16 พ.ย. 2022 เวลา 09:23
โรเจอร์ วอเตอร์ส (Roger Waters) อดีตสมาชิกวง พิงก์ฟลอยด์ (Pink Floyd) วงดนตรีโพรเกรสซีฟร็อกระดับตำนานสัญชาติอังกฤษ วิจารณ์สหรัฐฯ กรณีแสวงหาผลประโยชน์จากความขัดแย้งทางทหารระหว่างยูเครน-รัสเซีย
.
วอเตอร์ส กล่าวผ่านช่องพอดแคสต์ Bad Faith ว่าความขัดแย้งในยูเครนเป็น “สิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นกับสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา” เพราะมัน “ดีต่อธุรกิจจริงๆ”
.
ผู้ร่วมก่อตั้งวง Pink Floyd อธิบายว่า “ส่วนหนึ่งของธุรกิจในสหรัฐฯ คือการสร้างรายได้จากสงครามด้วยการผลิตอาวุธและขายให้กับประชาชน ซึ่งเงินจำนวนนี้ไม่เคยตกถึงมือคนธรรมดาอย่างเราๆ ไม่แม้แต่กับคนธรรมดาที่ลงทุนในอุตสาหกรรมสงคราม แต่ไปตกอยู่กับกลุ่มคนที่รวยล้นฟ้า ซึ่งพวกเขาสามารถกอบโกยผลกำไรมหาศาลเมื่อเกิดสงคราม”
.
นอกจากนี้ ผลประโยชน์ของสงครามครั้งนี้ในด้านการเมืองตามความเห็นของวอเตอร์ส คือการทำให้ประชาชนตาดำๆ ที่กำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อหาเลี้ยงชีพและจบลงด้วยการกลายเป็นคนไร้บ้าน เชื่อว่าความทุกข์ยากของพวกเขาเป็นความผิดของชาวรัสเซียและปูติน
.
วอเตอร์ส ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้เขาถูกแบนไม่ให้ขึ้นแสดงในโปแลนด์ จากกรณีที่เขาวิจารณ์การแทรกแซงทางทหารของชาติตะวันตกอย่างเปิดเผยและเรียกร้องสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน
.
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ วอเตอร์ส ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย, ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เป็นการส่วนตัว โดยเรียกร้องให้มีการเจรจาทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยชี้ว่าหากความขัดแย้งในยูเครนยังคงยืดเยื้อต่อไปอาจเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์
#TheStructureNews
#RussiaUkraine #RogerWaters #USA
โฆษณา