17 พ.ย. 2022 เวลา 05:30 • การตลาด
CF ไม่เจ็บตัว ช้อปยังไงให้เงินเหลือเก็บมาดู
เสื้อร้านนั้นก็สวย รองเท้าร้านนี้ก็โดนใจ ไหนจะกางเกงตัวใหม่ที่อยากได้มานานแล้ว มือลั่นทุกครั้งที่เห็นป้าย Sale อี๊กกก สายช้อปออนไลน์ขยัน CF ไว้ก่อน แล้วค่อยมานอนก่ายหน้าผากเรื่องค่าใช้จ่ายทีหลังฟังทางนี้!!
เชื่อหรือไม่ ข้อมูลพฤติกรรมการช้อปเฉพาะช่องทางออนไลน์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยในปี 2561 พบว่าคนไทยช้อปออนไลน์เก่งเป็นอันดับ 3 ของโลก!!
โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือวัยเริ่มทำงานช่วงอายุระหว่าง 25 - 34 ปี เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
ถ้ารักจะช้อป ต้องช้อปแบบไม่เจ็บตัว ช้อปให้มีเงินเหลือเก็บทำได้ไม่ยาก! วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ สำหรับสายช้อปมาฝาก ใครเอาไปปรับใช้บอกเลยว่าคำว่า “เดือนชนเดือน หมุนไม่ทัน” จะห่างไกลคุณอย่างแน่นอน เพียงวางแผนง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอนดังนี้
1. เช็กงบก่อนช้อป :
- เช็กงบให้ชัวร์ ว่าแต่ละเดือนเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และเงินที่จะเก็บออมแล้ว คุณเหลือเงินสำหรับชอปปิงเท่าไหร่ และหากมีของที่อยากได้ก็ควรเก็บเงินจนครบแล้วค่อยซื้อ
จะช่วยลดภาระจากการต้องผ่อนจ่ายได้ ที่สำคัญ ควรตั้งงบประมาณสำหรับการชอปปิง เช่น ร้อยละ 5 หรือร้อยละ 10 ของเงินเดือน และควรบันทึกค่าใช้จ่ายไว้ด้วย เพื่อจะได้เช็กว่าเราหมดเงินไปกับค่าชอปปิงเกินจากงบที่ตั้งไว้แล้วหรือยัง
2. ตั้งสติก่อนช้อป :
- ทุกครั้งที่อยากได้ของบางอย่าง อาจลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่าของสิ่งนั้นจำเป็นหรือไม่? หรือแค่เสียดาย และอย่าช้อปตามกระแส หากพิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องซื้อหรืออยากได้ของสิ่งนั้นจริง ๆ
ก็ควรคำนึงถึงคุณภาพ เปรียบเทียบราคาจนกว่าจะได้ราคาที่ถูกที่สุด และที่สำคัญต้องไม่ตกเป็นทาสการตลาดอย่าง ลด แลก แจก แถม ที่มีออกมาล่อตาล่อใจอยู่ตลอดเวลา!
3. เช็กโปรฯ คุ้มกว่า :
- บ่อยครั้ง หากเราซื้อของจำเป็นพร้อมกับสินค้าร่วมรายการอื่น ๆ ก็อาจได้ส่วนลดเพิ่มเติมจากสินค้าราคาปกติ หากเป็นไปได้เราแนะนำให้ลองเช็กโปรโมชันจากบัตรเครดิต ห้างสรรพสินค้า หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย บางทีอาจจะได้ช้อปในราคาที่ถูกและคุ้มค่ากว่าเดิม เหลือเงินเข้ากระเป๋าอีกไม่น้อย
หากสายช้อป สาย CF คนไหนอยากช้อปได้อย่างสบายใจและมีเงินเก็บเหลือ ๆ ก็ลองเอา 3 ข้อที่เราแนะนำนี้ไปลองทำตาม ช้อปครั้งถัดไป CF อะไรก็ไม่พลาด การเงินไม่ช็อต และไม่ตึงมืออีกต่อไป ส่วนใครที่มีเงินเหลือเก็บแล้วสนใจจะนำเงินมาซื้อประกันชีวิตและสุขภาพเอาไว้ก็ช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้น ด้วยความปรารถนาดีจากเอไอเอ
ขอบคุณข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา