เวลา..เดินไปข้างหน้าไม่เคยถอยกลับ
ชีวิตของคนเราก็เดินหน้าเช่นกัน เดินไปทุกวัน ที่จะไปสู่ความตาย
แต่ตายแล้วเวลาก็ยังไม่หยุดเดิน นั่นแสดงว่าเราเองก็ยังเดินหน้าต่อไป
ในชีวิตหลังความตายเช่นกัน
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ณ ตอนนี้ที่เรายังมีชีวิต ซึ่งก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีชีวิตเหลืออีกกี่วัน
ถ้าเกิดว่าไม่เตรียมตัวตายไว้ก่อน ก็อาจจะเสียดาย เสียใจ ในภายหลังได้
ดังนั้น เรามาเตรียมตัวตายกันดีกว่าค่ะ เพื่อที่เราจะตายได้อย่างสบายใจและมีขีวิตหลังความตายที่เราจะออกแบบได้ค่ะ อย่างน้อยก็ออกแบบให้ไปดี ไม่ไปในทางที่แย่ๆ
ในบทความนี้จะรวบรวม แนวคิดการเตรียมตัวตายที่น่าสนใจ ไว้เป็นประโยชน์กับตนเองและทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านค่ะ
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม
" เราเตรียมตัวให้พร้อม เราไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ วิธีเตรียมตัวให้พร้อมคือ พยายามสร้างความดีไว้ ความชั่วอย่าทำ อย่างเราทำทาน เราถือศีล เราเจริญเมตตา เวลาจวนตัวจะตายมิตายแหล่ นึกถึงความดีของตัวเอง ถ้านึกถึงความดีของตัวเองไม่ได้ นึกถึงครูบาอาจารย์ ถ้าเราฝึกอย่างนี้มาก่อนที่จะป่วย ตอนที่เราจะตายเราจะไม่หวั่นไหว เราจะเห็นว่าความตายเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรที่เกิดแล้วไม่ตาย ไม่มีสิ่งที่เกิดแล้วไม่ดับ"
โฆษณา