24 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แก้ปัญหารถยนต์อัตโนมัติที่ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี
ตอนนี้ไม่ใช่แค่มีรถยนต์ธรรมดาทั่วไปแล้ว ปัจจุบันเราคงมองเห็นรถยนต์อัตโนมัติที่วิ่งบนท้องถนนบ้างแล้ว ซึ่งบางประเทศเปิดเป็นบริการในรูปแบบของแท็กซี่เลยด้วยซำ้ จนหลายคนเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีในเรื่องของความปลอดภัยกันเพิ่มมากขึ้น ว่าเราจะมั่นใจกับรถยนต์อัตโนมัตินี้ได้อย่างไร ?
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวและเกียวโตจึงคิดค้นหาทางออกง่าย ๆ โดยได้ทำการทดลองว่า ถ้าเราติดตาโตๆ น่ารักๆ ไว้ที่รถ ให้ตาสามารถหันไปหาคนที่เดินถนน หรือ หันออกไปจากคนเดินถนนมันจะเป็นยังไง ผลสรุปออกมาว่า ตาของรถถ้ามองมาทางคนจะมีความรู้สึกให้คนกล้าข้ามถนน เพราะรู้สึกว่ารถได้เห็นคนเหล่านั้นแล้ว
นี่เป็นทางออกของปัญหาที่ง่ายมาก ๆ เพราะในการทดลอง การขยับของตาปลอมนั้นแค่ขยับลอยๆ แบบแยกออกจากเซนเซอร์ กล่าวคือมันไม่ได้โยงกับเซนเซอร์เพื่อบอกว่ารถเห็นจริง ๆ หรือไม่ เพราะ รถอัตโนมัตินั้นเห็นเราอยู่แล้ว โดยไม่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า ตา
แต่เห็นได้จากการทดลองว่า ตา ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของมนุษย์ เพราะหลายคนมีปัญหาในการข้ามถนน ถึงแม้ว่ารถคันนั้นจะไม่ใช่รถยนต์อัตโนมัติก็ตาม ดังนั้นทางแก้ที่จะทำให้รถยนต์อัตโนมัติ ปลอดภัยกับมนุษย์ขึ้น คือ ใส่ตาเและโยงเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุกับตาของรถยนต์อัตโนมัติ เพื่อให้คนรู้ว่ารถมันกำลังเห็นเรา และข้ามถนนได้อย่างถูกจังหวะ
รถยนต์อัตโนมัติจึงไม่ใช้ปัญหาของทางเทคโนโลยี ทั้งหมดนี้ แต่เป็นเพียงการแก้ปัญหาเพื่อความสบายใจของคนในสังคมนั่นเอง
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/technology/animated-googly-eyes-could-make-autonomous-cars-safe/
โฆษณา