรัสเซียเข้าพบเพื่อขอคำอธิบายอย่างละเอียด
6
โฆษณา