22 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระบบขนส่งลอยฟ้าแก้ปัญหาจราจรติดขัด
แทบทุกเมืองใหญ่ ๆ หลายประเทศจะต้องพบเจอกับปัญหาระบบขนส่งสาธารณะทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจราจรติดขัด มลพิษ ระบบขนส่งที่ไม่เอื้อกับการเดินทางในเมือง จนทำให้หลายคนหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัว แต่ถึงอย่างไรก็ต้องเจอกับการจราจรที่มีความแออัดที่เพิ่มมากขึ้นและผลเสียทางมลภาวะที่ส่งผลกระทบกับโลกโดยตรง
Half Company สตูดิโอแหล่งรวมสถาปนิกและนักออกแบบ สัญชาติบัลแกเรีย จึงออกแบบระบบขนส่งมวลชนอัตโนมัติสำหรับผู้คนและสินค้า โดยใช้เส้นทางรางแบบเครือข่าย ออกแบบในลักษณะของเคเบิลคาร์ที่จะเป็นแคปซูลขนาดพอดีตัวคนลอยอยู่บนฟ้า ด้วยการนำทางของ AI
Martin Angelov และ Mihail Klenov ผู้ก่อตั้งบริษัทเรียกโปรเจกต์นี้ว่า ‘Halfgrid’ พวกเขาเชื่อว่าแคปซูลลอยฟ้านี้จะเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาในเมืองที่มีการจราจรติดขัดได้
Halfgrid สามารถสร้างเส้นทางได้ทั่วเมือง ผู้ใช้บริการขนส่งชนิดนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะสับสน เพราะระบบ AI จะควบคุมทุกอย่างตั้งแต่การเดินทางไปยังจุดหมาย สะดวกรวดเร็วเพียงใช้แอปพลิเคชันจากมือถือเพื่อกดเรียกให้แคปซูลมารับได้ถึงที่ สามารถขึ้นและลงจากแคปซูลได้อย่างปลอดภัย และยังสามารถจัดส่งสินค้าได้ด้วยลักษณะเดียวกัน
Halfgrid จะเข้ามาช่วยลดการใช้รถบรรทุกในเมือง และเคลื่อนที่ด้วยความเงียบลดมลภาวะทางเสียง รวมถึงไม่มีท่อไอเสียที่จะสร้างมลพิษให้กับคนในเมืองด้วย
Half Company กำลังเตรียมวางแผนที่จะสร้างต้นแบบเพื่อการพัฒนาโครงการต่อไป เราก็ได้แต่หวังว่า ในอนาคต Halfgrid จะมาช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองต่างๆ และมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้จริง ๆ
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/technology/halfgrid-transport-network-that-combines-cable-cars-with-ai/
โฆษณา