16 พ.ย. 2022 เวลา 07:22 • ครอบครัว & เด็ก
จากคำถาม "คิดเห็นอย่างไรกับคำว่า 'ไม่ชอบอะไรแบบไหนก็อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่น'
เราเลยมีเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง และอาจจะเป็นแนวคิดในการสอนลูกให้กับผู้ปกครองได้บ้างนะคะ
บทความนี้เราคัดลอกมากจากโพสใน facebook ของเราเอง เขียนไว้เมื่อปี 2016 ตอนที่ลูกชายเราอยู่ป.1 ค่ะ
✒แม่บัวสอนลูก✒
**คำเตือน** บทความนี้ไม่เหมาะกับผู้ปกครองโลกสวย และใจอ่อน เพราะอาจมีการทำร้ายจิตใจของลูกได้
สืบเนื่องจากเมื่อวาน พี่ระฟ้ามีการล้อเลียนเพื่อนว่า "โง่" "อ่านหนังสือไม่ออก" พ่ออู๋ได้ตักเตือนแล้วก็จริง แต่แม่บัวอยากให้พี่ระฟ้าได้รับบทเรียนมากกว่านั้น
หลังจากทำการบ้านเสร็จ แม่บัวให้พี่ระฟ้าอ่านหนังสือในบทที่ยากขึ้น ผลคือ พี่ระฟ้าอ่านไม่ค่อยได้ แม่บัวก็จะมีสอนบ้าง แล้วพยายามให้อ่านเอง แต่เพราะคำค่อนข้างยาก และเยอะ จึงอ่านได้ไม่ดี แม่บัวเลยถามพี่ระฟ้าว่า "พี่ระฟ้าอ่านไม่ออกใช่มั้ย" "ถ้าอย่างนี้เรียกว่าโง่ใช่มั้ย เพราะอ่านหนังสือไม่ออก" ผลคือ พี่ระฟ้าร้องไห้ค่ะ
แม่บัวเลยถามว่า "พี่ระฟ้าเสียใจมั้ยที่อ่านไม่ออก" พี่ระฟ้าตอบว่าเสียใจ
แม่บัวเลยถามต่อ "แล้วหนูคิดว่าเพื่อนของหนูจะเสียใจมั้ยที่อ่านไม่ได้ แถมยังโดนเพื่อนล้ออีกว่าโง่" พี่ระฟ้าบอกทั้งน้ำตาว่า เสียใจ หลังจากนี้ระฟ้าจะไม่ว่าเพื่อนอีกแล้ว จะไม่ว่าคนอื่นด้วย
แม่บัวจึงบอกให้พี่ระฟ้าจำความรู้สึกนี้ไว้ ว่าหนูรู้สึกยังไงที่โดนคนอื่นว่า หรือล้อในสิ่งที่หนูทำไม่ได้ ในสิ่งที่หนูไม่มีเหมือนใครๆ เพราะเมื่อหนูรู้สึกยังไง อีกฝ่ายก็รู้สึกแบบเดียวกัน ถ้าหนูไม่อยากเสียใจ หนูก็ต้องอย่าทำให้คนอื่นเสียใจเหมือนกัน
ตอนนี้ผ่านมาจนลูกชายอยู่ ม.1 แล้ว เค้าไม่ล้อเลียนคนอื่นอีกเลยค่ะ จะมีล้อน้องสาวบ้างในบางครั้ง แต่เหมือนกับจะเล่นสนุกกันตามประสาพี่น้องมากกว่าค่ะ
ปล.วิธีการของเราอาจจะไม่ได้ถูกต้องนักนะคะ เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจลูกอยู่เหมือนกันค่ะ
โฆษณา