16 พ.ย. 2022 เวลา 16:59 • ความคิดเห็น
เราว่ารณรงค์ให้เลิกใช้คำนี้อ่ะดีแล้ว ก่อนหน้านี้นานแล้วหลายปี ก็มีการรณรงค์เรื่องนี้แล้ว เราว่าเรื่องนี้มันดีมาก คนที่กำลังจมกับปัญหา เขาต้องการคนที่รับฟังเขา การพูดคำนี้ที่ตัดสินว่าเขาคิดมากไปเอง ปัญหานี้ไม่มีจริง เป็นความคิดมากของเธอเอง คือการไม่รับฟังอะไรเลยและโทษทุกอย่างใส่หัวคนที่กำลังเป็นทุกข์
1
ยกตัวอย่าง คนที่โดน Bully ไม่มีใครรู้ว่าเขาเจออะไรมาบ้าง พอเขามาเล่าให้ฟัง กลับโดนพูดใส่ว่า "แกอย่าคิดมาก" "แกคิดมากไปเองเปล่า" ราวกับว่าสิ่งที่เขาเจอมันเป็นเพราะเขาเองที่คิดมากไปคนเดียว และมันหมายความว่าเขาไม่ปกติที่รู้สึกแย่กับสิ่งที่เขาเจอ ไม่มีใครพยายามเข้าใจหรือคิดช่วยเหลือเขาเลย เพราะทุกคนตัดปัญหาของคนอื่นออกไปด้วยการพูดว่าทั้งหมดเป็นเพราะเขาคิดมากไปเอง แม้คนที่พูดคำนี้ใส่หน้าเขาจะไม่ได้คิดแบบนั้นเลยก็ตาม คิดว่าก็แค่คำพูดปลอบใจทั่วไปที่ใครๆก็พูดกัน(โดยไม่คิด)
5
หลายคนบอกว่า พูดคำนี้ด้วยเจตนาที่ดีไง ก็รับฟังเนี่ย แต่คำนี้มันแย่ขนาดนั้นที่ไหนล่ะ ไมเอาแต่ใจอ่ะ สั่งให้คนอื่นเลิกพูกคำอะไรก็ได้หรอ แค่มาอยู่ตรงนี้ให้บ่นใส่ก็มากพอแล้วไหม
2
เขาถึงต้องรณรงค์ไงว่าคำนี้มันแย่ขนาดนั้นแหละ พอรู้ว่าแย่ ยังจะพูดอีกหรอ? รู้ว่าพูดแล้วอาจจะทำให้คนฟังเจ็บปวดได้ ก็จะพูดอีกหรอ? ในเมื่อมันมีคำที่ดีกว่าตั้งเยอะแยะให้พูด
2
คำพูดที่แสดงออกว่าเรารับฟังปัญหาของเขา ช่วยคิดแก้ไขปัญหาเขา หรืออยู่ตรงนี้ใส่ใจความรู้สึกเขา คนอื่นก็รู้สึกดีขึ้นได้ แต่ยังจะพูดคำนั้นเพราะเหตุผลว่าเจตนาดีจะพูดแบบนี้อ่ะมีไร ถึงจะรับรู้แล้วว่ามันอาจมีคนที่เจ็บเพราะคำนี้ได้ แต่ช่างเขา คนที่รู้สึกแย่เพราะคำนี้อ่ะแหละที่ผิด อยากได้คำดีๆก็ไปหาจิตแพทย์สิ อันนี้ก็ตามสะดวกเลย ไม่มีใครมาสั่งปากเราได้จริงๆ
2
คนที่รณรงค์ ชี้ให้เห็นว่ามันมีหลายคนมากๆเลยที่โตมาอย่างเจ็บปวดเพราะโดนพูดคำนี้ใส่หน้า เขาได้ทำหน้าที่แล้ว อยู่ที่เราจริงๆว่ารู้แล้วยังจะพูดเหมือนเดิมอยู่หรือจะพูดคำที่ดีกว่านี้ หรือจะแค่รู้สึก offended กับเรื่องนี้ เอ้า ชั้นผิดอะไร เลยสนุกกับการขึ้นรถทัวร์ อ่านเม้นท์ก่อนค่อยคิดตามคนอื่น
1
โฆษณา