17 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
แมวอาจใช้เป็นหลักฐานการสืบคดีฆาตกรรม
ใครจะไปรู้ว่าสัตว์เลี้ยงที่บ้านอย่างแมวจะสามารถเป็นอะไรได้มากกว่านั้น หลังจากที่นักศึกษาปริญญาเอก ได้ตีพิมพ์งานวิจัยใน Forensic Science International โดยเสนอว่า แมวอาจถูกเอามาใช้เป็นหลักฐานจากที่เกิดเหตุได้
ไอเดียของงานวิจัยมันเริ่มจากว่า เวลาเราเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากที่เกิดเหตุ คนจะเก็บจากวัตถุสิ่งของและพยานบุคคล แต่มักจะมองข้ามสัตว์เลี้ยงไป ซึ่งโจทย์วิจัยก็คือว่า สัตว์เลี้ยงอาจจะมีตัวอย่างดีเอ็นเอของคนที่อาศัยอยู่กับมันติดอยู่กับตัวหรือไม่ ?
ผลวิจัยบ่งชี้ว่ามี 3 ใน 4 ครั้งของการเก็บตัวอย่างในงานวิจัย พบว่ามีตัวอย่างดีเอ็นเอมากเพียงพอจะนำไปใช้วิเคราะห์ระบุอัตลักษณ์ทางพันธุกรรมได้ การค้นพบครั้งนี้สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงของคดีฆาตกรรมได้เลย มันจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งแน่นอนว่าจากที่เคยได้ยินอาชญากรบางคนสามารถกำจัดดีเอ็นเอพวกนี้ออกจากสิ่งของได้ ทำให้ตำรวจไม่สามารถเก็บหลักฐานเหล่านั้นได้ แต่การวิจัยครั้งนี้ทำให้เห็นว่าดีเอ็นเอจากสัตว์เลี้ยงสามารถระบุตัวคนร้ายได้
แต่ถึงอย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็นเพียงข้อเสนอจาการค้นพบใหม่ ซึ่งเบื้องต้นก็คงจะต้องทำวิจัยต่อยอดอีกพอสมควร และวิจัยแรกๆ ที่น่าจะต้องทำก็อย่างเช่น นอกจากแมวแล้ว หมาล่ะ จะมีดีเอ็นเอของคนที่อยู่กับมันหรือสัมผัสมันติดค้างอยู่กับตัวหรือไม่? ถ้าเรื่องนี้สามารถพัฒนาวิจัยต่อไปได้ การสืบหาคดีฆาตกรรมจะง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/lifestyle/cats-at-crime-scenes-could-provide-vital-overlooked-clues/
โฆษณา