18 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ใครๆ ก็สามารถสร้าง Ethereum NFT DAO ด้วย Zora’s Nouns Builder
Zora ได้เปิดตัว Nouns Builder ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ไม่มีโค้ดสำหรับการสร้างองค์กร Web3 ที่ขับเคลื่อนและให้ทุนผ่านการประมูล NFT ตอนนี้ Zora แพลตฟอร์ม NFT กำลังขยายโมเดลดังกล่าว ซึ่งช่วยให้เกือบทุกคนสามารถสร้าง DAO ที่ขับเคลื่อนด้วย NFT สำหรับเกือบทุกโครงการ
Nouns Builder เป็นเครื่องมือใหม่ของ Zora ในการสร้างองค์กร Web3 โดยใช้การประมูลงานศิลปะ NFT ของสะสม โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ Ethereum DAO เปิดใช้และเริ่มต้นใช้งานได้ง่าย
Zora’s Nouns Builder เพิ่งได้เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้ คือ ราคาประมูลแบบวันต่อวันและราคาประมูลที่น่าจับตามอง โดย NFT บางรายการขายได้หลายแสนดอลลาร์ใน ETH เมื่อนักสะสมซื้อเข้ามา การซื้อ NFT ทำให้เจ้าของแต่ละรายที่เป็นสมาชิก เข้าสู่ DAO โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นชุมชนโทเค็นที่มีคลังสมบัติที่ใช้ร่วมกัน เมื่อเวลาผ่านไป Nouns ได้โฟกัสไปที่การขยายทรัพย์สินทางปัญญาแบบโอเพนซอร์ซให้มากขึ้น
Nouns ได้พิสูจน์โมเดลที่ขับเคลื่อนด้วย NFT ในระดับสูง ซึ่งการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปและการเป็นสมาชิ NFT ช่วยให้เติบโตอย่างมั่นคงและมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นมากกว่ารูปแบบ DAO ที่ขับเคลื่อนด้วยโทเค็นทั่วไป
DAO ส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ระดมเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากการขาย NFT อย่างที่ Nouns มี แต่ Zora คิดว่าโมเดลนี้ยังคงสมเหตุสมผลสำหรับองค์กรต่างๆ ในวงกว้าง รวมถึงกลุ่มสังคม DAO ที่รวบรวมงานศิลปะหรือสินทรัพย์อื่นๆ ชุมชนที่สนับสนุน โปรโตคอลหรือแพลตฟอร์ม
เพราะฉะนั้นจึงเกิดเป็น Nouns Builder บน Ethereum ด้วยการที่ให้ทุกคนสามารถสร้าง DAO ในแบบของตัวเองได้ และการเริ่มต้นนี้เองได้มุ่งเน้นที่การช่วยผู้สร้างชุมชนผ่าน Web3 มาเป็นเวลานาน Nouns Builder เป็นวิวัฒนาการล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนต่าง ๆ เข้ามามีส่วนรวมในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/anyone-can-create-an-ethereum-nft-dao/
โฆษณา