18 พ.ย. 2022 เวลา 02:10 • การศึกษา
กลัวจะบวชกันหมดโลก
การบวชเป็นพระ
หลวงพ่อเทศน์ว่า "แฟนน่ะ อย่ามีกันเลย มาบวชกับหลวงพ่อเถอะ" ถ้าทุกคนเชื่อหลวงพ่อ มนุษย์คงจะสูญพันธุ์ใช่ไหมครับ ?
ไปกลัวอะไรเรื่องมนุษย์จะสูญพันธุ์ อย่างไรเสียคุณก็ไม่มีทางไปชวนคนมาบวชหมดโลกได้หรอก ความคิดเรื่องกลัวสูญพันธุ์ กลัวหมดผู้สืบสกุล นี่เป็นเรื่องถกเถียงกันบ่อยมาก
เมื่อตอนที่หลวงพ่อ จะบวช ก็มีเรื่องอย่างนี้เหมือนกัน ตอนนั้นได้ไปขออนุญาตโยมพ่อว่า
"พ่อครับ ผมขออนุญาตบวชนะครับ"
"เออ จะบวชนานเท่าไรล่ะลูก"
"ถ้าผมบวชไม่สึกละพ่อ"
"ฮึ...! (หน้าตึงเชียว) คิดให้ดีนะลูกนะ ปู่เอ็งเขาก็มีลูกชายคนเดียวคือพ่อ ตอนนี้พ่อก็เหลือลูกที่จะต่อนามสกุลได้อีกคนเดียว ก็เอ็งนี่แหละ ถ้าบวชไม่สึก นามสกุลเราก็ขาดด้วนแค่นี้ชิลูก"
ก็ตอบพ่อไปว่า "ช่างปะไรล่ะพ่อ นามสกุลมันจะด้วน ก็ช่างนามสกุลของเรานี่ ต่อให้มีอีกเป็นร้อยเป็นพัน เป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านโลก เขาก็ไม่ดีใจด้วย หรือถ้านามสกุลของเราจะหมดไปวันนี้ โลกเขาก็ไม่เสียใจ เขาก็เฉยๆ
แต่ว่าที่น่าคิดก็คือ ถ้ายังมีคนมาใช้นามสกุลของเราต่อๆ ไป ไปอีกนานๆ วันหนึ่งจะต้องมีคนเลวมาเกิด มาใช้นามสกุลของเรา อบรมอย่างไรๆ ก็ต้องมีคนเลวลงมาเกิดจนได้
แล้ววันนั้นแหละแม้เราตายไปแล้วก็คงมีคนด่าตามหลัง เพราะฉะนั้นให้มันด้วนเสียเถอะนะพ่อนะ ถ้าด้วนตอนนี้ ก็จะมีเสียงชมว่านามสกุลนี้ มีแต่คนดีๆ ทั้งนั้น"
พ่อได้ฟังก็เงียบ แต่ไม่ได้อนุญาตให้บวช ท่านไม่พูดด้วยเลย ๒ วัน ต่อมาไม่ทราบว่าหลวงพ่อธัมมชโยท่านไปพูดอย่างไร จึงได้รับอนุญาตให้บวช วันนั้นหลวงพ่อไม่อยู่บ้าน ไปธุระข้างนอก หลวงพ่อธัมมชโยไปที่บ้าน
พอกลับมาได้ยินเสียงโยมพ่อ ดังออกมาจากในบ้าน ได้ยินแว่วๆว่า "เออ แล้วบวชนี่จะให้โยมทำอะไรบ้าง" แสดงว่าพ่อให้บวชแล้ว แต่กว่าจะได้บวชสมใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
อย่าไปกลัวมันเลยนะ เรื่องมนุษย์จะสูญพันธุ์ เพราะไปบวชกันหมดโลก พวกที่กลัวว่าโลกจะไม่มีคนมาเกิด เลิกคิดเถอะ ความจริงโลกเราเดี๋ยวนี้ มันไม่น่าอยู่นักหรอกนะ
หลวงพ่อ ต อ บ ปั ญ ห า ๖ (ศาสนา) (หน้าที่ ๖๔-๖๕)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา