16 พ.ย. 2022 เวลา 07:07 • ธุรกิจ
เกิดอะไรขึ้นกับ Amazon ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก ปลดพนักงาน 10,000 คน สูญเสียมูลค่าตลาดล้านล้านเหรียญ
2
ยักษ์ใหญ่ Amazon วางแผนเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่อีกครั้งก่อนหมดปีนี้ สื่อใหญ่ต่างประเทศ ระบุโดยอ้างถึงแหล่งข่าวว่า บริษัทจะทำการปลดพนักงานออกถึง 10,000 คนหรือคิดเป็น 3% ของพนักงานในองค์กรและน้อยกว่า 1% ของกำลังแรงงานทั่วโลกที่มีมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยพนักงานรายชั่วโมง คาดกระทบต่อแผนกทรัพยากรบุคคล แผนกค้าปลีกและอุปกรณ์เทคโนโลยีเป็นหลัก ในครั้งนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นการปลดพนักงานครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท
3
หากพิจารณาเปรียบเทียบการดำเนินธุรกิจของ Amazon ในช่วงต้นปีจนกระทั่งปัจจุบันนับว่าผิดคาด หลายฝ่ายต่างวิเคราะห์ว่า Amazon จะไม่ได้รับผลกระทบมากสภาวะถดถอยของอุตสาหกรรมเทคฯ เนื่องจากพอร์ทธุรกิจที่หลากหลายอุตสาหกรรม การกระจายการลงทุน ขยับจุดยืนบริษัทให้เป็นมากกว่าการค้าปลีก โลจิสติกส์ และระบบคลาวด์เป็นหลัก
4
อย่างไรก็ตาม Amazon ไม่อาจต้านความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ส่งผลอย่างหนักต่อทั้งระบบเศรษฐกิจและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค หุ้นเทคฯ พากันตกระนาว เพราะความกังวลของนักลงทุน บริษัทเทคฯชั้นนำสูญเสียมูลค่า นำโดย Microsoft และ Amazon
2
>>> เกิดอะไรขึ้นกับ Amazon
1
ตุลาคม 2022 Amazon รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดี ทำให้นักลงทุนกลัว เกิดการเทขายหุ้นต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันหลังจากรายงาน หุ้นบริษัทลดลงประมาณ 41% สำหรับปีนี้ S&P500 ลดลง 14% และอยู่ในอันดับที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 จนกระทั่งมูลค่าตลาดของ Amazon ลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ กลายเป็นบริษัทเทคฯมหาชนรายแรกที่สูญเสียมูลค่าทางตลาดล้านล้านดอลลาร์
1
Amazon ออกโรงเตือนนักลงทุนสำหรับไตรมาสนี้ว่าการเติบโตของรายได้อาจชะลอตัวลงสู่ระดับที่ช้าที่สุดในรองสองทศวรรษ รวมถึงอัตราการซื้อของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสิ้นปีก็อาจไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่ดีนักเช่นเดียวกัน ซึ่งปกติเทศกาลช้อปปิ้งในช่วงวันหยุดถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Amazon จะมีการเพิ่มจำนวนพนักงานเพื่อคอยรองรับความคึกคักในการจับจ่ายใช้สอย
2
ในที่สุด Amazon ได้ประกาศชะลอจ้างครั้งแรก โดยหยุดการจ้างงานสำหรับธุรกิจค้าปลีก พร้อมการหยุดการจ้างงานชั่วคราวสำหรับบางตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนโดยกำจัดพื้นที่คลังสินค้าและยุติบางโครงการ เช่น Telehealth Service ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกเด็กอย่าง Video-calling Projector
1
รวมถึง Delivery Robot หุ่นยนต์ส่งของ นอกจากนี้ยังสั่งปิด Pop-up Store ไม่ว่าจะเป็น Amazon Book ทั้งหมด รวมถึงร้านค้าระดับ 4 ดาว ร้านจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสินค้ายอดนิยมอื่นๆ การปิดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อร้านค้า 68 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร
2
>>> ต้นทุนค้าปลีกสูงขึ้น ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม ผลประกอบการไม่เป็นไปตามคาด
1
Amazon ไม่ต่างกับบริษัทค้าปลีกออนไลน์อื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับการเปรียบเทียบอย่างหนักเมื่อเทียบปีต่อปีในช่วง 2020 เมื่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้คำสั่งซื้อออนไลน์พุ่งสูงขึ้น ได้รับประโยชน์จากอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น หุ้นก็ขึ้นไปด้วย กำไรของ Amazon เพิ่มขึ้นสามเท่าตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2020 แต่หากเทียบรายไตรมาสต่อปี รายรับของ Amazon นั้นลดลงอย่างมากจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว "เติบโตช้าที่สุดในรอบสองทศวรรษ"
2
เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย ผู้บริโภคเริ่มกลับมาที่ร้านค้าและเปลี่ยนการใช้จ่าย แม้ว่าคนจะยังซื้อของออนไลน์แต่จำนวนน้อยลง ธุรกิจหลักอื่นๆ ของ Amazon ได้แก่ คลาวด์คอมพิวติ้งและการโฆษณา ทำรายได้ได้ดีมากในปีที่แล้ว แต่ไม่อาจทดแทนธุรกิจค้าปลีกหลักของ Amazon ยิ่งทำให้นักลงทุนกังวล โดยเฉพาะต้นทุนที่สูงขึ้นในธุรกิจค้าปลีกหลักของ Amazon อาจมีส่วนทำให้หุ้นมีผลการดำเนินงานต่ำกว่าปกติด้วย
1
>>> ปัญหาบางส่วนเกิดจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของคลังสินค้า
การขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริษัทในช่วงการระบาดใหญ่ พนักงานของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าระหว่างปี 2020-2022 เพราะผู้คนต้องพึ่งพาบริการจัดส่งและระบบดิจิทัลบนคลาวด์ บริษัทเสียค่าใช้จ่ายไปหลายพันล้านเหรียญเพื่อฟื้นฟูบริษัทรวมถึงขยายคลังสินค้า
1
เดิมทีที่การเปิดหน้าร้านจำนวนมากเป็นความพยายามที่จะเชื่อมโยงการซื้อขายในร้านค้าออนไลน์สู่ออนไลน์เว็บสโตร์เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่การเติบโตของยอดขายของหน้าร้านนั้นกลับทำให้ธุรกิจค้าปลีกโดยรวมล้าหลัง
1
บริษัทต้องเจอค่าใช้จ่ายสูงในการจัดการแรงงาน Supply chain พลังงาน และการขนส่ง Amazon ต้องเปลี่ยนเส้นทางพัสดุภัณฑ์ในระยะทางที่ไกลกว่าและบางครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ยังเผชิญกับปัญญาด้านแรงงาน การขาดแคลนพนักงานดำเนินการตามคำสั่งซื้อ ในช่วงนั้น Amazon ต้องเพิ่มค่าแรงและเสนอโบนัสเพื่อดึงดูดคนงานในตลาดแรงงานที่ตึงตัว
1
สำหรับ Techsauce ที่ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง Silicon Valley กำลังบอกเราบางอย่างเกี่ยวกับภาวะถดถอยที่จะมาพร้อมกับคลื่นของการเลิกจ้างและการหยุดจ้างงานในช่วงที่เหลือของปีไปจนถึงปีหน้า
1
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา