16 พ.ย. 2022 เวลา 14:58 • ความคิดเห็น
ค่อนข้างเห็นด้วยครับเพราะว่าเหตุผลนั้นไม่สามารถทำให้จิตใจสงบได้บางครั้งเรารู้สึกอย่างที่เราคิดแต่บางทีความคิดไม่เป็นอย่างที่เรารู้สึกเพราะต่อให้เรามีเหตุผลที่ดีสักเท่าไหร่ความคิดนั้นฟังดูดียังไงก็ตามแต่ถ้าเราไม่ได้รู้สึกดีกับเหตุผลนั้นนะมันก็ไม่ช่วยทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง
ปัญหาผมคิดว่ามันไม่น่าจะมาจากเหตุผลแต่เป็นเพราะว่าจิตใจของเราต่างหาก โดยส่วนตัวการพึ่งพาอะไรก็ตามที่เป็นวัตถุภายนอกหรือสิ่งของหรืออะไรก็ตามที่ตัวคำถามได้กล่าวมาผมมองว่ามันไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรเท่าไหร่
เพราะว่าความนิ่งของความรู้สึกที่เหตุผลไม่สามารถตอบโจทย์เราได้มันมาจากจิตใจของเราที่ยังไม่เข้มแข็งหรือกระจ่างพอในเหตุผล แล้วเวลาที่ผมเป็นแบบนั้นผมจะหาความรู้เพิ่มอ่านหนังสือศึกษาจากธรรมะหรือจิตวิทยาเพิ่มเพื่อทำความเข้าใจกับปัญหาของตัวเองให้มากขึ้น
เพราะโดยส่วนตัวมีความคิดเห็นว่าหากเราไม่สามารถให้เหตุผลดีๆกับตัวเองได้แล้วก็จิตใจไม่ได้ยอมรับเหตุผลนั้นพอ มันเป็นเพราะว่าเรามีความรู้ไม่มากที่จะอธิบายให้ตัวเองเข้าใจกับปัญหานั้น ส่งผลให้บางครั้งความคิดจึงไม่มีความหนักแน่นพอที่จะทำให้จิตใจและความรู้สึกนั้นสงบลง
โฆษณา