17 พ.ย. 2022 เวลา 13:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก.ล.ต. สั่งปิดชั่วคราว บล.เอเชีย เวลท์ เหตุเอาเงินลูกค้า จ่ายค่าหุ้น MORE
5
เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. แจ้งว่าได้สั่งระงับการประกอบธุรกิจเป็นการชั่วคราว บล.เอเชีย เวลท์
2
เนื่องจาก ก.ล.ต. ตรวจพบว่า บล.เอเชีย เวลท์ ได้นำเงินของลูกค้าที่อยู่ในครอบครองของบริษัท ไปชำระหนี้ค่าสินทรัพย์กับสำนักงานหักบัญชี เป็นจำนวนเงินกว่า 157.99 ล้านบาท โดยไม่ได้รับความยินยอม
6
โดยไม่กี่วันก่อน บล.เอเชีย เวลท์ ก็เพิ่งออกมายืนยันว่าถูกลูกค้าเบี้ยวจ่ายคำสั่งซื้อหุ้น MORE แต่ก็ได้มีการชำระค่าซื้อหลักทรัพย์กับสำนักหักบัญชีแล้ว เป็นที่เรียบร้อย
2
มาวันนี้ ก็ได้พบว่าการชำระหนี้ดังกล่าว ไม่ได้เป็นคำสั่งหรือได้รับความยินยอมจากลูกค้าของบริษัทแต่อย่างใด ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่าอาจเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อทรัพย์สินของลูกค้าได้
5
ก.ล.ต. จึงมีมติคือ
1. ให้บริษัท นำเงินที่นำไปชำระหนี้กลับมาคืน ภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน
5
2. สั่งระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นการชั่วคราว เว้นแต่จะเป็นธุรกรรมเพื่อการป้องกันความเสี่ยงจากกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง
4
ซึ่งคำสั่งนี้ จะมีผลจนกว่าจะนำเงินมาคืนลูกค้า และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้กลับมาประกอบธุรกิจได้
4
3. บริษัทต้องจัดให้มีระบบป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 พฤศจิกายน
3
4. เปิดทางให้กับลูกค้าได้ดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าเองที่อยู่ในบริษัท
4
นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังสั่งระงับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่เป็นการซื้อขายเพื่อล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีอยู่เดิม และสามารถกลับมาดำเนินการได้ จนกว่าจะนำเงินมาคืนลูกค้า และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.
5
โฆษณา