17 พ.ย. 2022 เวลา 03:31 • ความคิดเห็น
ผมคิดว่า เหตุผลกับความเชื่อเป็นทางเลือกครับ
และเรามักจะเลือกทางที่ส่งผลที่ดีให้กับเรา
ในแต่ล่ะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต่างกันไป เช่น
ชายคนหนึ่ง เดินไม่ได้ ติดเตียงมาหลายปี ไปหาหมอ หมอบอกว่า เป็นเพราะ
เส้นประสาทถูกทำลายและสร้างใหม่ไม่ได้ จะเดินแบบนี้ไม่ได้ตลอดชีวิต
แต่ ดันมีญาติ พาหมอดูชื่อดังมาทำนาย และบอกว่า นี้เป็นแค่กรรม ทำบุญบ่อยๆ
นะ เดี๋ยวกรรมหมด ก็จะสามารถกลับมาเดินได้
คำถาม เราเอนเอียงไปทางใดครับ
เคสเดียวกัน แต่คราวนี้ หมอบอกว่า อ่อ แค่เส้นประสาทอักเสบ ชั่วคราว
ทานยา พักฟื้นและทำกายภาพ เดี๋ยวก็กลับมาเดินได้แล้วครับ
ขณะที่ หมอดูบอกว่า โห่ ชาติที่แล้วทำกรรมหนักมา ชาตินี้ต้องชดใช้
รับรองเลย เดินไม่ได้ตลอดชีวิต
คำถาม เราเอนเอียงไปทางใดครับ
ผมจึงคิดว่า ทั้งเหตุผล และ ความเชื่อ เป็นทางเลือกครับ
และพอมันเป็นทางเลือก เราก็เลยเลือกทางที่จะรู้สึกดีมากกว่า ครับ
โฆษณา