16 พ.ย. 2022 เวลา 22:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เคล็ดไม่ลับ!! เล่นหุ้นยังไงให้มีกำไรทุกวัน เงินหมุนไม่ขาดมือ มาดูกัน ?
อยากให้รู้ 💰
มือใหม่หัดลงทุนสไตล์รายวัน
ช่วงสภาวะเศรษฐกิจอย่างปัจจุบันนี้ การทำงานหาเงินแบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ด้วยค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น สวนทางกับรายได้ที่เท่าเดิม ทำให้หลายคนมองหาช่องทางเพิ่มรายได้ โดยการลงทุนกับสิ่งที่ช่วยสร้างทรัพย์สินได้ต่อไปในอนาคตอย่าง “หุ้น” เป็นตัวเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะบ่อยครั้งที่เราพบว่า การลงทุนในหุ้นสามารถเปลี่ยนชีวิตของบางคนไปตลอดเลยก็มี
แต่การเล่นหุ้นไม่ใช่แค่กดโทรศัพท์เพื่อทำการซื้อขายเท่านั้น ยังต้องมีเงิน รวมถึงความรู้และความเข้าใจที่ถูกวิธีในการลงทุนอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้เข้าใจ และวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้อง โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงเล่นหุ้นรายวัน หรือการลงทุนแบบ Day trade ซึ่งกำลังได้รับความนิยม ว่า หุ้น Day trade คืออะไร มีข้อดีอย่างไร รวมถึงเทคนิคเล่นหุ้นรายวัน
เล่นหุ้นรายวัน คือ
การเล่นหุ้นรายวัน หรือเดย์เทรด (Day trade) นั้น เป็นการลงทุนซื้อขายหุ้นภายในวันเดียว ทำให้การเล่นหุ้นรายวันได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการลงทุน และรับผลตอบแทนกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว แต่ผู้ที่ลงทุนหุ้นรายวันต้องมีประสบการณ์สูงพอสมควร เนื่องจากลงทุนในระยะสั้นเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง จำต้องปรับใช้กลยุทธ์ในการลงทุนเพื่อให้ได้กำไรสูงที่สุด
ข้อดีของการเล่นหุ้นรายวัน
ลดความผันผวนได้ดี
เป็นการเล่นหุ้นระยะสั้นที่จับจังหวะความผันผวนของราคาหุ้น เพื่อเข้าทำกำไรในส่วนต่างของราคาระยะสั้น ด้วยเหตุนี้เองการเปิดเทรดในช่วงเช้าและปิดการเทรดภายในเย็นวันนั้น จึงมีโอกาสที่จะได้กำไรสูงมากกว่า เพราะเป็นช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นยังไม่ค่อยผันผวนเท่าไหร่
ได้กำไรเร็ว
การลงทุนหุ้นรายวัน เหมาะกับคนที่ต้องการผลกำไรในทันที หรือมีความจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน เพราะคุณสามารถซื้อและขายหุ้น เพื่อทำกำไรภายในวันเดียวกัน
ไม่ก่อให้เกิดความเครียด
เล่นหุ้นรายวัน เป็นการลงทุนที่ก่อให้เกิดความเครียดกับนักลงทุนได้น้อยมาก เพราะเพียง 1 วัน ก็รู้ผลการลงทุนทันที ไม่ต้องมานั่งเครียดว่า มูลค่าหุ้นในวันต่อไปจะเป็นอย่างไร หุ้นจะตกหรือไม่
เล่นหุ้นรายวัน มีกี่แบบ
โดยทั่วไปแล้วการเล่นหุ้นระยะสั้น หรือเล่นหุ้นรายวัน มี 2 แบบ คือ
1. การซื้อขายหุ้นจริง ๆ ในตลาดหลักทรัพย์
เป็นการเล่นหุ้นแบบดั้งเดิม คือ มีการเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์เพื่อทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ในระหว่างที่ถือครองหุ้นอยู่เทรดเดอร์จะได้เป็นเจ้าของหุ้นที่ซื้อมานั้นจริง ๆ และได้รับสิทธิเหมือนกับผู้ถือหุ้นคนอื่น ๆ ทุกประการ
2. การเทรดหุ้นด้วยตราสารอนุพันธ์ผ่านโบรกเกอร์ CFD
วิธีการนี้นักลงทุนที่ซื้อขายหุ้นจะไม่ได้ถือครองหุ้นที่ซื้อ และไม่ได้เป็นเจ้าของของหุ้นที่ซื้อนั้น แต่ยังสามารถเก็งกำไรได้จากความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่ซื้อ และยังได้เปรียบในหลายด้าน อาทิ โอกาสในการทำกำไร เรื่องเงินทุนเริ่มต้น ต้นทุนในการซื้อขาย เวลาการซื้อขาย ความสภาพคล่อง เป็นต้น
เทคนิคเล่นหุ้นรายวัน
เลือกหุ้นคัดหุ้นตัวที่เรามั่นใจ
การเลือกหุ้นลงทุนแบบรายวันนั้น ให้ดูจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ปริมาณการซื้อขายสูง และพฤติกรรมของราคาหุ้นที่มีความผันผวนสูง เพื่อให้ความมั่นใจว่า สามารถขายหุ้นได้ในเวลาและราคาที่ต้องการ ประกอบกับหุ้นตัวนั้นควรมีการเคลื่อนไหวของราคากว้างมากพอที่จะสร้างกำไรในระหว่างวัน
เลือกกลยุทธ์ในการลงทุนวางเเผน
ในโลกของการลงทุนระยะสั้น หรือการเกร็งกำไรรายวันนั้น มีกลยุทธ์ในการลงทุนให้เลือกใช้หลากหลายแบบ แต่วันนี้เราขอยกตัวอย่าง 3 กลยุทธ์ที่นักลงทุนนิยมใช้กัน
1. กลยุทธ์ Scalping
เป็นกลยุทธ์การทำกำไรโดยการเปิดและปิดการซื้อขายในช่วงสั้น ๆ ทำกำไรเพียงไม่กี่จุด อธิบายง่าย ๆ คือ ทำกำไรในหุ้นนั้นทันทีที่ราคาหุ้นขยับไป ถึงจุดที่กำหนด ซึ่งหัวใจของกลยุทธ์นี้ คือ "เข้าให้ไว กำไรรีบออก" เพราะนี่คือกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อกำไรน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ
2. กลยุทธ์ Fading
เป็นการทำกำไรโดยการซื้อขายตรงข้ามกับแนวโน้มในตลาดหุ้น โดยจะขายหุ้น เมื่อราคาของหุ้นนั้นกำลังจะสูงขึ้น และซื้อหุ้นเมื่อราคาของหุ้นกำลังจะลง ซึ่งกลยุทธ์ Fading ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ที่ผ่านมาหุ้นตัวนี้ถูกซื้อมากเกินไป หรือนักลงทุนมีต้นทุนไม่มาก พร้อมที่จะขายทำกำไรตั้งแต่เนิ่น ๆ และแรงซื้อตามกำลังจะหมดลง
3. กลยุทธ์ Momentum
เป็นการเก็งกำไรตามกระแสและทิศทางของหุ้น ด้วยการพิจารณาประเด็นข่าวที่เข้ามา แนวโน้มของหุ้น ณ เวลานั้น และปริมาณการซื้อขาย (Volume) ว่าหนาแน่นหรือไม่ เพื่อทำกำไรจากหุ้นที่กำลังจะกลายมาเป็นจุดสนใจจากประเด็นต่าง ๆ
กำหนดจุดตัดขาดทุน
เป็นการกำหนดไว้ว่าจะขายหุ้นทิ้งเมื่อราคาไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ซึ่งจุดตัดขาดทุนนี้ จะช่วยให้นักลงทุนไม่เสียเงินกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป เพราะถ้าเราถือหุ้นไปโดยไม่รู้ว่าจะหยุดเสียเงินกับหุ้นตัวนี้ที่เท่าไหร่ ก็เหมือนกับเรือที่มีรอยรั่วแล้วไม่ยอมอุด ท้ายที่สุดเรือก็ต้องจมลงอย่างรวดเร็ว โดยการกำหนดจุดหยุดขาดทุน มีวิธีการเลือกง่าย ๆ อยู่ 2 แบบ คือ
เลือกจุดหยุดขาดทุนที่ยอมรับได้มากที่สุด
เลือกจุดหยุดขาดทุนทางเทคนิคของตัวหุ้นนั้น ๆ เป็นการใช้กราฟและข้อมูลประกอบในการตัดสินใจเลือกจุดหยุดขาดทุน
นี่คือแนวคิดเบื้องต้นที่ช่วยให้นักลงทุนมือใหม่ เล่นหุ้นให้ได้กําไรทุกวัน แต่ขอย้ำก่อนว่า การเล่นหุ้นไม่ว่าจะเป็นแบบรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือระยะยาว ล้วนเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง ฉะนั้นก่อนลงทุนอะไรก็ตาม สิ่งที่เราต้องเตรียมให้พร้อมที่สุดคือความรู้
แต่สิ่งที่จะบอกว่าความรู้ของเราถูกต้องหรือไม่ก็คือประสบการณ์ และสำหรับใครที่สนใจเล่นหุ้นสามารถเปิดพอร์ตหุ้นเพื่อเล่นหุ้นออนไลน์กับผู้ประกอบธุรกิจโบรกเกอร์ที่สนใจได้ทันที โดยคุณสามารถกดเงินจากบัตรกดเงินสดมาลงทุนกับหุ้นรายวันเพื่อเก็งกำไรก่อนได้ เนื่องจากบัตรเครดิตมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ประมาณ 45-55 วัน (แล้วแต่สถาบันการเงินจะเป็นผู้กำหนด)
อ้างอิง : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
อยากให้รู้ 💰
โฆษณา